Chủ nhật, 24/03/2024 21:10
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 02/06/2019 13:28

Ngô Xuân Bính và những điều rất lạ…

Vào Google search gõ ba chữ Ngô Xuân Bính, trong vòng 0,33 giây đã cho 2.440.000 kết quả về ông. Võ sư, giáo sư, bác sĩ, viện sĩ, thi sĩ và họa sĩ đó là những từ gắn mãi với cuộc đời của ông Ngô Xuân Bính.

Theo Wikipedia, ông Ngô Xuân Bính sinh năm 1957 tại thành phố Vinh, Nghệ An. Ông là giáo sư, viện sĩ người Việt tại Nga. Ông nổi danh trong rất nhiều lĩnh vực, là võ sư sáng lập môn phái võ Nhất Nam, môn võ dân tộc phát triển mạnh ở châu Âu. Ông còn là một thầy thuốc giỏi trong việc sử dụng y học dân tộc để chữa bệnh. Ông đã từng chữa cho Tổng Bí thư Lào Kaysone Phomvihane, Tổng thống Nga Boris Yeltsin và nhiều nguyên thủ khác.

Ông được gọi là một "Kỳ nhân" khi tham gia nghiên cứu, phát triển thành công và được nhiều người biết đến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như hội họa, thơ, y học, võ thuật, âm nhạc. Ông đã được công nhận lập hai kỷ lục ở Việt Nam, kỷ lục về thơ và hoạ. Hiện ông là Ủy viên Ủy ban Liên bang Nga về chăm sóc sức khỏe cộng đồngvà là chủ tịch Liên đoàn võ Nhất Nam ở Liên Bang Nga và Châu Âu.

1

Điều rất lạ ở ông Ngô Xuân Bính là việc tham gia nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác nhau và đều thành danh với những công trình, tác phẩm nổi tiếng. Về võ thuật, ông đã xuất bản 5 tập “Sách võ thuật Nhất Nam căn bản”. Về Y học, ông đã xuất bản "Bộ sách châm cứu nhiều trang nhất", được xác lập Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 29 năm 2014.

Về Hội họa, ông là chuyên vẽ tranh sơn dầu với nhiều tác phẩm vẽ như “lên đồng” để đời. Nhiều triểm lãm tranh của ông đã diễn ra ở Nga và Việt Nam. Ông đạt giải ARTIADA - Giải xuất sắc của Triển lãm Nghệ thuật tại Liên hoan Nghệ thuật tổng hợp quốc tế lần thứ 7 tại Matxcơva. Năm 2008, ông đạt giải xuất sắc và được bình chọn là một trong 10 hiện tượng hội họa tại Triển lãm quốc tế lần thứ 2 ở Matxcơva.

6

Trong lĩnh vực văn, thơ và âm nhạc, Giáo sư, Viện sỹ Ngô Văn Bính đã viết 7 tập thơ với hàng nghìn bài nhiều thể loại. Tại đêm thơ nhạc "Ân khúc - Giao hòa" của Ngô Xuân Bính đã được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội năm 2015, ông đã được xác lập kỷ lục "Tập thơ dài nhất Việt Nam". Một số bài nổi tiếng như Đêm thanh lắng, Huế một lần gặp, Nỗi nhớ quê, Nếp hương, Mùa thu vàng lao xao, Thả thuyền bến Mơ, Hà Nội trong tôi, Tượng nhà mồ... vẫn được lan truyền và trở thành những ca khúc nổi tiếng trong âm nhạc.

