Thứ hai, 20/05/2024 00:19
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/10/2021 14:00

Ngôi làng kì lạ ai cũng biết đi trên dây

Tsovkra-1, một ngôi làng nhỏ trên vùng núi của nước cộng hòa Dagestan thuộc Nga, nổi tiếng là nơi duy nhất trên thế giới có toàn bộ dân số khỏe mạnh biết đi trên dây.

Không ai biết chính xác truyền thống đi bộ bằng dây thừng của Tsovkra-1 bắt đầu như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn là trong 100 năm qua, từ đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong làng đã học cách đi bộ trên dây, nhiều người đã trở thành nghệ sĩ biểu diễn xiếc.

Mặc dù dân số của Tsovkra-1 đã giảm từ khoảng 3.000 người trong những năm 1980 xuống dưới 400 người hiện nay, nhưng tất cả những người ở lại đều được đào tạo về nghệ thuật đi bộ bằng dây thừng.

di bo tren day Giadinhonline (1)

Một màn biểu diễn đi bộ trên dây.

Truyền thuyết kể rằng những người đàn ông của Tsovkra-1 đã học được nghệ thuật đi dây như một cách để tiếp cận người yêu của họ nhanh hơn. Mệt mỏi vì phải đi bộ nhiều ngày để tìm cách tán tỉnh phụ nữ trong các ngôi làng trên những ngọn núi gần đó, chỉ còn cách tìm kiếm đường tắt và đi bộ trên dây.

Tuy nhiên, ít người thực sự tin vào câu chuyện lãng mạn này. Một số người dân địa phương nghĩ rằng đó chỉ là một cách hiệu quả để băng qua những con sông và vực thẳm khi những cây cầu bị hỏng, những người khác cho rằng đó là một cách dễ dàng để kiếm tiền ở một vùng đất không thể làm nông nghiệp.

Ở đây không có đất để trồng trọt, không có ngũ cốc, không có bánh mì, vì vậy để nuôi sống gia đình, những người đàn ông ở đây đã bắt đầu đi bộ trên dây.

Nukh Isayev là một người địa phương chia sẻ trên Diagonal View: "Họ từng biểu diễn ở Nga, Trung Á và có cả một nhóm đi diễn trong thời kỳ đỉnh cao của Liên Xô cũ".

di bo tren day Giadinhonline (2)

Người dân ở Tsovkra-1 ai cũng biết đi bộ trên dây.

Tsovkra-1 được cho là nổi tiếng với nghệ thuật đi bộ trên dây trước thế kỷ 19. Nhiều trường dạy đi bộ trên dây ở Tsovkra-1 đào tạo trẻ em trở thành diễn viên xiếc và họ đã giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế.

Tuy nhiên, những ngày vinh quang của môn nghệ thuật đi bộ trên dây không còn nữa, điều đó đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân Tsovkra-1. Theo đuổi nghề biểu diễn sẽ không có nhiều tương lai như trước nên phần lớn thanh niên tìm việc bình thường ở các thị trấn, thành phố khác và chỉ còn một số ít ở làng tập luyện thường ngày như thói quen.

“Không phải ai cũng có thể làm được các trò chơi trên dây, một số người lớn tuổi không làm điều đó nữa vì nó quá khó đối với họ. Nhưng mọi người khỏe mạnh ở đây đều có thể đi bộ dây thừng”, Ramazan Gadzhiyev, một giáo viên dạy đi bộ trên dây chia sẻ với tờ The Independent.

-> Sinh con đầu lòng khỏe mạnh ở tuổi 70

T. Linh (Theo Odditycentral)  
Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn
Viêm tuỵ cấp do thói quen đàn ông hay mắc khi vào hè
Khởi tranh Giải Bóng rổ Festival Trường học TP.HCM – Cúp Nestlé MILO 2024
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Xem thêm