Thứ hai, 11/11/2024 09:06     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 08/11/2024 08:51

Nguyên nhân nào gây cháy xe điện, phòng ngừa làm sao?

Tỷ lệ rủi ro cháy xe điện thấp hơn nhiều so với xe sử dụng xăng dầu nhưng điều đó không có nghĩa là người dùng xe điện được phép chủ quan.

Có khá nhiều người coi các sự cố cháy xe điện là một điều gì vô cùng nguy hiểm, thậm chí còn gây ra tâm lý hoang mang sợ hãi với người dùng. Thế nhưng, thực tế cho thấy dù các vụ hỏa hoạn liên quan đến xe điện khó dập tắt hơn xe chạy xăng, dầu nhưng các vụ cháy liên quan đến loại xe này lại rất ít.

Wired dẫn lại báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ, cứ 100.000 xe điện bán ra thì chỉ có 25 vụ cháy, trong khi với xe sử dụng động cơ đốt trong, con số này lên tới 1.500 vụ. Ở một mức độ nào đó, cháy xe điện chính là rủi ro về công nghệ pin. Do đó, để hạn chế rủi ro về pin, các chuyên gia cứu hóa đã đưa ra một số mẹo an toàn giúp phòng chống cháy xe điện.

Việc nắm rõ nguyên nhân gây ra cháy nổ sẽ giúp người dùng sớm đưa ra biện pháp khắc phục, phòng chống cháy nổ hiệu quả nhất.

Ảnh minh họa/Nguồn: The Conversation

Nguyên nhân gây cháy xe điện

Bộ pin xe điện lưu trữ rất nhiều năng lượng trong một không gian rất nhỏ. Khi bị hỏng, đoản mạch bên trong sẽ gây ra phản ứng dây chuyền gọi là thoát nhiệt. Bộ pin sau đó tạo ra nhiều nhiệt hơn mức có thể tiêu tan và bắt lửa.

Pin có thể bắt lửa vì nhiều lý do. Nguyên nhân có thể là do hư hỏng vật lý do va chạm, lỗi sản xuất, lỗi pin, sửa chữa nhà xưởng, đốt phá, cháy bên ngoài hoặc quá nóng.

Cơ sở dữ liệu EV FireSafe cho thấy khoảng 18% vụ cháy xảy ra khi phương tiện đang sạc và 2% trong vòng một giờ sau khi ngắt kết nối khỏi bộ sạc.

Khoảng 25% sự cố xảy ra trong không gian ngầm, 31% khi đỗ xe bên ngoài và 29% khi đang lái xe (15% còn lại không xác định được).

Một khi pin xe điện bị cháy sẽ rất khó kiểm soát. Pin lithium-ion (loại pin thường sử dụng cho xe điện) cháy ở nhiệt độ cực cao, có thể kéo dài nhiều ngày và gây ra thiệt hại lớn. Chúng có thể bùng phát trở lại ngay khi ngọn lửa tưởng như được dập tắt. Nếu không được quản lý đúng cách, cháy pin có thể thải ra khí và hóa chất cực độc trong nhiều giờ và rất khó xử lý.

Ngoài ra, nguyên nhân cháy xe điện còn đến từ việc sử dụng ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc đã bị sửa chữa, làm thay đổi thông số kỹ thuật của nhà sản xuất; lắp đặt thêm hoặc thay thế thiết bị tiêu thụ điện so với thiết kế (lắp đặt thiết bị báo động, còi, đèn tăng công suất so với thiết kế của nhà sản xuất…) hoặc chở quá tải sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giảm tuổi thọ ắc quy, pin, khi sạc điện sẽ gây hiện tượng ắc quy, pin bị phồng lên có thể gây nổ.

Bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại cũng là nguyên nhân gây ra cháy nổ ở xe điện, do mối hàn, đầu nối của những linh kiện không được cách điện tốt, nó có thể gây ra hiện tượng phóng điện hoặc chập điện, dẫn đến cháy.

