Thứ bảy, 09/03/2024 17:28
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 19/09/2022 05:30

Người Việt ngủ trưa chiều mới tỉnh, người Mỹ không ngủ vẫn hăng say vì sao?

Nếu muốn hỏi sự khác biệt trong cuộc sống giữa người Việt và người nước ngoài, ngủ trưa là biểu hiện nổi bật nhất.

Phần lớn đều cho rằng một giấc ngủ ngắn hợp lý có thể làm giảm cơn buồn ngủ và nâng cao hiệu quả công việc vào buổi chiều.

Một số quốc gia cũng có thói quen ngủ trưa, chẳng hạn như Tây Ban Nha. Họ thường nghĩ rằng chợp mắt một lúc có thể làm mới sự tập trung của họ. Một số quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha ở châu Mỹ, bao gồm cả Trung Đông và Bắc Phi nóng nực cũng có thói quen ngủ trưa.

Nhưng một số người làm việc và sinh sống ở Châu Âu đều không có thói quen chợp mắt vào buổi trưa. Thậm chí không có một từ trực tiếp nào để chỉ giấc ngủ ngắn trong tiếng Anh, nó được mượn từ “Siesta” của Tây Ban Nha.

khong-ngu-trua-co-anh-huong-gi-toi-suc-khoe-khong-202201121043276245

Ảnh minh họa.

Tại sao người châu Âu không ngủ trưa?

Đồ ăn vào bữa trưa

Bữa trưa của hầu hết người châu Á nói chung và người Việt nói riêng sẽ chủ yếu là các loại thực phẩm giàu carbohydrate như cơm và bánh mì cùng thịt, rau, cá và các loại thực phẩm khác.

Thực phẩm giàu carbohydrate có chỉ số đường huyết nhanh hơn nên sau khi vào cơ thể sẽ tạo cảm giác buồn ngủ cho não khiến người ăn cảm thấy buồn ngủ sau bữa trưa.

Phần lớn bữa trưa của người châu Âu sẽ chủ yếu là rau, trái cây và một số loại thịt, tỷ lệ carbohydrate rất nhỏ nên hiếm khi khiến người ta buồn ngủ.

Liên quan đến việc uống cà phê

Hầu hết người nước ngoài thích uống cà phê, dù là trước, trong hay sau bữa ăn, họ sẽ uống một tách cà phê.

Caffeine chứa trong cà phê có thể kích thích não bộ. Sau đó, uống một hoặc hai tách cà phê đúng cách sau bữa trưa, tự nhiên bạn sẽ không còn buồn ngủ nữa.

ngu trua Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Thói quen sinh hoạt

Đối với người châu Á, bắt đầu từ khi học mẫu giáo, hàng ngày đều phải ngủ trưa, về lâu dài đồng hồ sinh học sẽ phát triển.

Hầu hết người nước ngoài từ nhỏ đã không có thói quen ngủ trưa, vì vậy sau khi ăn trưa, họ đương nhiên sẽ không có ý nghĩ ngủ trưa.

Ngay cả người Mỹ cũng tự hào về vóc dáng đẹp của mình và cho rằng buồn ngủ lâu vào buổi trưa sẽ bị coi thường, người Mỹ thậm chí không hiểu rằng một giấc ngủ ngắn sẽ hủy hoại cả buổi chiều. Vì vậy hầu như không có khái niệm ngủ trưa trong các văn phòng Mỹ.

Ngủ trưa có thực sự cần thiết?

Đương nhiên, nếu bạn có nhiều thời gian, buổi trưa sau khi ăn no nghỉ ngơi một chút vẫn rất tốt, buổi chiều sẽ tràn đầy năng lượng.

Theo quan điểm của Đông y buổi trưa là khoảng từ 11 giờ cho tới 1 giờ, là thời điểm dương khí vượng nhất, nên ngủ trưa từ 15 tới 30 phút, có tác dụng giúp cơ thể phục hồi nguyên khí, giúp tinh thần và thể lực đều khỏe mạnh, có lợi cho tim mạch.

ngu trua Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep của Đại học Pennsylvania và Đại học California, Irvine đã xác nhận tầm quan trọng của giấc ngủ ngắn.