Với sự cống hiến của mình ông Ngô Xuân Bính đã được vinh danh: Danh hiệu "Giáo sư y học dân tộc" do Hiệp hội Y học dân tộc Nga (RANM) trao tặng. Hàm Viện sĩ, do Viện Hàn lâm Khoa học tự nhiên châu Âu phong. Viện sĩ danh dự của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Nga (RAI); Huân chương "Nicholai Peregov"[fact] vì những đóng góp cho nền y học thế giới do Liên hợp quốc trao. Họa sĩ Ngô Xuân Bính từng mở 2 triển lãm tranh ở Minsk (Belarus) và 3 triển lãm ở Moscow (Nga). Ông giành giải xuất sắc tại Liên hoan Nghệ thuật tổng hợp quốc tế lần thứ 7 tại Moscow, năm 2006. Là người đa tài trong nhiều lĩnh vực, là chưởng môn phái võ thuật Nhất Nam, là chuyên gia y tế tại các nước Liên Xô cũ, xuất bản nhiều tập thơ…

Empty
Empty

Ở bất kỳ lĩnh vực nào ông cũng để lại những tiếng vang lớn. Đặc biệt, vài năm gần đây ông tiếp tục ghi dấu ấn trong giới hội họa nhờ những bức tranh sơn dầu để đời. Vì thế, gọi ông là giáo sư, viện sỹ, kỳ nhân, người đàn ông thành đạt, người đàn ông kỳ lạ vẫn là chưa đủ.

Trả lời cho sự khác lạ của mình, ông Ngô Xuân Bình giải thích: Mỗi người đều có những sở thích khác nhau. Khi tôi yêu một thứ gì đó thì sẽ dành hết quỹ thời gian và sống hết mình vì chúng. Đơn cử như trong hội hoạ, từng nét vẽ là từng tâm tư, tình cảm tôi gửi vào đó… Trong sáng tác tranh sơn mài đòi hỏi người nghệ sĩ phải có sự bền bỉ trong cảm xúc và kiên nhẫn trong lao động nghệ thuật. Đã là nghệ thuật thì phải có cá tính riêng không trộn lẫn. Tôi luôn theo dõi từng dòng chảy của hội họa và tự tìm cho mình một lối riêng. Tranh sơn mài với tôi là tình yêu. Chính tình yêu này mang cho tôi nhiều xúc cảm để tạo ra sự đột phá khác biệt.

Empty
Empty

Triển lãm mang tên "Du và dội" diễn ra trong suốt 2 năm 2017- 2018 là triển lãm lớn nhất của họa sĩ Ngô Xuân Bính tại Việt Nam với mong muốn mọi người cùng nhận ra thế giới luôn kỳ lạ, rất thương yêu và mới mẻ. Triển lãm đã thu hút đông đảo người dân Hà Nội đặc biệt là người yêu hội họa. Có người tìm đến để thỏa mãn “cơn khát” khi nghe tiếng vang tên tuổi Ngô Xuân Bính vọng về từ châu Âu. Có người đơn thuần vì tò mò không biết tranh của một kỳ nhân sẽ như thế nào. “Du & dội” là một cơ hội hiếm hoi để chiêm ngưỡng gia tài hội họa đồ sộ của kỳ nhân, của người đàn ông rất lạ. Chính vì vậy, Ban tổ chức đã phải kéo dài thời gian trưng bày các tác phẩm của ông xuyên qua 2 năm.

Họa sĩ Ngô Xuân Bính bộc bạch: “Hơn 200 tác phẩm triển lãm tại Du & Dội dường như “phơi bày” cuộc sống “hỉ, nộ, ái, ố” của tôi bởi “tranh là đời, đời là tranh”. Những bức như: “Hớp hồn”; “Tiềm thức”; “Hoang dại”; “Bí ẩn” hay như tác phẩm “Lên đồng”; “Vân tranh” tôi lấy ý niệm về chuyện cổ tích và huyền thoại trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam...”

Empty

Hoạ sỹ Ngô Xuân Bính theo đuổi sơn mài và đã tạo bước đột phá trên chất liệu truyền thống. Không chỉ kế thừa lối vẽ “Âm”, ông mạnh dạn kết hợp lối vẽ của phương Tây, diễn tả trực tiếp cảm xúc, màu sắc, đường nét bằng cách vẽ đắp vào, bôi vào... tạo thành lối vẽ “Dương”. Sự kết hợp này vừa khiến lối vẽ “Âm” thêm lung linh, bí ẩn những lớp màu với chiều sâu ẩn hiện vừa giúp cho cách vẽ “Dương” thêm mạnh mẽ, tươi sáng, màu sắc như được dồn nén, tạo sự hài hòa.

