Thứ ba, 26/03/2024 11:01
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 18/06/2022 06:30

Những ai không nên ăn vải thiều?

Vải thiều là loại quả mùa hè giàu giá trị dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn loại vải này.

Vải là loại quả khá quen thuộc với các nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Đây là loại quả được rất nhiều người ưa chuộng vì có vị ngon, ngọt, mát, trong vải cũng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, B,C đồng, folate,..

Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng ăn vải chưa chín dễ gây tử vong, ăn vải gây viêm não Nhật Bản, phụ nữ mang thai ăn vải dễ sảy thai… khiến nhiều người hoang mang. Vậy thực hư thế nào?

vai

Mùa vải chín diễn ra vào khoảng tháng 6, tháng 7 hàng năm (Ảnh minh họa)

Dưới góc nhìn khoa học, các chuyên gia cho rằng thông tin trên là chưa chính xác. Thế nhưng, cũng không nên lạm dụng ăn vải quá nhiều và không phải thời điểm nào cũng có thể ăn.

Lương y Bùi Hồng Minh - Hội Đông y Ba Đình cho biết, trong đông y, quả vải có tính đại nhiệt, có tác dụng ích tâm, ôn tỳ, tư thận, bổ huyết, dưỡng can, trừ phiền khát, làm tỉnh táo tinh thần, minh mẫn trí óc, tăng sức lực, tăng thân nhiệt, trừ hàn, tráng dương, tiêu thũng, làm đẹp nhan sắc.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong quả vải chứa tới 82% là nước và 16,5% carbohydrate. Bên cạnh đó, vải còn là loại trái cây rất giàu chất xơ, vitamin C, B, E và các khoáng chất như kẽm, sắt, magie, canxi…

“Do quả vải có vị ngọt nên nhiều người, trong đó có trẻ nhỏ thường ăn nhiều. Điều này không nên. Ăn nhiều vải sẽ gây ra một số hệ lụy như làm gan sinh hỏa, lưỡi họng đau rát, nghiêm trọng hơn còn dẫn đến buồn nôn. Trẻ nhỏ ăn nhiều sẽ bị nhiệt, tốt nhất chỉ nên ăn 4-5 quả/lần và ngày không ăn quá 10 quả”, lương y Bùi Hồng Minh hướng dẫn.

Ăn vải khi đói không làm tăng đường huyết hay giúp giảm mệt mỏi

Trong thực tế, nhiều người nghĩ rằng quả vải ngọt, có nhiều đường nên ăn khi đói mệt sẽ làm tăng đường huyết trong cơ thể, giảm được mệt mỏi. Tuy nhiên Ths.BS Doãn Thị Tường Vi - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện 198, Bộ Công an) cho rằng, đây là quan điểm sai lầm.

Theo bác sĩ Vi, khi bụng đói, ăn vải sẽ bổ sung lượng đường quá cao làm kích thích niêm mạc dạ dày gây đau, viêm, nhiệt hoặc bị say, kèm các biểu hiện như hoa mắt, chóng mặt, chân tay bủn rủn, cồn cào, buồn nôn.

Bác sĩ Vi khuyến cáo, tốt nhất chỉ dùng vải sau các bữa ăn để phòng tránh nóng trong cũng như các vấn đề sức khỏe khác. Trong trường hợp ăn quá nhiều vải dẫn đến tình trạng say vải, nên uống một cốc nước đường để giúp cải thiện tình hình.

vai thieuu

Ăn vải lúc đói có thể gây ra nhiều phản ứng nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Về thông tin ăn vải gây viêm não Nhật Bản, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế từng khẳng định, đây chỉ là tin đồn suy đoán, không chính xác và không có căn cứ khoa học. Thông tin suy diễn này bắt nguồn từ sự trùng lặp thời điểm mùa vải và mùa bệnh viêm não Nhật Bản. Mùa vải thường diễn ra vào tháng 6-7 trùng hợp vào tháng cao điểm nguy cơ dễ mắc bệnh viêm não Nhật Bản, chứ không có chuyện ăn vải gây viêm não Nhật Bản.

Những ai không nên ăn vải?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người mắc các bệnh tự miễn dịch cần thận trọng khi ăn vải, tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn để tránh làm cho tình trạng sức khỏe trầm trọng hơn.

an vai thieu

Trẻ em, người bị tiểu đường,... nên hạn chế ăn vải để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Trẻ em là nhóm đối tượng không nên ăn nhiều vải. Do hệ tiêu hóa của trẻ còn kém, gan và các cơ quan đào thải chưa phát triển hoàn thiện, vì vậy ăn vải dễ làm tăng các vi khuẩn trong cơ thể khiến trẻ dễ bị bệnh.

Trẻ em cũng không nên ăn nhiều vải bởi hệ tiêu hóa còn kém, chức năng gan chưa tốt, lượng đường trong vải cao dễ làm các vi khuẩn trong cơ thể sinh sôi sẽ khiến trẻ dễ bị bệnh.

Người bị tiểu đường, mụn nhọt, viêm da cũng không nên ăn vải. Phụ nữ mang thai hoặc mới sinh ăn vải có thể gây ra xuất huyết và nhiễm khuẩn, không tốt cho cơ thể mẹ bầu và trẻ nhỏ.

Đặc biệt, người bị bệnh tiểu đường cần hạn chế và nên tham khảo chỉ định của bác sĩ khi ăn vải. Bởi khi người bệnh tiểu đường ăn vải sẽ khiến gan không chuyển hóa hết được frucotose làm lượng đường trong máu tăng cao bất thường. Vì vậy, không nên ăn vải lúc đói, ăn quá nhiều vải, ăn vải khi đang mắc bệnh.

Đồng thời, quả vải ngọt tạo cảm giác no khiến người bệnh không muốn ăn các loại tinh bột khác. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng hạ đường huyết đặc biệt nguy hiểm với người bị bệnh tiểu đường.

-->> Phụ nữ mang thai ăn vải thiều được không?

Kim Ngân  
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Thói quen dân văn phòng gây tổn hại đầu gối gấp 3 lần chạy bộ
Suýt phải cắt bỏ ngón tay do chủ quan khi bị điện giật
Từ ca tử vong do cúm A/H5N1: Bộ Y tế khuyến cáo 5 cách phòng tránh
Cách giúp trẻ tăng đề kháng, giảm ốm vặt khi giao mùa
Cho trẻ vận động bao nhiêu giờ mỗi ngày để tốt cho sức khoẻ?
Dấu hiệu ung thư thực quản nhiều người lầm tưởng viêm họng
Vì sao một số người trở mình liên tục, không thể nằm yên khi ngủ?
Ăn sáng lúc mấy giờ để tốt cho sức khỏe?
Chữa đau bụng giun sán, bất ngờ phát hiện chửa ngoài tử cung
Nguyên nhân gây ù tai phải và cách cải thiện tại nhà
Bé 2 tháng tuổi tổn thương thần kinh do thói quen bố mẹ thường làm khi trẻ khóc
Sáng khỏe mạnh, chiều đổ bệnh vì nồm ẩm
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – Mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam
Ngã xe xong về ngủ, thanh niên suýt mất mạng
Kích thước vòng eo tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Nhiều người thích ăn cơm nhão nhưng không hay biết nguy cơ ung thư
Lợi ích và cách thực hiện bài tập Kegel mỗi sáng giúp cải thiện sức khỏe
Vì sao về già ngủ ít và thức dậy sớm hơn?
Xem thêm