Chủ nhật, 15/09/2024 20:31     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 09/09/2024 15:07

Người dân xã đảo Quảng Ninh ra bờ biển “vợt sóng” liên lạc người thân

Để liên lạc được với người thân trong đất liền sau ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi), người dân sinh sống ở 2 xã đảo Minh Châu và Quan Lạn của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) phải ra bờ biển, lên đỉnh đồi cao để bắt sóng điện thoại.

Ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) toàn bộ hệ thống lưới điện ra Cô Tô và 5 xã đảo của huyện Vân Đồn đều bị cắt do sự cố lưới điện, hệ thống cột, trạm biến áp, đường dây truyền tải bị đổ, đứt… kéo theo đó hệ thống kết nối sóng điện thoại của các nhà mạng cũng bị gián đoạn, ngắt kết nối.

Cột phát sóng bị bão số 3 quật đổ gãy ở xã đảo Quan Lạn, Vân Đồn khiến toàn bộ kết nối sóng điện thoại của trên 3.000 dân sinh sống trên đảo bị ngắt 

Từ khoảng 12h ngày 7/9 đến nay, toàn bộ 2 xã đảo Minh Châu và Quan Lạn điện lưới bị mất, sóng điện thoại ngắt kết nối. Mọi liên lạc của người dân 2 xã đảo với người thân đều bị gián đoạn.

Anh Nguyễn Đức Mạnh, hiện sinh sống ở đảo Minh Châu chia sẻ: “Từ khi bão số 3 đổ bộ đến nay, điện lưới ra đảo bị mất, nhà nào có máy phát điện thì nổ một lúc tối, tranh thủ sạc tý pin điện thoại, nhà nào không có thì đi sạc nhờ. Để liên lạc được với người thân trong đất liền người dân xã đảo chỉ còn cách đổ xô ra bờ biển để “vợt sóng” điện thoại chập chờn từ những cột phát sóng từ vùng biển Cô Tô”.

Theo chia sẻ của người dân sinh sống trên xã đảo, họ chưa bao giờ thấy cơn bão mạnh và gây thiệt hại nặng nề cho người dân như cơn bão đợt này. Toàn bộ cây xanh trên đảo đều ngả nghiêng, hệ thống cột điện, cột phát sóng của các nhà mạng cũng bị đổ gãy.

“Sức tàn phá của cơn bão quá khủng khiếp, tài sản của người dân trên đảo bị ảnh hưởng nặng nề, hệ thống liên lạc gần như đứt quãng. Ban ngày thì người dân tranh thủ dọn dẹp nhà cửa sau bão, ban tối thì mọi người lại ra bờ biển đông như đi hội để bắt sóng điện thoại liên lạc hoặc vào mạng Internet gọi cho người thân”, anh Mạnh chia sẻ thêm.

Điện lưới mất, kéo theo đó hệ thống sóng của các nhà mạng bị ngắt, để có sóng điện thoại liên lạc với người thân trong đất liền người dân xã đảo Minh Châu chỉ còn cách ra bờ biển để "vợt" những cột sóng yếu ớt từ vùng biển Cô Tô

Người dân sinh sống ở xã đảo Quan Lạn cùng chung cảnh ngộ. Mọi người sinh sống ở đảo không thể liên lạc được với người thân vì không có điện, sóng điện thoại.

Chị Bùi Thị Bích Thủy, sinh sống ở đảo Quan Lạn cho biết: “Để có sóng điện thoại người dân phải đi từ nhà ra bãi biển hàng cây số hoặc phải lên đồi cao mới bắt được nhưng cũng lúc được lúc không. Mọi người thân trong đất liền biết gia đình mình an toàn sau bão chỉ còn cách khi có sóng vào nhanh mạng 4G, 5G đăng tin lên trang Facebook cá nhân hoặc Zalo, một ngày không liên lạc được mở máy ra biết bao cuộc gọi nhỡ với nhắn tin liên tục của người thân vì lo lắng”.

