Thứ sáu, 17/05/2024 00:36
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 05/09/2022 16:12

Nhà thơ Hồng Thanh Quang đánh dấu 60 năm cuộc đời: “Vẫn nguyên là nỗi khát”

“Vẫn nguyên là nỗi khát” - đêm thơ nhạc đặc biệt của nhà thơ Hồng Thanh Quang diễn ra tối 4/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã để lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho khán giả.

Đêm nghệ thuật thơ nhạc đặc biệt “Vẫn nguyên là nỗi khát” dài 3 giờ đồng hồ, với những bài hát phổ thơ Hồng Thanh Quang, và những bài thơ của ông được thể hiện bằng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau, từ đọc thơ, ngâm thơ đến hát xẩm, ca Huế…

Ở phần mở đầu, nhà thơ Hồng Thanh Quang tâm sự: “Người họa sĩ khi vẽ chân dung mình thì có những màu sắc, còn tôi một nhà thơ khi nghĩ về cuộc đời mình chỉ có những câu chữ”. Qua đêm thơ nhạc, qua những câu chữ đó, thi sĩ Hồng Thanh Quang muốn nhắn nhủ với khán giả rằng, mặc dù “cuộc đời đã vào Thu” nhưng người đàn ông vẫn khát - khát cái đẹp, khát tình yêu, khát sự tử tế trong cuộc đời.

Empty

Nhà thơ Hồng Thanh Quang.

Trong chương trình, khán giả còn được thưởng thức những bài thơ đặc sắc của thi sĩ Hồng Thanh Quang qua giọng đọc, ngâm thơ của những nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Hà Vy với “Nếu không yêu đừng dịu dàng đến thế”, “Và có thể đây tình yêu sau cuối”; NSND Thúy Mùi với “Nửa đêm phố Hiến”, “Về thôi với mảnh vườn quê; NSƯT Thu Huyền với “Dầm bùn để biết mình sen”, “Cố nhân”; MC - nghệ sĩ Nguyễn Hữu Chiến Thắng với chùm thơ tình yêu “Khúc ca”, “Anh không muốn nhường em cho ai nữa”…

Empty

Nhà thơ Hồng Thanh Quang từng có những khoảnh khắc thăng hoa trong giai điệu từ chính những vần thơ của mình.

Đêm thơ nhạc cũng đã giới thiệu một số ca khúc được phổ từ thơ của Hồng Thanh Quang: “Nghĩ về em” (nhạc: An Thuyên, biểu diễn: Layla, Á quân Giọng hát Việt 2019), “Lâu chưa về Phố Hiến” (nhạc: Lê Mây, biểu diễn: NSƯT Ploong Thiết), “Nghe giọng hát em” (nhạc: Đức Trịnh, biểu diễn: ca sĩ Lan Anh)…

Khán giả có dịp thưởng thức 3 ca khúc được thi sĩ Hồng Thanh Quang phổ thơ của chính mình: “Em ở nơi nào anh cũng nhớ em” do Tuấn Phương - Á quân X-Factor 2016 thể hiện; “Mưa xuân” qua sự trình bày của NSƯT Thanh Tâm, vũ đoàn Cannes; “Lạc tới dòng sông” qua sự thể hiện của ca sĩ Tuấn Hiệp và NSƯT Quyền Văn Minh.

Empty

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong đêm thơ nhạc đặc biệt.

Chương trình còn giới thiệu khá nhiều ca khúc mới phổ thơ Hồng Thanh Quang, trong đó có ca khúc “Bỗng nhiên” (nhạc: Đỗ Hồng Quân, biểu diễn: Vũ Thắng Lợi). Đây là một ca khúc khá đặc biệt trong số tác phẩm giới thiệu trong chương trình lần này. Như lời “trần tình” vui của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và ca sĩ Vũ Thắng Lợi trong chương trình thì bài hát có câu rất đặc biệt: “Bỗng nhiên ta nhớ, ta nhớ người dưng/Bỗng nhiên ta nhớ người dưng giữa đời”. Nhưng, “người dưng” trong ca khúc là của… nhà thơ Hồng Thanh Quang.

