Thứ năm, 02/05/2024 07:06
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 24/08/2022 19:00

“Mùi người già” từ đâu mà có, chữa thế nào?

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, chịu tác động của các yếu tố tâm lý, sinh lý và môi trường nên trên cơ thể sẽ có một số mùi hương. Sau 50 tuổi thường sẽ có “mùi người già”.

Điều này cũng làm cho hầu hết người cao tuổi rất bối rối, tại sao lại có “mùi người già”? Chính xác nó đến từ đâu, phải chữa thế nào?

“Mùi người già” từ đâu mà có?

Thực chất, một số mùi của người cao tuổi là mùi sinh lý bình thường, chủ yếu là do tuổi tác và dịch tiết da “2-nonenal” có một mối quan hệ nhất định. Khi chúng ta già đi, chất này cũng sẽ tiết ra nhiều hơn, do đó sẽ xuất hiện mùi khó chịu.

Hơn nữa, theo tuổi tác, tốc độ trao đổi chất giảm, độc tố không thể được thải ra ngoài kịp thời, mức độ oxy hóa bã nhờn ngày càng sâu, các axit béo và lipid bị oxy hóa cũng sẽ kết hợp với nhau để tạo ra một aldehyde không bão hòa có mùi, được gọi là “2-nonenal”.

Đây là lý do vì sao người già có mùi, đặc biệt đàn ông khi còn trẻ có thói quen hút thuốc, uống rượu cũng tiết ra nhiều bã nhờn gây mùi khó chịu.

mui nguoi gia Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Sau tuổi 40, nếu chế độ ăn uống không chú ý cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng “mùi người già”, nhất là một số loại thực phẩm này cần tránh.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Cũng giống như một số thực phẩm nhiều dầu mỡ không chỉ gây béo phì mà khi lớn tuổi khả năng trao đổi chất sẽ suy giảm, nếu thường xuyên ăn một số thực phẩm nhiều dầu mỡ còn làm tăng gánh nặng cho mạch máu và tăng cholesterol , điều này không tốt cho sức khỏe cá nhân.

Thức ăn quá mặn

Ăn quá nhiều thực phẩm mặn không chỉ ảnh hưởng đến huyết áp mà còn làm hỏng các mạch máu, cũng có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa của cơ thể con người, giảm khả năng trao đổi chất, giúp vi khuẩn trên bề mặt da sinh sản, xuất hiện mùi đặc trưng của người già, vì vậy càng lớn tuổi càng nên tránh xa.

Thực phẩm có quá nhiều đường

Giống như một số loại đồ ngọt, khi về già, tốt nhất bạn nên ít đụng đến, vì đường vào cơ thể không bị phân hủy bởi insulin, không có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, cũng có thể dẫn đến sự trao đổi chất bất thường, do đó gây ra vấn đề mùi của người già.

mui nguoi gia Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

3 thói quen hạn chế mùi người già

Bỏ hút thuốc và uống rượu

Nếu hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng mùi của người già, cho nên phải kịp thời bỏ hút thuốc và uống rượu càng sớm càng tốt, như vậy vừa có lợi cho việc giảm bớt tổn thương cho các cơ quan khác nhau, đồng thời cũng có thể ngăn ngừa sự tích tụ virus vi khuẩn, bảo vệ cơ thể, khi già cũng không có “mùi”.

Chế độ ăn nhạt

Học cách điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng, thường xuyên ăn trái cây và rau quả tươi hơn, có thể thúc đẩy bài tiết độc tố, giảm gánh nặng cho cơ thể, đồng thời cũng có thể giảm bớt tình trạng mùi của người già, giúp cho bạn già đi cũng không có mùi.

Chú ý vệ sinh cá nhân

Người cao tuổi phải chú ý đến vệ sinh cá nhân, tuổi tác, tốc độ trao đổi chất giảm, bề mặt da khó tránh khỏi tiết ra dầu hoặc bong tróc da, phải chú ý đến vệ sinh cá nhân, rửa thường xuyên, có thể làm giảm bụi bẩn bất thường, khi già sẽ không có mùi.

mui nguoi gia Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Là con cái, cho dù người lớn có tồn tại một số tình trạng mùi người già, cũng không nên xa lánh họ. Hãy quan tâm nhiều hơn, tắm rửa, thay quần áo cho người già thường xuyên hơn, điều này có thể giúp cải thiện hiệu quả.

-> Vì sao còn trẻ da mịn màng, hồng tươi khi về già da dở chứng đồi mồi?

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm