Chủ nhật, 19/05/2024 03:26
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 21/01/2022 07:32

Nhộn nhịp cuối năm ở làng cá chép đỏ Thủy Trầm

Vào dịp Ông Công, Ông Táo hàng năm làng Thủy Trầm lại nhộn nhịp xe ra, người vào với đầy ắp cá chép đỏ.

Thôn Thủy Trầm, xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) là trung tâm của làng nghề cá chép đỏ nổi tiếng khắp cả nước.

Empty

Dịp ông Công, ông Táo hàng năm làng Thủy Trầm lại tất bật, nhộn nhịp

Nghề ươm nuôi cá chép đỏ ở làng Thủy Trầm có từ những năm 1960 và phát triển từ đó đến nay. Hiện cả làng có trên 30 ha nuôi cá chép đỏ của 670 hộ dân, trong đó 353 hộ trực tiếp sản xuất, kinh doanh cá với hơn 1000 lao động tại chỗ. Hàng năm làng Thủy Trầm cung ứng từ 7.000 – 8.000 kg giống cá các loại cho thị trường.

Để có được cá chép đỏ vừa lứa mỗi dịp 23 tháng Chạp cho người dân ở mọi miền Tổ quốc, người dân Thủy Trầm phải tiến hành thả giống từ tháng 6. Tiếp đó người nuôi cá phải chăm sóc sao cho đến khi cá thu hoạch có kích cỡ khoảng 3 ngón tay là vừa đẹp.

Trước mỗi dịp Ông Công, ông Táo cá sẽ được đánh bắt từ ao và nhanh chóng chuyển sang một lưới ở ao bên cạnh để giúp cá không bị ngạt bùn.

44173d63bdad70f329bc-1313516

Mặc dù năm nay dịch bệnh, kinh tế khó khăn nhưng cá chép Thủy Trầm vẫn đắt khách

Anh Nguyễn Công Thủy, một trong những người nuôi cá chép đỏ ở Thủy Trầm cho biết, năm nay anh thả trên 3 tạ cá chép đỏ, nếu giá cá năm nay giữ được như năm ngoái thì sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi từ 40 - 50 triệu đồng.

Anh Thủy vừa bắt cá vừa chia sẻ: “Một số gia đình có điều kiện thích mua cá chép đỏ loại to từ 1 - 2 kg/con, có con hơn 2kg để thả phóng sinh. Nhưng cá khoảng từ 40 - 50 con/kg thường được nhiều người ưa chuộng nên bán tốt hơn, mang lại nguồn thu ổn định".

ce44218eae40631e3a51-1313523

Anh Nguyễn Công Thủy đang thu hoạch cá

Tại ao nhà, ông Trần Văn Trọng đang cùng gia đình tát ao bắt cá để kịp cho các thương lái lấy hàng.

Ông Trọng cho biết, gia đình ông có tới 3 đời làm nghề nuôi cá chép đỏ từ đời cụ, đời ông, đời cha sau đó truyền lại cho ông nên không phải học nghề từ ai. Duy trì nghề truyền thống của ông cha, ông Trọng đã gắn bó với công việc nuôi cá từ thủa thiếu thời cho đến tận bây giờ.

Nói về kỹ thuật chăn nuôi cá chép, ông Trọng bật mí: "Phải trải qua nhiều năm, nhiều lần được mất mới đúc rút được kinh nghiệm để cho cá chép đỏ đẻ muộn thành công. Đó là phải hạn chế cho cá ăn, đồng thời để nước lưu cữu lâu. Tuy nhiên, nếu nước quá bẩn sẽ dẫn đến tình trạng cá bị ngạt khí và chết. Khi đó, phải khắc phục bằng việc sử dụng máy sục nước".

95becb7344bd89e3d0ac-13134938 (1)

Nuôi cá chép đỏ trở thành nghề truyền thông giúp phát triển kinh tế tại xã Tuy Lộc

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Chữ - Trưởng làng nghề sản xuất cá chép đỏ Thủy Trầm cho biết: “So với giống cá ở các nơi khác, cá chép đỏ Thủy Trầm có ưu điểm hình thức đẹp, màu đỏ rực rỡ như màu cờ, có đôi mắt xanh đen, khỏe mạnh, không có đốm trên thân cá”.

Một vài địa phương khác cũng nuôi được nhưng cá chép đỏ Thủy Trầm được người dân cả nước ưa chuộng nhất do có màu sắc đỏ đậm, nhiều chủng loại, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý.

Ngoài cá chép đỏ người làng Thủy Trầm còn nuôi các loại cá thương phẩm khác. Ngoài kinh nghiệm được lưu truyền giữa các thế hệ trong gia đình, trong quá trình thâm canh, huyện, xã cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn tại địa phương để tăng thêm hiểu biết thâm canh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi cá.

3730d4fb5b35966bcf24-13135087

Nghề nuôi cá chép đỏ không chỉ giúp phát triển kinh tế mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ bao đời của người dân Thủy Trầm

Điều đáng nói là người dân trong làng đã tự tìm chọn những con cá đẹp về màu sắc, ngoại hình, khỏe về thể chất để nhân giống, chủ động và đảm bảo được nguồn cung cá bột tại địa phương.

Với các đặc điểm này, cá chép đỏ Thủy Trầm được nhiều người ưa thích, từng bước có chỗ đứng và khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

Năm 2011, tỉnh Phú Thọ đã công nhận Làng nghề sản xuất cá chép đỏ Thủy Trầm và đầu tư vật chất, nhất là hệ thống cấp thoát nước phát triển làng nghề. Tháng 12/2017, Cục Sở hữu trí tuệ cũng đã chứng nhận thương hiệu cá chép đỏ Thủy Trầm.

50cc4cbbcc75012b5864-13134892

Cá chép đỏ giao cho thương lái phải khỏe, đẹp

Với việc đầu tư, nâng cao chất lượng nuôi, về làng Thủy Trầm vào những ngày này ai cũng cảm nhận được không khí vui tươi lao động khẩn trương của người dân nơi đây để cá chép đỏ kịp đi khắp mọi miền đất nước phục vụ bà con có lễ Ông Công ông Táo trang trọng, đầy đủ.

Nhâm Hiền  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm