Những chiêu trò 'bẩn' câu like trên Facebook
Tin shock, hình ảnh hở hang hoặc thương tâm luôn là những "thủ đoạn" được áp dụng nhiều nhất nhằm thu hút lượng like của cộng đồng mạng
Câu like bằng cách tung tin từ clip sex...
Hồi đầu tháng 4/2014, thông tin về một đoạn clip sex dài 76 phút đã gây chấn động cộng đồng mạng. Thông tin này được đăng tải trên trang cá nhân của người dùng có nickname Q.H. Ngay sau khi nói mấy câu vu vơ về việc đang sở hữu một clip sex cực hot và hứa hẹn sẽ đăng tải, Q.H đã thu thập được hơn 2000 người comment, và hàng chục nghìn lượt like (như một facebook của người nổi tiếng) chỉ sau ít giờ.
Những dòng status được đăng tải trên trang cá nhân của Q.H
Cùng với đó, lượt kết bạn và follow theo Q.H tăng nhanh đột biến vì những gì anh chàng đã hứa hẹn.
Không ít người đã phải thức thâu đêm để ngóng chờ đoạn clip đen mà QH hứa hẹn là sẽ đăng tải. Và tất nhiên, để vỗ về những người đã mất công chờ đợi, Q.H cũng không ngừng khẳng định rằng đang up clip và phải bình tĩnh chờ đợi vì clip quá nặng.
Sau cùng, Q.H đã lặng lẽ xoá bỏ hoàn toàn những thông tin liên quan đến clip đen mà anh đã hứa hẹn để lẩn tránh khỏi sự truy tìm của cộng đồng mạng. Việc này cũng đã gây ra rất nhiều bức xúc với cư dân mạng nhưng họ cũng chỉ biết tự trách mình vì sự tò mò, tin vào những điều "chém gió".
Bên cạnh đó các video chứa cảnh nóng, hở hang cũng được nhiều chủ facebook đưa lên với lời quảng cáo "Like để nhận link tải về".
... đến ảnh sex, shock
Lướt một vòng trên các trang facebook cá nhân, các địa chỉ fanpage có thể dễ dàng nhận ra sự tràn ngập của những bức ảnh nóng. Nếu không phải là bức ảnh chụp gái xinh, sành điệu thì cũng là ăn mặc khá hở hang và khiêu gợi.
Ảnh con gái đẹp thường hút nhiều người xem
Chủ nhân bức ảnh này cắt ảnh trong một đoạn clip sex được đăng tải khá nhiều trên những trang web đen có tiêu đề nói đến nữ sinh Hàn Quốc. Ảnh: Trí thức trẻ
Thậm chí, một số facebooker còn cắt ảnh trong một đoạn clip sex được đăng tải khá nhiều trên những trang web đen có tiêu đề nói đến nữ sinh "cấp ba". Và sau khi đã thực hiện thành công "mưu đồ", facebooker này xoá bỏ hoàn toàn những hình ảnh đó và trở về với một trang facebook sạch sẽ với đầy ắp firends.
Đăng tin giả chết
Tháng 3/2014, nữ sinh Hà Nội có nickname T.B đã khiến rất nhiều người phải động lòng thương tiếc khi trên trang cá nhân của cô xuất hiện những dòng status chia sẻ nỗi đau buồn trước "cái chết" bất ngờ.
Rất nhiều người đã tin rằng đó là sự thật và bày tỏ lòng thương cảm trước cái chết của một cô nữ sinh có khuôn mặt ưa nhìn.
Nhưng không lâu sau đó, chính những người đã đăng tin chia sẻ trên trang cá nhân của T.B nhận ra rằng đây chỉ là một chiêu trò mà cô nghĩ ra. Họ đã quay trở lại "ném đá" dữ dội hành động này của T.B và khiến cô phải đăng đàn xin lỗi mọi người vì trò "câu like" quá lố.
Đánh vào tâm lý người xem
Các bức ảnh thương tâm, người bệnh tật đáng thương... cũng là những phương thức thường xuyên được xử dụng để câu người xem cũng lượt like của họ.
Những chiêu trò câu like bằng cách động vào lòng thương của người xem
Nếu thấy bức ảnh một em bé 1-2 tuổi nhưng đã phải làm việc vất vả hoặc một bệnh nhân đang hấp hối bên giường bệnh liệu có bao nhiêu người xem không like an ủi, cầu nguyện cho những nhân vật đáng thương trên? Lợi dụng tâm lý này, phương thức đi "câu" trên hiện đang rất phổ biến trên cộng đồng facebook Việt.
Mặc dù chiêu trò kiểu này cũng thu hút được lượng like đáng kể nhưng cũng có không ít người xem đã lên tiếng phản đối cách dụ fan kiểu này, "Like lắm người bệnh có khỏi được hay không?" hoặc "Tẩy chay dạng câu like kiểu này"...
"Ép" người xem like sự thật hiển nhiên
Ngoài ra, không ít địa chỉ facebook đưa ra các điều hiển nhiên hoặc các câu hỏi chỉ có duy nhất một lựa chọn nhằm "ép" like của người xem. Có thể kể đến như "Nếu bạn yêu bố/mẹ hãy like", "Không like hoặc share tấm hình này sẽ xui xẻo cả năm" hoặc thậm chí còn có cả dạng "Like nếu sáng nay bạn có đánh răng".
L.Hiền (Tổng hợp/Vtc.vn/Trí thức trẻ)