Thứ ba, 14/05/2024 10:17
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 14/12/2021 06:52

Nghi vấn lợi dụng "cháu bé bị bỏng nặng" để lừa đảo bằng kêu gọi từ thiện

Nghi vấn lừa đảo bằng kêu gọi từ thiện khi những hình ảnh của một cháu bé bị bỏng được đăng trên khắp mạng xã hội với câu chuyện bi thương nhưng địa chỉ, họ tên lại khác nhau.

Mới đây, trong một số diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội Facebook đăng tải, chia sẻ câu chuyện rất thương tâm kèm clip, hình ảnh của một bé gái nhỏ tuổi bị bỏng nặng.

Trong câu chuyện được chia sẻ, một tài khoản viết về trường hợp gia đình người bố đơn thân bị ung thư máu, mẹ mới mất cách đây 4 tháng do tai nạn khi trên đường đi làm về nhà.

Cùng với đó, nguyên nhân cháu bé bị bỏng được cho là do bà nội sắp nồi cơm và nồi canh nóng chuẩn bị mang cơm vào bệnh viện cho bố con. "Không ngờ bà nội bị chóng mặt rồi trượt chân vấp ngã làm nồi canh dội lên người con đang ngồi ở chiếc xe tập đi làm con bị bỏng 35%, trong đó 28% độ sâu 3 - 4 ở đầu, mặt, cổ, thân chi.

Lua-dao02

Hình ảnh cùng câu chuyện bi thương về "bé gái bị bỏng nặng" được chia sẻ khắp các diễn đàn (Ảnh chụp màn hình).

Phần mặt của bé bị bỏng nặng tình trạng vô cùng nặng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến mắt và đường hô hấp. Nỗi đau đớn về thể xác khiến con không một phút ngừng khóc.

Cứ mỗi lần con gái khóc thét, người bố trẻ lại cố gắng xoay xở tư thế ngồi để con dễ chịu mà chân tay con liên tục giãy giụa", mạng xã hội viết.

Chưa hết, hàng loạt những tình tiết bi đát như gia đình phải bán nhà, chạy vạy khắp nơi mà vẫn không đủ tiền chạy chữa cho cháu bé được nhiều tài khoản đăng tải. Cuối câu chuyện là lời kêu gọi ủng hộ cháu bé kèm số tài khoản ngân hàng của người được cho là bố của hoàn cảnh đáng thương này.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, câu chuyện này đã xuất hiện trên mạng xã hội từ rất lâu. Họ tên và địa chỉ của gia đình cháu bé mỗi một thời điểm lại khác nhau.

Lua-dao3
Lua-dao1

Cùng một câu chuyện, cùng một hình ảnh nhưng địa chỉ và nơi điều trị cháu bé trong bài viết lại khác nhau.

Cụ thể, trong một diễn đàn tại tỉnh Ninh Bình thì cháu bé được được ghi tên là Đinh Diệu Linh (sống tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), bố cháu bé được ghi tên là Đinh Văn Hiếu. Cháu đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Còn trong một hội nhóm chuyên về bất động sản ở tỉnh Bình Thuận, cháu bé lại có địa chỉ ở xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) và đang được điều trị tại Khoa Bỏng lầu 2 phòng 102 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Tại hội nhóm Huyện Gia Lâm (Hà Nội), cháu bé trong câu chuyện lại có tên là Đỗ Diệu Linh và người bố tên là Đỗ Minh Hậu, sống cùng bà nội tại xã Vạn Yên (Huyện Mê Linh, Hà Nội). Cháu đang được điều trị tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác.

Để làm rõ thông tin liên quan đến trường hợp này, phóng viên đã liên hệ theo số điện thoại đính kèm trong câu chuyện "cháu bé bị bỏng nặng". Qua điện thoại, người đàn ông nhận là Đỗ Minh Hậu - tự xưng là bố cháu bé liên tục kêu nghèo kể khổ về hoàn cảnh của gia đình.

Lua-dao2

Những hình ảnh đầy thương tâm của một cháu bé bị bỏng được đăng khắp trên mạng xã hội với câu chuyện bi thương có họ tên khác nhau nhưng đều có chung một tài khoản nhận ủng hộ (Ảnh chụp màn hình).

Dù người đàn ông này khẳng định cháu đang nằm điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác nhưng khi phóng viên ngỏ ý muốn đến thăm và gặp trực tiếp cháu bé bị bỏng để hỗ trợ, giúp đỡ thì người này luôn tìm cách từ chối với nhiều lý do khác nhau rồi tắt máy.

Trao đổi với PV Gia đình Việt Nam về vấn đề này, ông Hồ Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Vạn Yên (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) khẳng định trên địa bàn xã không có trường hợp nào như vậy và đây là hành vi giả mạo nhằm kêu gọi ủng hộ, từ thiện để lừa đảo.

"Tôi khẳng định luôn là không có trường hợp nào có hoàn cảnh như vậy. Kể từ khi dịch bệnh Covid - 19 đến nay, tất cả các trường hợp đặc biệt hoặc gia đình nào có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn chính quyền địa phương đều nắm được và có phương án hỗ trợ, giúp đỡ. Đây là hành vi mạo danh để lừa đảo", lãnh đạo UBND xã Vạn Yên nói.

Bộ Công an mới đây đã cảnh báo tình trạng một số đối tượng tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhà hảo tâm.

Theo đó, thời gian gần đây, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) liên tiếp phát hiện một số đối tượng có hành vi tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm.

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là tạo lập các trang mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook), sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được nhà nước cho phép, rồi đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ.

Tinh vi hơn, một số đối tượng còn sử dụng các bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên Fanpage Facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo lập quản lý, để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

Các bài viết được các đối tượng đăng tải trên các trang mạng xã hội đã thu hút hàng chục nghìn người quan tâm theo dõi, gửi tiền ủng hộ từ 50.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận số tiền được các nhà hảo tâm chuyển đến, các đối tượng không bàn giao tiền từ thiện cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục “kêu gọi từ thiện”...

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an trong cả nước đã liên tiếp phát hiện, xử lý các đối tượng quản trị các trang Fanpage Facebook hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự như trên.

Nam Anh  
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Giúp sĩ tử làm mát cơ thể để tăng tốc ôn thi dưới “chảo lửa” mùa hè
4 sai lầm làm tủ lạnh dễ hỏng khi sử dụng trong mùa hè
Nhiều hoạt động xã hội của SHB tại Điện Biên
Hải Phòng tư vấn SKSS/KHHGĐ trực tiếp cho trên 5.000 hộ gia đình
Mất 3,6 tỷ đồng sau cuộc điện thoại của người lạ
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
Orion tổ chức cuộc thi Sáng tác Đậm tình Việt Nam
Nữ bác sĩ bệnh viện K gặp tai nạn hi hữu, nguy cơ bị liệt 2 chân
Xem thêm