Phòng ngừa sự cố cháy xe điện

Theo Cục Cứu hỏa Hoa Kỳ, những người muốn mua xe điện nên nhờ một thợ điện có trình độ lắp đặt kiến ​​trúc sạc của họ. Ví dụ, một số ngôi nhà cũ có thể không đủ khả năng cấp điện cho Thiết bị cung cấp điện cho xe điện (EVSE). Do đó, việc có một chuyên gia có trình độ và được cấp phép đánh giá hoặc lắp đặt phần cứng sạc của bạn là rất quan trọng.

Task Force Tips chỉ ra xe điện có thể vận hành tốt hơn xe chạy xăng dầu ở những vùng ngập nước. Tuy nhiên, những thiệt hại và hư hỏng xe điện vẫn có thể xảy ra nếu người dùng quá lạm dụng điều này hoặc xe khi bị ngâm nước.

Ngoài việc bảo vệ xe điện khỏi hư hỏng nên tránh sạc quá mức pin. Làm như vậy có thể làm tăng nguy cơ cháy xe điện và mất kiểm soát nhiệt. Đồng thời, các chủ sở hữu cũng nên cất giữ bộ sạc đúng cách khi hoàn tất quá trình sạc. Các cơ quan cứu hỏa cũng luôn cảnh báo những người đầu tiên đến hiện trường hợp hỏa hoạn liên quan đến xe điện về mối nguy hiểm của bộ sạc vẫn đang được cắm trên xe.

Hơn nữa, nếu người dùng sạc tại nhà, hãy cân nhắc đến việc lắp thêm thiết bị báo cháy cảm biến nhiệt và đảm bảo chiếc xe luôn được đặt gần thiết bị này. Thiết bị báo cháy cảm biến nhiệt sẽ phù hợp hơn với môi trường gara so với thiết bị báo cháy cảm biến khói, nhờ đó có thể đưa ra cảnh báo sớm, giúp người dùng giảm thiểu thiệt hại do sự cố hỏa hoạn từ xe điện.

Ảnh minh họa/Nguồn: Motorbiscuit)

Cuối cùng, chỉ sử dụng bộ sạc đúng với yêu cầu quy chuẩn của chiếc xe điện mà người dùng sở hữu. Thiết bị sạc giá rẻ, không đạt chuẩn có thể làm tăng khả năng xảy ra hỏa hoạn.

T. Linh (Theo Motorbiscuit)  
Tặng BIB giải chạy Viettel Marathon cho Thành viên NINE 5G
Quỹ Toyota Việt Nam bàn giao công trình nước sạch tại Hà Tĩnh
Nguyên nhân nào gây cháy xe điện, phòng ngừa làm sao?
Nâng băng thông Internet cáp quang Viettel lên 50%
Đi xe máy điện VinFast trải nghiệm công nghệ như ô tô cao cấp
“Đại tiệc sale” từ Ford mang cơ hội nhận xe Everest Platinum và hàng trăm chỉ vàng đến khách hàng
Bổ nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
Chuyển đổi số tạo “cú hích” để Thanh Hóa phát triển
3 triệu người dùng 5G sau 15 ngày ra mắt
Nhiều công ty khởi nghiệp sẽ mong đợi được VinVentures đồng hành
110 chiếc Palisade đã được xuất sang Thái Lan
Viettel hợp tác Presight trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo
Viettel Cyber Security   vô địch 2 năm liên tiếp tại 'World cup' của ngành bảo mật, an ninh mạng
Giới trẻ Việt hào hứng “chấm” VF DrgnFly vì những lý do này
Vingroup ra mắt quỹ đầu tư công nghệ VinVentures
Lần đầu lái thử xe máy điện VinFast, nhiều bạn trẻ hào hứng: “Lái thích quá nên chốt luôn”
Giám đốc dự án Meey Group: Công nghệ là dữ liệu, tài nguyên quý giá của nền kinh tế
Bác tài Xanh SM trải lòng về “3 tốt” khi lái xe điện
Omoda & Jaecoo Việt Nam được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Người dùng VinFast: Tự hào khi là một phần trong cột mốc lịch sử của nền công nghiệp ô tô Việt
Xem thêm