Thứ bảy, 11/05/2024 07:52
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 24/12/2023 06:30

"Ngủ nướng" cuối tuần giảm 63% nguy cơ đột quỵ

Việc ngủ nướng thêm 2-3 tiếng vào cuối tuần sau một tuần làm việc bận rộn và học hành vất vả tưởng là thói quen xấu nhưng lại mang tới nhiều lợi ích sức khỏe.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sleep Health chỉ ra việc ngủ nướng vào cuối tuần thực sự có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe về lâu dài.

Theo đó, các nhà khoa học tại Đại học Y Nam Kinh ở Trung Quốc đã phân tích sự ảnh hưởng của chu kỳ giấc ngủ lên tình trạng sức khỏe của 3.400 người.

ngu_nuong_2

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngủ nướng thêm 2 tiếng vào mỗi buổi sáng cuối tuần có thể giúp giảm tới 63% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ - đặc biệt đối với những người chỉ có thể ngủ dưới 6 tiếng vào các ngày trong tuần.

Cụ thể, việc ngủ bù vào cuối tuần giúp cơ thể phục hồi sau một tuần làm việc mệt mỏi, giúp làm giảm những nguy cơ đau thắt ngực, đột quỵ và bệnh tim mạch vành thấp.

Trên thực tế, việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo CDC, cứ 3 người trưởng thành ở Mỹ thì có một người không ngủ đủ giấc.

Thiếu ngủ sẽ làm hormone kiểm soát cảm giác đói và no bị ảnh hưởng. Lúc này, hormone leptin (điều chỉnh quá trình chuyển hóa năng lượng) sẽ giảm xuống và hormone ghrelin (kích thích cảm giác thèm ăn) sẽ tăng lên. Điều này sẽ khiến con người ăn nhiều hơn và tăng cân khó kiểm soát.

Ngoài ra, thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường. Thiếu ngủ khiến cơ thể sản xuất ít insulin hơn, làm giảm khả năng dung nạp glucose, từ đó làm tăng lượng đường trong máu. Đặc biệt là những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường loại 2.

Bên cạnh đó, thiếu ngủ còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoải nguy cơ huyết áp cao, thừa cân béo phì, tiểu đường - những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, thì thiếu ngủ còn làm tăng mức độ viêm, từ đó làm tăng khả năng đau tim và đột quỵ.

chieucao2

Ảnh minh họa.

Thiếu ngủ cũng gây căng thẳng và các rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, rối loạn lo âu… Khi thiếu ngủ, con người cũng bị giảm khả năng tương tác xã hội và giảm sự nhạy bén với cảm xúc của người khác.

Những người ngủ từ 5 tiếng trở xuống có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 2,5 lần. Ngược lại, những người mắc bệnh trầm cảm có thời gian ngủ ít hơn khoảng một phần ba so với số khác.

Chưa hết, thiếu ngủ còn làm suy giảm trí nhớ. Khi ngủ thì não sẽ lưu trữ ký ức. Nếu bị thiếu ngủ, quá trình lưu trữ có thể bị gián đoạn dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn và mau quên, tăng nguy cơ mắc các hội chứng suy giảm trí nhớ như Alzheimer…

Vì vậy, chỉ cần mọi người cho phép bản thân ngủ nướng vào những ngày nghỉ đã có thể giúp giảm tới 2/3 nguy cơ đối diện các vấn đề đe dọa đến tính mạng. Ngủ ít không hẳn là không tốt, miễn là chúng ta có thể ngủ bù vào thời gian phù hợp.

Ngủ nướng quá nhiều lại gây nguy hiểm

Tuy nhiên, nếu ngày nào cũng ngủ nướng từ 8 giờ trở lên thì lại nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ngày nào cũng ngủ từ 8 giờ trở lên, lại có tỷ lệ tử vong cao hơn 25% so với nhóm ngủ điều độ 6 hoặc 7 giờ mỗi ngày.

Female_Sleeping_1200

Ảnh minh họa.

Thời gian ngủ quá dài tăng mệt mỏi và năng lượng thấp, suy giảm chức năng miễn dịch, thay đổi trong phản ứng căng thẳng. Ngủ quá nhiều còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường, béo phì và tăng nguy cơ tử vong.

Vì vậy, theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, mọi người nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm.

--> Vì sao mùa Đông thường ngủ nhiều?

Phương Anh (Theo NYPost)  
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Khám miễn phí cho trẻ đặc biệt nhân Tháng Tự kỷ Thế giới
Xem thêm