Thứ bảy, 18/05/2024 10:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 02/07/2019 16:04

Những câu chuyện tình người trong vụ cháy rừng lịch sử tại Hà Tĩnh

Sau những mất mát bởi hỏa hoạn, những mảnh rừng xanh vượt lên giữa tro tàn nhắc chúng ta về sự đoàn kết trước bất cứ kẻ thù nào bởi đoàn kết tạo nên sức mạnh phi thường.

Những nghĩa cử lay động hàng triệu trái tim trong “bão lửa” Hà Tĩnh

65318860_616608545505359_5499220338468192256_n

Hình ảnh những người lính cứu hỏa xuyên đêm cứu rừng

Những suất cơm canh kịp đỡ cơn đói lòng, những giọt mồ hôi thánh thót như mưa của những người tình nguyện chữa cháy… khiến chúng ta xúc động. Trước thiên tai, địch hỏa, tất cả ai nấy đều một lòng cứu lấy từng tấc rừng quê hương.

Trong những ngày cánh rừng miền Trung chìm trong bão lửa, hàng ngàn người dân cùng các lực lượng được huy động đã không quản ngại gian nan, vất vả, hiểm nguy để chiến đấu với giặc lửa, bảo vệ rừng.

Trong hàng ngàn người tham gia chữa cháy rừng trên dãy núi Hồng Lĩnh thuộc địa bàn xã Xuân An, huyện Nghi Xuân trong 3 ngày qua, có một người rất đặc biệt là ông Đậu Văn Tiến.

nguoi-dac-biet-trong-cuu-rung-HT-2

Ông Đậu Văn Tiến - người hùng của đặc biệt trong vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh (Ảnh: VOV)

Mặc dù quê ông ở cách xa địa bàn cháy rừng khoảng 12 km nhưng khi nghe tin có vụ cháy rừng, không cần ai nhắc, ông vẫn tức tốc đến hiện trường, xung phong đi đầu cầm cưa cắt gỗ phá đường băng cản lửa. Khi tiếp cận đám cháy khủng khiếp và lan rộng hơn rất nhiều so với suy nghĩ, không nản lòng, ông Tiến cầm chiếc máy cưa nặng hàng chục cân, lao vào đám cháy cưa cây cản lửa kịp thời.

Cứ thế, ông Tiến cùng chiếc cưa máy đi hết cánh rừng, tới khi máy hết xăng, người nhũn ra vì đói và khát, ông xuống núi ăn tạm chiếc bánh mì để dành tiền mua xăng rồi tiếp tục lên đường dập lửa.

Ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, ông Đậu Văn Tiến là người rất có trách nhiệm và có vai trò rất quan trọng trong việc cưa cắt gỗ mở đường băng. Một điều đặc biệt là công việc rất vất vả nhưng khi huyện gửi tiền ông cũng không nhận.

65318937_616608428838704_3060691886671921152_n

Lực lượng quân cùng dân đoàn kết chữa cháy rừng ở Hà Tĩnh

Trong đêm khuya giữa đại ngàn, tiếng máy cưa của anh Tiến cùng hàng ngàn người kề vai sát cánh bảo về cánh rừng khiến lòng người càng thêm sức mạnh đồng lòng quyết tâm.

Và trong những ngày này, những suất cơm phục vụ lực lượng chữa cháy của Nhà hàng Minh Hồng được đưa tới tận nơi các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ như càng tiếp thêm sức mạnh, viết tiếp câu chuyện về tình người trong bão lửa.

Được biết, trong hai ngày 29 và 30/6, ông Lê Văn Hồng cùng vợ, bà Nguyễn Thị Minh, đã chuẩn bị 1000 suất ăn miễn phí để phục vụ lực lượng chữa cháy tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Mỗi suất ăn gồm cơm, cá, thịt kèm nước ngọt, nước lọc đã được nhà hàng Minh Hồng vận chuyển đến hiện trường chưa cháy.

1

Vợ chồng ông chủ tiệm cơm Minh Hồng đã đem hơn 1000 suất cơm tình nghĩa phục vụ những người tham gia chữa cháy

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Văn Hồng cho hay: “Tôi chẳng suy nghĩ gì nhiều trước khi đưa ra quyết định nấu cơm phục vụ những người chữa cháy rừng. Tại thời điểm đó rừng đang cháy khủng khiếp, nghĩ đến cảnh lực lượng chữa cháy phải gồng mình dập lửa mà không kịp ăn uống khiến tôi rất xúc động”.

Chưa dừng lại ở đó, sáng 1/7, ông Hồng đã trao tặng cho các địa phương và các hộ gia đình gặp nạn huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổng số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ công tác phòng chữa cháy rừng.

Còn rất nhiều những con người như ông Tiến, như vợ chồng chủ tiệm cơm Minh Hồng… khi dãy Hồng Lĩnh quê hương đang oằn mình trong giặc lửa, chẳng cần lời kêu gọi nào, người có cưa cầm cưa, người cầm chiếc xô, người xách chiếc chậu… lập tức lên đường cứu đại ngàn.

Empty

Giấc ngủ vội của các chiến sĩ ngay tại bìa rừng nơi họ vừa tham gia chữa cháy

Empty

Những mảnh rừng còn sót lại nhờ mồ hôi, công sức của hàng ngàn người lính cứu hỏa và dân quân

Sau những mất mát bởi nạn lửa, những mảnh rừng xanh vượt lên giữa tro tàn nhắc nhở chúng ta về sự đoàn kết, đoàn kết trước bất cứ kẻ thù nào bởi đoàn kết có thể tạo nên sức mạnh phi thường. Cha ông ta từ bao đời nay đã chiến thắng biết bao giặc ngoại xâm để bảo vệ non sông, bờ cõi. Giờ đây, sức mạnh đoàn kết đồng lòng của toàn dân ấy lại giúp chúng ta chiến thắng thiên tai, địch họa bảo vệ từng tấc đất quê hương.

-> Bài thơ xúc động của cô giáo Hà Tĩnh tặng người lính cứu hỏa: "Da sạm đen, tóc bết lấm tro tàn"

Xem thêm: Clip Toàn cảnh vụ cháy rừng ở Hà Tĩnh

Gia Hân (T/H)  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm