Thứ bảy, 18/05/2024 21:31
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 20/07/2022 11:46

Người chơi thể thao cần làm gì khi cơ thể mất nước?

Với những người vận động nhiều, đặc biệt là chơi thể thao thì việc bù nước và muối khoáng là điều quan trọng để giúp cơ thể duy trì bền bỉ.

Thời tiết nắng nóng, mồ hôi thoát ra nhiều để điều hòa thân nhiệt nên nhu cầu về nước tăng cao, nhất là với những người chơi thể thao, thường xuyên vận động, làm việc nặng hoặc ngoài trời nắng.

Tuy nhiên, mồ hôi ra liên tục làm cơ thể bị mất nước và muối khoáng, thân nhiệt tăng cao hơn bình thường sẽ dẫn đến nguy cơ chấn thương, say nắng, chuột rút, đau cơ, đau xương khớp và vận động kém bền hơn. Để bù đắp lại những “mất mát” đó, việc bổ sung nước và khoáng chất khi tập luyện thể thao là điều cần chú trọng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó viện trường Viện dinh dưỡng Quốc gia, người chơi thể thao phải luôn chú ý uống đủ nước trước, trong và sau khi tập luyện.

Cụ thể, các vận động viên nên uống từ 500 - 600ml nước trước khi luyện tập khoảng 10-20 phút. Nếu thời gian luyện tập kéo dài trên 30 phút, cần uống bổ sung 200 - 300ml nước.

PGS.TS_Nguyen-thi-lam-dinh-duon

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó viện trường Viện dinh dưỡng Quốc gia

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm lưu ý thêm, việc bù nước, bù khoáng sau vận động rất quan trọng, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Tùy theo mức hoạt động của từng người để có thể điều chỉnh uống thêm nhiều hay ít nước.

“Mỗi ngày, người trưởng thành nên uống đủ nước từ 1.5 - 2 lít nước để đảm bảo cung cấp đủ nước cho các hoạt động bên trong cơ thể. Với những người chơi thể thao, ngay cả khi trời nóng hoặc vận động vừa phải cũng cần bổ sung thêm 500ml nước.

Tuy nhiên, tùy theo cường độ luyện tập, điều kiện thời tiết, mức ra mồ hôi và khả năng dung nạp nước của mỗi người để điều chỉnh mức độ bù nước, bù khoáng”, chuyên gia dinh dưỡng nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm cho rằng, nhiều người chỉ quan tâm đến việc uống nước để giải tỏa cơn khát, chính vì thế sau khi quay trở lại hoạt động sẽ cảm thấy việc vận động kém bền hơn, năng suất làm việc không cao như trước khi đổ mồ hôi, dẫn tới hiệu quả công việc bị giảm sút lớn.

Lý giải điều này, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, việc bổ sung nước chỉ giúp thỏa cơn khát, nhưng các khoáng chất như Potassium (K+), Sodium (Na+), Chloride (Cl),... mất đi theo mồ hôi lại không được bổ sung để duy trì sự cân bằng cho cơ thể.

“Những người tập thể dục thể thao nhiều, vận động viên nên uống các loại nước có điện giải như K+, Na+, Canxi,... để cân bằng nước trong và ngoài tế bào, ổn định huyết áp,...", PGS. TS Nguyễn Thị Lâm nói.

vdv

Việc bù nước và khoáng chất rất quan trọng với những người chơi thể thao, vận động nhiều (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm với PGS. Nguyễn Thị Lâm về việc bổ sung nước và khoáng chất khi vận động, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Doping và Y học Thể thao cho biết: “Trường hợp luyện tập với cường độ cao trong những ngày hè nóng bức, nước uống cần phải bổ sung Natri, Chloride (ví dụ 1 nhúm muối nhỏ cho 1 lít nước) để bù lại được lượng muối mất đi thông qua mồ hôi và giảm các biến cố về sức khỏe liên quan đến mất cân bằng điện giải”.

Giải thích rõ hơn về công dụng của các khoáng chất trên, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh chia sẻ, đây là những khoáng chất đặc biệt cần thiết cho sự vận động bền bỉ và dẻo dai của cơ thể. Nếu thiếu những khoáng chất này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng, mệt mỏi, làm xáo trộn sự điều hòa thân nhiệt đồng thời làm giảm hiệu suất hoạt động thể chất và tinh thần.

Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh, trong những hoạt động thường ngày, hay khi tập luyện chơi thể thao, ngoài việc uống nước cũng cần chú ý đến việc bổ sung muối khoáng quan trọng.

"Ngoài ra, người thường xuyên vận động có thể uống nước có đường nhưng đường ngọt vừa phải, không nên quá đậm đặc vì đường glucozơ giúp cân bằng khi vận động. Hoặc bổ sung hoa quả, nước sinh tố, đặc biệt là nước dừa rất tốt cho cơ thể", PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết thêm.

-->> Đối tượng nào dễ bị mất nước, uống thế nào cho đúng?

Thúy Ngà  
Quy tắc 20-20-20: Bí quyết giúp bảo vệ đôi mắt giữa thời 4.0
Giải pháp giúp giảm bớt hội chứng thị giác màn hình
Người nhóm máu O hay bị muỗi đốt có đúng không?
5 lý do phụ nữ nên kết hợp hạnh nhân vào chế độ ăn hằng ngày
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn hai quả trứng mỗi ngày?
Vì sao không va chạm vẫn có vết bầm tím trên người?
Leo cầu thang làm giảm 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch
5 thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường
5 thực phẩm bổ não, tiếp sức sĩ tử trong mùa thi
Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu 3 cách giải quyết nỗi lo
Bé gái 17 tháng tuổi mắc bệnh hiếm 1 triệu trẻ mới có 1 người bị
Cơ thể cần bao nhiêu calo mỗi ngày?
Uống nước mía có tăng cân không?
5 loại rau củ giúp giải nhiệt tự nhiên, thanh lọc cơ thể vào mùa hè
6 thói quen hàng ngày khiến chứng lo âu tồi tệ hơn
Điều gì xảy ra với cơ thể khi tiêu thụ quá nhiều muối?
Cẩn trọng đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm ai cũng dễ mắc
Những rủi ro “khôn lường” khi ăn hàu sống
Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá
Điều gì xảy ra với cơ thể khi bổ sung quá nhiều chất xơ mỗi ngày?
Xem thêm