Thứ hai, 22/04/2024 08:20
|
Hà nội 21*C/61%
Emagazine
Nếu một ngày phát hiện chồng ngoại tình, bạn sẽ xử lý tình huống đó như thế nào? Là người vợ trong gia đình, bạn sẽ đối mặt việc này ra sao?

Ngoại tình có nhiều dạng

Nên ly hôn hay tha thứ cho kẻ ngoại tình? Sẽ không có câu trả lời chung cho mọi trường hợp. Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, trong thực tế, ngoại tình có nhiều dạng khác nhau.

Có người mắc chứng ngoại tình “kinh niên”, cứ cắt được vụ này lại ra vụ khác thậm chí một năm đến 2 - 3 vụ. Chứng tỏ người đàn ông đó không thích hợp với hôn nhân một vợ một chồng. Sống với người như vậy, hạnh phúc rất mong manh mà nỗi đau khổ luôn rình rập.

“Họ coi gia đình chỉ là chỗ nghỉ chân còn tình yêu, họ đi tìm rong ruổi trên đường. Gia đình họ trở thành quán trọ, còn người bạn đời của họ biến thành ô-sin không công. Tôi nghĩ rằng nếu có ai chấp nhận một cuộc sống như vậy hẳn cũng vì hoàn cảnh họ không có lựa chọn khác” – Chuyên gia cho hay.

Tệ hơn, có dạng ngoại tình gần như công khai diễn ra hàng ngày với rắp tâm trêu ngươi dồn người hôn phối đến chỗ phải ly hôn, để họ được tự do yêu đương hay kết hôn với người tình.

Có người chồng vừa đánh vợ vừa hỏi: “Thử xem chịu được đến bao giờ?”. Vì người vợ không chịu ký vào đơn ly hôn mà chồng thì không dám đơn phương ly hôn bởi sợ mang tiếng. Trong trường hợp này kéo dài thêm cuộc hôn nhân ngày nào khổ ngày ấy.

Nhưng có người cứ chịu khổ như vậy, với hy vọng một ngày chồng sẽ nghĩ lại hoặc họ nghiến răng chịu đựng với ý nghĩ “Anh phá hỏng đời tôi thì tôi cũng cản trở đời anh”. Chuyên gia tâm lý nhấn mạnh, đây là dạng bất hạnh nhất của hôn nhân mà có người gọi là bị “giời đày”.

Vị chuyên gia cho hay, việc ngoại tình là không thể chấp nhận. Bởi lẽ, khi chúng ta kết hôn đều cam kết sẽ chung thủy với nhau suốt đời. Vậy ngoại tình tức là vi phạm cam kết đó, làm sao có thể hạnh phúc khi cứ làm ngơ nhìn bạn đời muốn yêu ai thì yêu?

ngoai tinh (1)

Ngoại tình có nên tha thứ không?

Bất cứ ai cũng có thể rơi vào hoàn cảnh không chiến thắng được những phút giây yếu đuối của lòng người do những tình huống chủ quan hay khách quan đưa đến. Những mối tình này có khi chỉ xảy ra trong khoảnh khắc khiến cho sau đó họ ăn năn, hối hận, tìm cách lập công chuộc tội. Lúc này rất cần sự độ lượng của người bạn đời. Con người không ai hoàn hảo, kể cả người tốt, thông minh tài giỏi cũng có thể sai lầm.

Kinh nghiệm của chuyên gia Trịnh Trung Hòa cho thấy khi phát hiện người bạn đời có dấu hiệu ngoại tình ai cũng “sốc”, bạn nên bình tĩnh để những xúc động mạnh qua đi hãy quyết định bởi dù có ly hôn rồi lại kết hôn với người khác cũng không có gì bảo đảm 100% điều đó không bao giờ xảy ra dù khi mới yêu, không ít người hứa như vậy.

ngoai tinh (2)

“Tuy vậy không có nghĩa mọi trường hợp ngoại tình đều được tha thứ. Nhiều lần ngoại tình và nhiều lần tha thứ không phải là ứng xử thông minh vì thuốc bị “nhờn” không khỏi được bệnh. Thậm chí họ làm bừa nếu biết thế nào cũng được tha thứ”, chuyên gia tâm lý nói.

Tuy nhiên, nhiều khi lòng độ lượng có thể cảm hóa được kẻ không chung thủy và hôn nhân không những chỉ tồn tại mà có khi còn bền chặt hơn vì cả hai cùng khắc phục được những chỗ yếu kém của mỗi người, chính bản thân người vợ có thể cũng rút ra nhiều bài học sau một lần “suýt” mất chồng.

Có thể nói, tình yêu không dung chứa người thứ 3, sự bao dung không đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho người khác lạm dụng. Hạnh phúc gia đình là điều đáng trân trọng và cần được chăm sóc, gìn giữ mỗi ngày. Có thể tha thứ cho chồng ngoại tình nhưng không có nghĩa là dung túng cho hành động đó được phép lặp lại nhiều lần sẽ mất đi giá trị.

Vì vậy khi phải đối mặt với chuyện chồng ngoại tình chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nhắn nhủ người vợ cần hết sức bình tĩnh và nhìn nhận rõ ràng vấn đề để có cách ứng xử, quyết định phù hợp.

-> 99% đàn ông đều ngoại tình

Thùy Linh - Thúy Ngà  
Vì sao ngủ đủ 8 tiếng nhưng đi làm vẫn “gật gà gật gù”?
Loại thực phẩm giúp vui vẻ cả ngày phải bổ sung thường xuyên trong bữa ăn
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa
2 cháu bé đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội đã được về với gia đình
5 lưu ý phòng chống cháy nổ khi sử dụng điện mùa nắng nóng
60 giây để yêu!
Căng thẳng hàng ngày có ảnh hưởng đến khả năng mang thai?
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?
Mỹ nhân Việt sang Nhật ngắm hoa anh đào: Người như nữ sinh, người diện “cây” hiệu vài trăm triệu
Đi du lịch để... sống ảo và
Vụ 2 cháu bé đạp xe xuống Hà Nội tìm mẹ: Thông tin bất ngờ
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Xem thêm