Chủ nhật, 05/05/2024 16:43
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine

"Người cao tuổi có vai trò đặc biệt trong việc gìn giữ những giá trị truyền thống của gia đình"

"Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền là chuẩn mực chung mà mỗi gia đình và toàn xã hội chúng ta đều mong ước, hướng tới để xây dựng và phát triển", Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam chia sẻ .

Nhân dịp 30 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10/1991- 01/10/2021) và Tháng hành động vì người cao tuổi, Phóng viên Gia đình Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Hải Chuyền - Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam về vai trò và những đóng góp của người cao tuổi trong việc xây dựng, phát triển gia đình và xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Nguoi-cao-tuoi05

Thời gian qua các cấp hội Người cao tuổi từ Trung ương, địa phương và cơ sở luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, "Tuổi cao gương sáng" với những hoạt động thiết thực, phát huy vai trò của người cao tuổi trong nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học khuyến tài…

Bà Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, hiện nay vai trò và trách nhiệm của người cao tuổi trong gia đình và xã hội ngày càng được thể hiện rõ rệt khi trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc và "mạch nối" đoàn kết giữa các thế hệ với nhau.

Nguoi-cao-tuoi04
Ảnh: Dưỡng lão Diên Hồng.

Trong mỗi gia đình, ngoài những hoạt động đóng góp trực tiếp về mặt kinh tế thì người cao tuổi thể hiện vai trò tích cực trong việc chăm lo đời sống tinh thần, chăm nom, nuôi dạy con cháu. Những kinh nghiệm, kiến thức thực tế của người cao tuổi sẽ góp phần nâng cao nhận thức và sự phát triển của các thành viên trong gia đình.

"Đặc biệt, người cao tuổi có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục, gìn giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình. Bản thân mỗi người cao tuổi sẽ là tấm gương sáng cho các thế hệ con cháu trong gia đình, dòng họ noi theo", bà Phạm Thị Hải Chuyền cho biết.

Nguoi-cao-tuoi03

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cho rằng, trước những khó khăn, thách thức trong giai đoạn hiện nay, việc phát huy vai trò, kinh nghiệm của người cao tuổi trong việc giữ gìn những giá trị đạo đức, văn hoá truyền thống tốt đẹp của dân tộc cho các thế hệ mai sau càng trở nên quan trọng, góp phần phát triển xã hội và xây dựng đất nước.

Nguoi-cao-tuoi02

"Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền là chuẩn mực chung mà mỗi gia đình và toàn xã hội chúng ta đều mong ước, hướng tới để xây dựng và phát triển. Do đó, người cao tuổi càng cần phải nêu cao vai trò và trách nhiệm của mình trong giai đoạn hiện nay", bà Phạm Thị Hải Chuyền chia sẻ.

Trong thời điểm dịch Covid - 19 bùng phát vừa qua, nhiều người cao tuổi đã nêu cao tinh thần gương mẫu, hăng hái tham gia cùng con cháu và cộng đồng chung tay phòng chống dịch. Họ tích cực tuyên truyền, vận động người thân, gia đình, họ hàng cùng nhau hỗ trợ các lực lượng chức năng đẩy lùi đại dịch.

Empty
Empty

Nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam cũng gửi lời chúc tất cả người cao tuổi trên cả nước luôn mạnh khỏe, nhiều niềm vui và luôn giữ trí óc minh mẫn, tinh thần lạc quan, yêu đời và luôn là tấm gương sáng cho con cháu trong gia đình.

Nam Anh  
5 biến chứng nguy hiểm dễ gặp khi tiêm meso căng bóng da
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Hãng hàng không chỉ phục vụ giới siêu giàu, giá vé lên tới hơn 4.000 USD
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
3 bước từ bỏ Google
Phát hiện 7 dấu hiệu này coi chừng đang bị lừa dối trong quan hệ
Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật
Mẹ vợ cầu thủ Việt: Mặt trẻ măng, U50 body vẫn “lấn át” giới trẻ
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Xem thêm