Không chỉ được các nhạc sĩ phổ thành ca khúc, những bài thơ tình của nhà thơ Hồng Thanh Quang còn được các nghệ sĩ hát âm nhạc dân gian đưa vào các làn điệu truyền thống hết sức ngọt ngào. Ấn tượng nhất phải kể đến chùm lục bát thơ yêu: “Chị ơi chồng chị yêu em” và “Cảm ơn chị đến trước em” do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, nghệ sĩ Phạm Trang, nghệ sĩ Phạm Đình Dũng thể hiện; liên khúc gồm 2 bài thơ “Cần lời trách móc vu vơ”, “Đôi khi tỉnh rượu tan cờ” do nhạc sĩ Nguyễn Quang Long lồng điệu, NSND Thúy Ngần, nghệ sĩ Văn Phương và nhóm Xẩm Hà Thành trình bày…

Empty

Phần cuối chương trình, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã dành tưởng nhớ người bạn của mình - nhạc sĩ Phú Quang. Khán giả cũng đã có dịp thưởng thức 3 ca khúc được nhạc sĩ Phú Quang phổ thơ Hồng Thanh Quang: “Romance 4” do NSƯT Ngọc Khang thể hiện; “Mẹ” do NSƯT Tấn Minh biểu diễn và “Khúc mùa thu” qua phần thể hiện của NSƯT Đức Long.

Ba ca khúc do nhạc sĩ Phú Quang đã phổ thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang gồm “Romance 4” (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc Phú Quang) do NSƯT Ngọc Khang thể hiện; “Mẹ” do NSƯT Tấn Minh biểu diễn và “Khúc mùa thu” được NSƯT Đức Long trình bày.

Empty

Nhà thơ Hồng Thanh Quang đã dành tưởng nhớ người bạn của mình - nhạc sĩ Phú Quang.

Về việc chọn thực hiện đêm nghệ thuật “Vẫn nguyên là nỗi khát” trong thời điểm hiện tại, nhà thơ chia sẻ: “Tôi không chọn dấu mốc 60 năm cuộc đời mà dấu mốc đó đã chọn tôi và những đồng đội, đồng niên của tôi thực hiện chương trình. Chặng đường 60 năm con người chắc chắn đã tích tụ được nhiều điều, như phù sa tích tụ lên đồng bằng của trái tim mình. Hy vọng khán giả cùng thưởng thức và cảm nhận rằng, để có những câu thơ, tình yêu, bông hoa, con người đã phải trải qua nhiều thử thách, vươn lên từ thất bại như thế nào. Sau đây mọi người có thể quên tên Hồng Thanh Quang nhưng mong là mọi người sẽ bao dung, yêu thương nhau hơn, sẽ yêu cuộc đời này nhiều hơn nữa”.

=> Đêm thơ nhạc Hồng Thanh Quang: “Vẫn nguyên là nỗi khát” nhiều cảm xúc và tâm sự

Minh Minh  
Hương Tràm: 'Tôi tự chữa lành khi ở Mỹ'
Thanh Vân Hugo: Từng bỏ việc để giúp con thoát khỏi “sang chấn tâm lý” và trái ngọt hiện tại
HH Mai Phương bị soi hẹn hò, đàng trai đàng gái vội có động thái đáng nghi
Mỹ Tâm nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương?
Con gái ca sĩ Mỹ Lệ: Tuổi 18 quyến rũ, biết 4 thứ tiếng, đỗ 5 trường ĐH Anh
Trương Thế Vinh nói rõ về tin hẹn hò Thuý Ngân, khẳng định 1 câu: “Anh bị mệt”
Kỳ Duyên check-in địa điểm từng nắm tay Minh Triệu, nói 1 câu “luỵ tình”?
Đức Thịnh - Thanh Thuý: Nỗ lực từng ngày cùng con “chiến đấu” với chứng chậm nói
Mỹ Linh: 'Tôi cho con sống riêng để học cách trưởng thành'
Em út nhóm Mắt Ngọc từng bị cô lập, phụ tình, khởi nghiệp thảm hại
NSND Thu Hà: 'Tôi nhận gạch đá đủ xây biệt thự'
Nghệ sĩ Việt đối mặt với chứng rối loạn lưỡng cực: Karik mất 12 năm, Hương Tràm tạm rời showbiz
HH Đặng Thu Thảo hé lộ biệt thự mới toạ lạc ở khu đất “vàng”
Con gái NSND Công Lý: “Thầy cô hỏi bố đâu, tôi nói bố đi tù”
Cuộc sống của ca sĩ Hoàng Hải thay đổi 'chóng mặt' sau nửa năm tái xuất showbiz
24 năm sau khi “vụt sáng” với “Sóng ở đáy sông”, Xuân Bắc tiết lộ cách nhận vai khó ngờ
'Lật mặt' thu hơn 1.000 tỷ đồng, vợ chồng Lý Hải - Minh Hà bỏ túi bao nhiêu?
Hoa hậu Đỗ Hà không phủ nhận kết hôn trong năm nay
Hòa Minzy đưa ông nội xem diễu binh tại Điện Biên, đặc biệt ghi điểm vì điều này
Bị nói chơi xấu Hoài Linh, “dìm” Trấn Thành, vợ Lý Hải: “Anh hoạt động hơn 30 năm chưa từng nói xấu ai”
Xem thêm