Nhiều cây ATM trục trặc dịp gần Tết, khách hàng khốn đốn
Chạy hàng chục cây ATM để rút tiền nhưng đều bị báo không thể trả tiền hoặc trục trặc khiến nhiều khách hàng bức xúc.
Chiều 11/2/2018, anh Thủy (Ba Vì, Hà Nội) tới một số cây ATM trên đường Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để rút tiền tuy nhiên tại cả 3 điểm rút tiền của 3 ngân hàng khác nhau đều báo không thể trả tiền. "Ba trạm đều báo không thể trả số tiền mình cần rút dù mình chọn tất cả các số tiền từ thấp đến cao", anh Thủy nói.
Anh Thủy cho biết, buổi chiều anh chạy cả khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) để tìm các cây ATM nhưng đều trong tình trạng "hết tiền" hoặc không thể trả tiền nên anh nghĩ chạy qua khu vực quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) để rút tiền nhưng các cây ATM ở đây cũng ở hoàn cảnh tương tự.
Clip: ATM không thể trả tiền dịp Tết.
Trong khi đó, chị Dương (Thường Tín, Hà Nội) cho biết chị loay hoay chạy từ quận Cầu Giấy tới quận Thanh Xuân (Hà Nội) mới tìm được có cây ATM rút được tiền. "Các trạm ATM đều đông kín người xếp hàng chờ, còn các trạm khác đều báo không thể rút tiền", chị Dương cho hay.
Ghi nhận của PV báo Gia đình Việt Nam tại các cây ATM trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho thấy nhiều điểm khách hàng đến chờ rút tiền đông nghịt nhưng không thể trả tiền cho khách khi các ATM đều báo "Tạm thời ATM không thể trả tiền" khiến rất nhiều khách hàng bức xúc.
Khách hàng chờ rút tiền tại một ATM trên đường Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội)
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 10303/NHNN-TT về việc đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết.
Theo đó, để đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong dịp nghỉ lễ năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp tới, NHNN yêu cầu đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành đối với các ATM của mình để đảm bảo an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động.
Nhiều ATM báo không thể trả tiền dù khách hàng đã lựa chọn đủ các mệnh giá tiền.
Chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM, việc trang bị camera giám sát đảm bảo chất lượng hình ảnh, thời gian lưu trữ hình ảnh theo quy định…; đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng; Giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng cao dịp cuối năm và Tết; rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM này.
Tăng cường giám sát các giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để kịp thời cảnh báo khách hàng; Phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kỹ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng được thông suốt, ổn định.