Những dòng thông tin đăng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo của người dân xã đảo đều nhận được những dòng tin nhắn hỏi han, động viên vượt qua bão gió. Có những tin nhắn nhắn vội hỏi hộ tin tức gia đình, người thân sinh sống cùng đảo cũng chưa thể trả lời ngay vì sóng điện thoại lúc được lúc mất.

Trung tâm xã đảo Minh Châu - 1 trong xã đảo thu hút lượng khách du lịch đông nhất của huyện Vân Đồn bị tan hoang sau bão

Chị Vũ Thị Ngọc Hân, sinh sống làm việc tại Hải Phòng có người thân sinh sống ở đảo Quan Lạn không khỏi lo lắng cho biết: “Sau cơn bão số 3, tôi có gọi cho bố mẹ chồng sinh sống ở đảo để hỏi tình hình ngoài đó nhưng mấy hôm nay đều không thể liên lạc được. Cứ rảnh là tôi gọi, không gọi được lại nhắn tin nhưng do ngoài đó mất điện, mất sóng điện thoại nên đầu dây bên kia đều không trả lời, cũng đành hỏi nhờ hàng xóm sinh sống cạnh đó để nắm thông tin”.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Điện lực Vân Đồn cho biết: “Hệ thống điện lưới ở đảo Cô Tô và 5 xã đảo của Vân Đồn đều bị tê liệt từ hôm bão đổ bộ, theo chỉ đạo là trong ngày hôm nay và ngày mai sẽ tạm thời khắc phục hệ thống điện lưới ra các tuyến đảo.

Hiện tại, đơn vị điện lực đang đi kiểm toàn bộ tuyến cột truyền tải điện 5 xã đảo của huyện Vân Đồn và trên tuyến biển nhưng chưa xác định có bị sự cố hay không, nếu trường hợp không sự cố thì sẽ đóng điện sớm với điều kiện đường dây 110Kv cấp điện được cho 2 trạm biến áp 110Kv Vân Đồn 1 và Vân Đồn 2, nhưng nay 2 trạm chưa có điện.

Xác định phải thời gian dài điện lực mới có thể cấp điện cho dân các tuyến đảo. Hiện chưa thống kê được thiệt hại của ngành điện tuyến đảo, kéo theo đó hệ thống mạng viễn thông cũng đình trệ điểm có điểm không”.

V. Hùng  
Nạn nhân sạt lở đất đá ở Yên Bái nhập viện nguy kịch, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Gần 44.000 người dân Hà Nội sơ tán do lũ đã quay trở về nơi ở cũ
Công an tỉnh Quảng Ninh chung tay hỗ trợ các gia đình khắc phục hậu quả bão số 3
Khai mạc chương trình Đêm hội Trăng rằm của Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ
Các quốc gia châu Á đón Tết Trung thu thế nào?
Sạt lở đất trong đêm vùi lấp 8 ngôi nhà ở Yên Bái
Gia đình ngư dân Quảng Ninh mất tiền tỷ, bỏ mạng vì bão số 3
Hàng nghìn người rước đèn lồng Đêm hội trăng rằm trên đường phố Cần Thơ
Những 'chú lợn đất' không lãng phí
Đề nghị miễn phí BOT đường bộ với các xe chở hàng hóa cứu trợ lũ lụt
Đào mộ bác họ đòi 5 tỷ đồng chuộc hài cốt
Người dân Hà Nội đổ xô bắt cá sau lũ
Ngừng sử dụng 41 chung cư cũ của 2.600 hộ dân tại TP. Hải Phòng
Người dân vùng ngập lụt cần làm gì khi nước rút?
Băng rừng hơn 7km khiêng người bị thương đi cấp cứu
Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trên các sông ở Bắc Bộ
Các nước trên thế giới làm gì để tránh ngập lụt đô thị?
Hà Nội đảm bảo y tế, trực cấp cứu 24h mỗi ngày để phòng chống bão lũ
Tiền bán vé “BOND Live In Vietnam” sẽ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Người dân vùng lũ cần viện trợ gì?
Xem thêm