Triển lãm “Du & dội” được ông coi là một “món quà tri ân xứ sở”. Nó cũng là một hành trình mới và khác trong dấn thân sáng tạo, được ông lựa chọn để thử thách. Bởi nghệ thuật là sự đối diện với chính mình và dấn thân xã hội.

Đọc lời bạch của ông trước ngày diễn ra triển lãm mang tên Niệm 2019, hẳn mọi người càng ngạc nhiên và tin vào những điều rất lạ ở ông- Kỳ nhân; Người đàn ông đa tài của hai thế kỷ, hay Kỷ lục gia… Giáo sư - Viện sĩ Ngô Xuân Bính đã viết: “Bằng xương, bằng thịt - hình hài hồng hiện: Tự sướng, tự khoái… Máu chảy rần rật, miên man huyền diệu - Dốc nguồn sinh lực, cảm hứng tứ phương. Du ẩn, du hiện… Giăng giăng ý tưởng, tinh thần vừng lửa: Mềm trong gió, hồng trong nắng, bền thời gian…Vạn tay, vạn mùa tâm đức, háo hức vững bền, khỏa ước dòng chảy, vô vàn yêu thương. Dẫu quang lực truyền cảm thị giác nhiều khi không đồng pha với ý niệm…”

Đa tài là thế, kỳ lạ là thế, nhưng ai gặp ông đều cảm nhận được đức tính khiêm nhường, sự giản dị chân thành và có phần hơi kiệm lời. Cuộc đời Giáo sư, viện sỹ Ngô Xuân Bính như một cuốn tiểu thuyết ly kỳ, càng đọc càng cuốn hút, đặc biệt chất Nghệ vẫn thấm đẫm nơi ông.

Hồ Thu Thuỷ  
4 nhóm nhạc là “thanh xuân vườn trường” của thế hệ 8X, đầu 9X
Diễn viên Thanh Hương khóc: “Tôi ly hôn không phải vì mâu thuẫn với mẹ chồng”
Phi Thanh Vân: “Người yêu hay thương thầm tôi trải dài toàn quốc”
Săn hành trình nghỉ dưỡng Nha Trang của Park Min Young và dàn sao “Cô đi mà lấy chồng tôi” qua ảnh
Không chịu “thua kém” Võ Hoàng Yến, Minh Tú ấn định ngày kết hôn
Bạn gái GenZ của Hoài Lâm: Gương mặt trẻ măng, thời trang quyến rũ
Hậu chia tay: Minh Triệu bơ phờ, Kỳ Duyên đầy sức sống
57 Nhà thiết kế hưởng ứng Tuần lễ áo dài Việt Nam
Ninh Dương Lan Ngọc tung thêm ảnh bikini, khoe bụng phẳng lì
Trường Giang đưa Nhã Phương đi nghỉ dưỡng Đà Lạt
Khả Như - Huỳnh Phương bí mật ra nước ngoài chụp ảnh cưới?
Doanh thu ba bộ phim gần 1.400 tỷ đồng, Trấn Thành bỏ túi bao nhiêu?
Sao Việt gặp tai nạn nguy hiểm khi làm việc: Người bị bỏng, kẻ suýt mất mạng
Nữ chính phim Mai 'cân' mọi phong cách: Lúc quyến rũ, khi thanh thuần
Sở Thông tin và Truyền thông vào cuộc, Nam Em nói lời xin lỗi
Lương Bích Hữu phát tướng, “căng mắt” mới nhận ra
Hải Tú bị soi đã unfollow Sơn Tùng hậu đăng trạng thái gây hoang mang giữa đêm
Hương Giang công khai tình mới đúng dịp Valentine, lời nói “năm sau lấy chồng” là thật?
Hỷ sự được mong chờ nhất năm 2024 của những nghệ sĩ yêu lạ: Có con chung mới kết hôn
‘Đội điều tra số 7’ tập 7,8: Hành trình truy vết Luân Rồng đầy khó khăn
Xem thêm