Thứ ba, 11/06/2024 14:08
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 07/06/2024 06:00

Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?

Những cơn mưa dông bất chợt mùa hè kèm theo sấm sét nguy hiểm. Nhiều tài xế chủ quan tin rằng ngồi trong xe ô tô sẽ tuyệt đối an toàn dưới trời mưa dông sấm sét. Liệu điều này có thật sự đúng? .

Trong điều kiện thời tiết mưa bão lớn, sấm sét là một nguy cơ tiềm ẩn thường trực. Sét có thể xuất hiện trước, trong và sau cơn mưa, thậm chí là trong cơn dông khan, không có mưa. Thiệt hại do sấm sét là rất lớn, đôi khi nguy hiểm chết người.

Theo trang rmets.org, có khoảng 2.000 cơn dông xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trên khắp thế giới, với 100 cú sét đánh mỗi giây và 8 triệu cú sét đánh mỗi ngày.

Tại Việt Nam, thông tin từ Tổng cục Khí tượng thủy văn, mùa dông tương đối dài, số ngày dông trung bình 100 ngày mỗi năm và số giờ dông trung bình là 250 giờ một năm. Mỗi năm, Việt Nam hứng chịu 2 triệu cú sét.

lx3

Ảnh minh họa

Chỉ riêng trong ngày 5/6 vừa qua, từ 6 giờ đến 9 giờ, theo ghi nhận đã có tổng cộng hơn 10.000 cú sét đánh xuống Hà Nội và các tỉnh lân cận. Trong những ngày tới, theo cơ quan dự báo thời tiết, mưa lớn cục bộ, mưa giông kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng tiếp diễn tại TP Hà Nội.

Trước tình trạng này, nhiều người lo ngại rằng việc ngồi trong một chiếc ô tô giữa trời mưa dông, sấm sét là điều không an toàn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, trên thực tế, ô tô lại được xem là một trong những nơi trú ẩn an toàn cho mọi người khi trời mưa dông, sấm sét.

Theo các chuyên gia ô tô, sở dĩ người ngồi trong ô tô không bị sét đánh là nhờ khung kim loại của xe có tác dụng dẫn điện chạy xung quanh người ngồi trong xe. Từ đó, dòng điện sẽ được truyền xuống mặt đất một cách an toàn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, chỉ có những xe mui cứng mới có khả năng bảo vệ người ngồi bên trong xe khỏi sấm sét. Trong khi đó, xe mui trần không có khả năng này do chúng không có khung kim loại bao quanh hoàn toàn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong xe, các chuyên gia cũng đưa ra một số lưu ý lái xe an toàn cho mọi người khi di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa dông, sấm chớp.

Chờ cho đến khi ngớt mưa nếu có thể

Điều đầu tiên mà người lái nên làm khi gặp mưa lớn, sấm sét là tấp xe vào lề đường, tắt máy và không chạm vào bất kì chi tiết kim loại nào cho đến khi thời tiết cải thiện. Không có lý do gì để tự đặt mình vào tình trạng nguy hiểm nếu không cần thiết phải lái xe trong điều kiện xấu.

Ngoài ra, người ngồi trong xe cũng không nên mở cửa kính xe hay thò tay ra ngoài và tốt nhất chỉ nên đặt tay lên đùi.

Nếu đang đi xe máy hoặc xe đạp, đừng tìm nơi trú ẩn bên dưới cây cối, vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ bị sét đánh. Những vật cao thường bị sét đánh, vì vậy hãy tránh đứng gần vật cao nhất và đứng càng xa cây cối càng tốt.

Các vùng nước là nơi đặc biệt nguy hiểm khi có sấm sét. Ao hồ sẽ làm chất dẫn điện và bạn có thể bị sét đánh gián tiếp nếu đứng dưới nước.

lx1

Ảnh minh họa

Lái xe chậm, đều ga, giữ khoảng cách với xe khác

Nếu trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, người lái cần chú ý chạy xe ở tốc độ thấp. Điều này không chỉ giúp hạn chế sức gió mà còn giúp người lái dễ dàng xử lí trong những tình huống khẩn cấp.

Quan trọng hơn là người lái nên giữ khoảng cách nhất định đối với các phương tiện cùng di chuyển. Khoảng cách an toàn giữa các xe khi chạy ở điều kiện thời tiết mưa bão ít nhất là 50m đối với đường cao tốc và từ 2-5m trong đường đô thị. Đặc biệt, tuyệt đối không nên chạy song song với các xe khác, nhất là những phương tiện lớn hơn như xe buýt, xe tải…

Việc giữ khoảng cách giúp tránh trường hợp xe khác tạt nước lên kính, gây khó khăn cho việc quan sát, tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường.

Tắt các thiết bị không thực sự cần thiết

Khi di chuyển trong điều kiện mưa bão, có sấm chớp, tài xế nên tắt hệ thống giải trí để tránh gặp phải tình trạng chập điện, gây cháy nổ điện.

Để lái xe an toàn, tài xế cũng nên tắt điều hòa, bởi việc bật điều hòa khi trời mưa sẽ làm xuất hiện hơi ẩm ở kính xe, gây khó cho việc quan sát.

Cập nhật thông tin thời tiết liên tục

Khi thời tiết vào mùa mưa, để lái xe an toàn, tài xế nên có kế hoạch phù hợp với chuyến đi của mình. Thường xuyên cập nhật tin tức dự báo thời tiết ngày mai để có sự chuẩn bị cũng như lựa chọn thời điểm xuất phát hợp lý. Nếu nghe thấy tiếng sấm chớp liên hồi thì có thể hủy hoặc trì hoãn lại kế hoạch của mình để đảm bảo an toàn.

--> Lái xe khi trời mưa phải thuộc lòng 5 điều quan trọng này

Phương Anh  
Viettel ưu đãi Data Roaming không giới hạn tại Đức nhân dịp UEFA EURO 2024
Doanh nghiệp mua 2.000 ô tô điện để đưa đón người nhậu miễn phí
Chiến lược tổng lực “phủ xanh” Việt Nam của GSM truyền cảm hứng cho cộng đồng
Ngồi trong xe ô tô có bị sét đánh không?
GSM đồng hành cùng VinFast, chung tay vì một Việt Nam xanh
Lái xe khi trời mưa phải thuộc lòng 5 điều quan trọng này
Hoàng Đức, Bùi Tiến Dũng “thử thách” tại Euro 2024
 Thỏa đam mê cùng Ford US Rally
Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?
Toyota VN khuyến mại lớn cho khách mua xe trong tháng 6.2024
5 lỗi của chủ xe 'tiếp tay' cho kẻ gian trộm đồ trong ô tô
Viettel kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhất
Hyundai Accent mới ra mắt thị trường Việt, giá bán từ hơn 430 triệu đồng
Người giàu nhất thế giới dùng điện thoại gì?
8 mẹo tăng tốc độ wifi lên gấp 10 lần
20 ngày đếm ngược chờ vòng chung kết EURO 2024 bùng nổ tại Đức
90% người mua ô tô sẽ cân nhắc xe điện tính đến năm 2033
Khách hàng mua ô tô điện VinFast tháng 5 có cơ hội rinh thêm VinFast Evo200
Tái định nghĩa về tài xế thời công nghệ: Người làm nghề chuyên nghiệp và văn minh
Sinh viên giỏi ngành công nghệ, quản trị kinh doanh có cơ hội làm việc tại tập đoàn hàng đầu Việt Nam
Xem thêm