Thứ sáu, 22/11/2024 09:34     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/11/2024 08:51

Nguyên nhân nào gây cháy xe điện, phòng ngừa làm sao?

Tỷ lệ rủi ro cháy xe điện thấp hơn nhiều so với xe sử dụng xăng dầu nhưng điều đó không có nghĩa là người dùng xe điện được phép chủ quan.

Có khá nhiều người coi các sự cố cháy xe điện là một điều gì vô cùng nguy hiểm, thậm chí còn gây ra tâm lý hoang mang sợ hãi với người dùng. Thế nhưng, thực tế cho thấy dù các vụ hỏa hoạn liên quan đến xe điện khó dập tắt hơn xe chạy xăng, dầu nhưng các vụ cháy liên quan đến loại xe này lại rất ít.

Wired dẫn lại báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ, cứ 100.000 xe điện bán ra thì chỉ có 25 vụ cháy, trong khi với xe sử dụng động cơ đốt trong, con số này lên tới 1.500 vụ. Ở một mức độ nào đó, cháy xe điện chính là rủi ro về công nghệ pin. Do đó, để hạn chế rủi ro về pin, các chuyên gia cứu hóa đã đưa ra một số mẹo an toàn giúp phòng chống cháy xe điện.

Việc nắm rõ nguyên nhân gây ra cháy nổ sẽ giúp người dùng sớm đưa ra biện pháp khắc phục, phòng chống cháy nổ hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa/Nguồn: The Conversation

Nguyên nhân gây cháy xe điện

Bộ pin xe điện lưu trữ rất nhiều năng lượng trong một không gian rất nhỏ. Khi bị hỏng, đoản mạch bên trong sẽ gây ra phản ứng dây chuyền gọi là thoát nhiệt. Bộ pin sau đó tạo ra nhiều nhiệt hơn mức có thể tiêu tan và bắt lửa.

Pin có thể bắt lửa vì nhiều lý do. Nguyên nhân có thể là do hư hỏng vật lý do va chạm, lỗi sản xuất, lỗi pin, sửa chữa nhà xưởng, đốt phá, cháy bên ngoài hoặc quá nóng.

Cơ sở dữ liệu EV FireSafe cho thấy khoảng 18% vụ cháy xảy ra khi phương tiện đang sạc và 2% trong vòng một giờ sau khi ngắt kết nối khỏi bộ sạc.

Khoảng 25% sự cố xảy ra trong không gian ngầm, 31% khi đỗ xe bên ngoài và 29% khi đang lái xe (15% còn lại không xác định được).

Một khi pin xe điện bị cháy sẽ rất khó kiểm soát. Pin lithium-ion (loại pin thường sử dụng cho xe điện) cháy ở nhiệt độ cực cao, có thể kéo dài nhiều ngày và gây ra thiệt hại lớn. Chúng có thể bùng phát trở lại ngay khi ngọn lửa tưởng như được dập tắt. Nếu không được quản lý đúng cách, cháy pin có thể thải ra khí và hóa chất cực độc trong nhiều giờ và rất khó xử lý.

Ngoài ra, nguyên nhân cháy xe điện còn đến từ việc sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế (lắp đặt thiết bị báo động, còi, đèn tăng công suất so với thiết kế của nhà sản xuất…) hoặc chở quá tải sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin, khi sạc điện sẽ gây hiện tượng ắc quy, pin bị phồng lên có thể gây nổ.

Bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại cũng là nguyên nhân gây ra cháy nổ ở xe điện, do mối hàn, đầu nối của những linh kiện không được cách điện tốt, nó có thể gây ra hiện tượng phóng điện hoặc chập điện, dẫn đến cháy.

Phòng ngừa sự cố cháy xe điện

Theo Cục Cứu hỏa Hoa Kỳ, những người muốn mua xe điện nên nhờ một thợ điện có trình độ lắp đặt kiến ​​trúc sạc của họ. Ví dụ, một số ngôi nhà cũ có thể không đủ khả năng cấp điện cho Thiết bị cung cấp điện cho xe điện (EVSE). Do đó, việc có một chuyên gia có trình độ và được cấp phép đánh giá hoặc lắp đặt phần cứng sạc của bạn là rất quan trọng.

Task Force Tips chỉ ra xe điện có thể vận hành tốt hơn xe chạy xăng dầu ở những vùng ngập nước. Tuy nhiên, những thiệt hại và hư hỏng xe điện vẫn có thể xảy ra nếu người dùng quá lạm dụng điều này hoặc xe khi bị ngâm nước.

Ngoài việc bảo vệ xe điện khỏi hư hỏng nên tránh sạc quá mức pin. Làm như vậy có thể làm tăng nguy cơ cháy xe điện và mất kiểm soát nhiệt. Đồng thời, các chủ sở hữu cũng nên cất giữ bộ sạc đúng cách khi hoàn tất quá trình sạc. Các cơ quan cứu hỏa cũng luôn cảnh báo những người đầu tiên đến hiện trường hợp hỏa hoạn liên quan đến xe điện về mối nguy hiểm của bộ sạc vẫn đang được cắm trên xe.

Hơn nữa, nếu người dùng sạc tại nhà, hãy cân nhắc đến việc lắp thêm thiết bị báo cháy cảm biến nhiệt và đảm bảo chiếc xe luôn được đặt gần thiết bị này. Thiết bị báo cháy cảm biến nhiệt sẽ phù hợp hơn với môi trường gara so với thiết bị báo cháy cảm biến khói, nhờ đó có thể đưa ra cảnh báo sớm, giúp người dùng giảm thiểu thiệt hại do sự cố hỏa hoạn từ xe điện.

Ảnh minh họa/Nguồn: Motorbiscuit)

Cuối cùng, chỉ sử dụng bộ sạc đúng với yêu cầu quy chuẩn của chiếc xe điện mà người dùng sở hữu. Thiết bị sạc giá rẻ, không đạt chuẩn có thể làm tăng khả năng xảy ra hỏa hoạn.

T. Linh (Theo Motorbiscuit)  
TV360 lọt top “Tiếp thị công nghệ web 3.0” tại giải thưởng quốc tế MMA Smarties Apac 2024
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng
Nagakawa giới thiệu giải pháp công nghệ số hóa xanh bền vững
Nagakawa chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Việt với AN ERP
Cơ hội sở hữu xe BMW với ưu đãi kép hấp dẫn trong tháng 11
Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng tặng quà tết Ất Tỵ cho tất cả chủ xe VinFast
Ford Việt Nam triển khai dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí
VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
Hơn 7.600 xe Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 10/2024
Tăng 50% lưu lượng, giá không đổi khi roaming tại Hàn Quốc và Trung Quốc
Tặng BIB giải chạy Viettel Marathon cho Thành viên NINE 5G
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Hà Tĩnh
Nguyên nhân nào gây cháy xe điện, phòng ngừa làm sao?
Nâng băng thông Internet cáp quang Viettel lên 50%
Đi xe máy điện VinFast trải nghiệm công nghệ như ô tô cao cấp
“Đại tiệc sale” từ Ford mang cơ hội nhận xe Everest Platinum và hàng trăm chỉ vàng đến khách hàng
Bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
Chuyển đổi số tạo “cú hích” để Thanh Hóa phát triển
3 triệu người dùng 5G sau 15 ngày ra mắt
Xem thêm