Thứ sáu, 26/04/2024 06:18
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 11/09/2022 11:30

Người già có nên ngủ trưa không?

Đa số người cao tuổi có thói quen ngủ trưa, có một điều lạ là người già có thể ngủ gật khi mở tivi, nhưng lại thức giấc nhanh chóng sau khi tắt tivi.

Nhiều nhà nghiên cứu cũng quan tâm đến giấc ngủ trưa, một số người đã thực hiện nghiên cứu liên quan và cho rằng người cao tuổi ngủ trưa quá lâu có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Sự khác biệt giữa người cao tuổi ngủ trưa và không ngủ trưa

Chất lượng giấc ngủ ban đêm

Càng lớn tuổi, giấc ngủ vào ban đêm của họ sẽ ngày càng kém đi, hầu hết họ đều có thói quen đi ngủ sớm và thức dậy sớm, mỗi ngày chỉ có thể ngủ được 6 - 7 tiếng.

Để cải thiện tình trạng, hầu hết họ đều có thói quen nghỉ trưa, mong được ngủ bù. Nhiều người ngủ trưa 2 – 3 tiếng.

Như vậy sẽ không tốt cho sức khỏe và thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, nguyên nhân chính là do ngủ trưa lâu dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm, gây tổn thương não, mạch máu và sự trao đổi chất.

Kiểm soát huyết áp

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu ở Mỹ và Hy Lạp , những người thường có thói quen ngủ trưa, về mặt kiểm soát huyết áp, ngủ trưa vừa phải sẽ có lợi hơn cho việc điều hòa huyết áp và giữ cho huyết áp ở trạng thái ổn định.

Trong nghiên cứu, người ta thấy rằng ngủ trưa có thể làm giảm việc sử dụng thuốc, những người ngủ trưa có tốc độ dẫn truyền mạch thấp hơn và đường kính tâm nhĩ trái nhỏ hơn , giúp huyết áp luôn ở trạng thái ổn định.

Bảo vệ mắt và da

Mặc dù chỉ chợp mắt một chút thôi nhưng nó có thể cải thiện tỷ lệ trao đổi chất, đồng thời có thể giúp mắt được nghỉ ngơi ngắn thay vì phải làm việc suốt.

Bên cạnh đó, ngủ trưa vừa phải có tác dụng giảm sự lắng đọng của các chất độc trên da mặt và giảm sự xuất hiện của các vấn đề về da, bảo vệ da và làm chậm quá trình lão hóa.

Ngủ trưa hay không ngủ trưa tốt hơn?

Sức khỏe của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, giấc ngủ ngắn chỉ là một phần nhỏ trong đó, tất nhiên, nếu bạn kiên quyết ngủ trưa 20 - 30 phút mỗi ngày có thể mang lại một số lợi ích cho cơ thể.

Ngủ trưa không đúng cách không những không mang lại lợi ích cho cơ thể mà còn gây hại.

Điều cần lưu ý là thời gian ngủ trưa không được quá 1 tiếng, không nằm sấp, không đè lên tay hoặc ngủ một tư thế trong thời gian dài, nếu không sẽ dễ làm tổn thương thần kinh.

ngu trua Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, không nên chợp mắt ngay sau bữa ăn, nếu không sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của dạ dày, chức năng của dạ dày và ruột bị suy giảm có thể gây ra các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu.

So với giấc ngủ ngắn, người cao tuổi nên chú ý đến giấc ngủ vào ban đêm hơn, luôn thức đêm cần đề phòng ba vấn đề.

Khí và huyết không đủ, dễ dậy sớm

Nếu luôn thức giấc giữa đêm và ngày hôm sau xuất hiện các vấn đề như mệt mỏi, da dẻ kém sắc, cần phải điều hòa khí huyết. Khí và huyết thiếu hụt sẽ dễ ảnh hưởng đến hoạt động của tạng phủ, dẫn đến tạng phủ không có được thời gian xứng đáng để nghỉ ngơi, tu bổ, đồng thời cũng dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ, dẫn đến thức giấc sớm.

ngu trua Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Bệnh tâm thần

Những người gặp rắc rối bởi bệnh tâm thần nói chung có chất lượng giấc ngủ kém, dễ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc không tốt, thần kinh của họ cũng sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng hoặc rối loạn hiện tượng mộng tinh.

Vấn đề về gan

Khoảng thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ đêm là khoảng thời gian kinh mạch gan hoạt động tương đối mạnh, nếu bạn thức giấc trong khoảng thời gian này thì rất có thể gan có vấn đề.

Gan khí bị tắc nghẽn, máy khí ngược lại có thể khiến gan hỏa mạnh, ban đêm sẽ có biểu hiện tỉnh giấc, ngủ dậy cũng không dễ dàng gì, sau khi ngủ dậy sẽ có dấu hiệu khó ngủ.

Khi gan bốc hỏa, ngoài việc ngủ không ngon giấc còn kèm theo chứng khô miệng, đắng miệng.

Chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi tốt hay xấu đều liên quan đến sức khỏe, nếu không muốn gây ra những phiền toái cho sức khỏe do giấc ngủ của người già thì bạn phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ của mình thật tốt trước khi đi ngủ, ít làm những việc ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hãy thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng, nghe một số bản nhạc hoặc đọc sách, tất cả đều có thể làm dịu thần kinh và đảm bảo chất lượng của giấc ngủ.

-> “Mùi người già” từ đâu mà có, chữa thế nào?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Chuyên gia y tế thế giới bàn chiến lược cải thiện sức khỏe và bất bình đẳng giới
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn
Cải thiện ngồi lâu giúp tăng tuổi thọ ở người lớn tuổi
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hoạt động thể chất làm giảm 23% nguy cơ bệnh tim
Công thức “vàng” cho bữa ăn nhẹ dinh dưỡng, tiện lợi từ sữa tươi và yến mạch
Xem thêm