Thông qua một nghiên cứu trên 3.000 học sinh từ 10 - 12 tuổi họ phát hiện ra rằng giấc ngủ ngắn có thể cải thiện hiệu quả tính kiên trì và tự chủ của học sinh, giảm các vấn đề về hành vi nội tâm, cải thiện chỉ số IQ bằng lời nói, hiệu quả học tập và các lợi thế khác.

Thông qua giấc ngủ ngắn thường xuyên, học sinh có thể có nhận thức tốt hơn, sức khỏe tinh thần tốt và các vấn đề về cảm xúc và hành vi.

Đối với hầu hết mọi người, sau khi ăn trưa hàng ngày, máu trong các mạch máu tràn vào đường tiêu hóa để giúp tiêu hóa thức ăn. Lượng máu lên não bị giảm dẫn đến cảm giác buồn ngủ.

Lúc này, ngủ trưa hợp lý trong một khoảng thời gian như chợp mắt khoảng 30 phút là có thể giải tỏa được cơn mệt mỏi này.

Giấc ngủ ngắn có lợi ích với cơ thể thế nào?

Giảm mệt mỏi về thể chất

Sau một buổi sáng bận rộn, cơ thể và não bộ sẽ rơi vào trạng thái kiệt quệ rõ rệt, rất dễ tích tụ một số cảm xúc tiêu cực.

Chợp mắt khoảng 20 phút sau bữa trưa có thể làm giảm mệt mỏi cho cơ thể và não bộ. Nó cũng có thể làm cho các dây thần kinh bị kích động quá mức ở trạng thái ổn định, có thể giải tỏa một số cảm xúc xấu.

Bù đắp những tác động của việc thiếu ngủ

Ngày nay, hầu hết mọi người đều có thói quen, thức khuya, đi ngủ muộn, dậy muộn sẽ dẫn đến tình trạng thiếu ngủ trầm trọng. Một khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ cảm thấy giảm năng lượng và uể oải vào ngày hôm sau.

Một giấc ngủ ngắn đúng cách có thể giảm thiểu tác động của việc thiếu ngủ đối với cơ thể, đặc biệt là tình trạng khó chịu vào ban ngày và suy giảm khả năng tư duy.

-> Người già có nên ngủ trưa không?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Dịch tay chân miệng ‘leo thang': Cách phát hiện nhanh dấu hiệu tránh bệnh trở nặng, nguy kịch
Nhiều gia đình quen tay hâm lại những thực phẩm này nhưng không hay biết nguy cơ ung thư
Dứt rối loạn thần kinh thực vật nhờ bí quyết đơn giản
Người ngủ mơ hay nói điều gì?
Uống vitamin có hại gan không, loại nào không nên dùng nhiều?
Rộ tin nam thanh niên tử vong sau khi uống lon nước tăng lực: Bác sĩ nói gì?
Uống sữa buổi tối tốt cho sức khỏe nhưng 2 đối tượng phải tuyệt đối tránh
Cách nào phòng tránh nhiễm khuẩn tai mũi họng ở trẻ?
Dấu hiệu nhận biết viêm mũi dị ứng thời điểm giao mùa
Nhiều người thích hát trong phòng tắm, không ngờ đây là lý do
Vì sao tế bào ung thư di căn nhưng người bệnh vẫn ăn ngon, ngủ tốt?
Thói quen của người chơi thể thao tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ
Vảy nến mọc khắp người, tôi đã tìm ra giải pháp
Sọc đen trên móng tay có phải dấu hiệu ung thư hắc tố da?
Độc thân quá lâu làm tăng nguy cơ mắc ung thư ở nam giới
Sinh vào tháng nào trong năm ít bị cúm?
Khát nước giữa đêm cảnh báo bệnh gì?
Bàn chải điện hay bàn chải thường tốt hơn, chọn sao cho đúng?
Rộ trào lưu 'ăn cúc vạn thọ cùng mì tôm': Chuyên gia nói gì?
Uống cà phê muối gây hại sức khỏe không?
Xem thêm