Chủ nhật, 05/05/2024 18:58
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 24/02/2023 09:14

Nghi án mẹ cho con gái 10 tuổi uống thuốc ngủ để người tình hiếp dâm: Hành vi táng tận lương tâm

Theo chuyên gia pháp lý, hành vi của người mẹ trong vụ việc này là táng tận lương tâm, coi thường dư luận, coi thường sức khỏe, danh dự nhân phẩm và tương lai hạnh phúc của con mình.

VKSND tỉnh Tuyên Quang đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972, trú phường An Tường, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) và phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Ngô Thị Sinh (SN 1993, trú xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Theo cơ quan công an, năm 2019, ông Cường có quan hệ tình cảm với Sinh và hai người có con chung khoảng 2 tuổi. Đến giữa năm 2022, Cường nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu H.K.L (SN 2013, con riêng của Sinh). Sau đó, ông Cường đã bàn bạc với người tình và được người phụ nữ này đồng ý.

Hiep-dam02

Nguyễn Mạnh Cường và Ngô Thị Sinh (Ảnh: CA)

Trưa 17/2, Sinh đưa cháu L. đến một nhà nghỉ thuộc xã Trung Môn, huyện Yên Sơn thuê phòng và điện thoại cho Cường đến, rồi Sinh cho con gái uống thuốc ngủ. Sau đó, Cường đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu L. Thời điểm bị xâm hại cháu L. khoảng 10 tuổi.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam về vụ việc trên, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường - Uỷ viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em cho rằng, hành vi của người mẹ trong vụ việc này là táng tận lương tâm, coi thường dư luận, coi thường sức khỏe, danh dự nhân phẩm và tương lai hạnh phúc của con mình.

Thông thường thì khi tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xảy ra, có lẽ người đau đớn nhất là người mẹ, bởi cùng là phụ nữ dễ đồng cảm, chia sẻ và hiểu được những mất mát do hành vi xâm hại tình dục gây ra.

"Người mẹ trong câu chuyện trên không những không bảo vệ con mình mà còn tiếp tay, giúp sức cho đối tượng khác thực hiện hành vi hiếp dâm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và vi phạm đạo đức xã hội nên đối tượng gây án sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc và bị xã hội lên án mạnh mẽ", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13-dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ; Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

Trường hợp phạm tội có tổ chức; Với người dưới 10 tuổi… thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. "Hành vi xâm hại tình dục với trẻ em ở độ tuổi 10 tuổi là hành vi đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng đã thực hiện hành vi phạm tội như thế nào, việc giúp sức của người mẹ được thực hiện ra sao đánh giá hậu quả đã gây ra đối với cháu bé và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật".

Hiep-dam01

Ngô Thị Sinh làm việc với cơ quan chức năng.

Theo chuyên gia pháp lý này, phạm tội có tổ chức bao gồm nhiều người cùng tham gia, trong đó có người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Hiếp dâm có tổ chức là hình thức đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm và với tội này có thể tất cả những người tham gia đều là người thực hành (đều có hành vi giao cấu với người bị hại) nhưng cũng có trường hợp có người không giao cấu với người bị hại nhưng vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm.

Như vậy, nếu có đủ căn cứ cho rằng Nguyễn Mạnh Cường đã thực hiện hành vi hiếp dâm cháu L. vào thời điểm cháu chưa đủ 10 tuổi và hành vi này được thực hiện có tổ chức thì đối tượng có thể phải đối diện mức án cao nhất là tử hình.

Còn với người mẹ ruột của cháu bé, theo Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015, người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm. Nếu đối tượng này đã bàn bạc với người tình về việc hiếp dâm con gái, đưa con đến nhà nghỉ cho uống thuốc ngủ và gọi kẻ đồi bại đến thì chính là đồng phạm trong vụ hiếp dâm. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người mẹ cũng bị xử lý hình sự về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Nam Anh  
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Vụ “chặt chém” khách Tây 3 quả dứa 500 nghìn đồng gây xôn xao dư luận
Du khách tới huyện đảo Vân Đồn không được mang theo các sản phẩm nhựa
Dự báo thời tiết 30/4: Miền Bắc nhiều nơi nắng gắt, đêm có mưa giông
Lễ thượng cờ thiêng liêng mừng chiến thắng 30/4 tại quảng trường Ba Đình
Sôi động Khai mạc Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò trong rừng trúc đẹp nhất Việt Nam
Xem thêm