Thứ ba, 07/05/2024 16:37
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 09/02/2024 05:00

Ngày cuối năm của vợ chồng bảo vệ vụ cháy chung cư mini: "Chẳng mong đến Tết"

Tết là dịp gia đình sum vầy, các thành viên cùng đoàn tụ nhưng với vợ chồng ông bà bảo vệ ở vụ cháy chung cư mini tại Khương Đình - Hà Nội lại là chuỗi ngày u sầu, buồn bã và cô đơn nhất.

“Chẳng mong đến Tết”

Ngày cuối năm, các con phố Hà Nội rộn ràng không khí Tết. Ông Ngô Phó Điền (67 tuổi) lững thững tập thể dục nhẹ nhàng, uống trà ở quán người quen đầu con ngõ trên phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội). Đến gần trưa, ông men theo cầu thang về nhà nằm trên tầng 4 của một tòa tập thể cũ. Bà Đặng Thị Yên (65 tuổi, vợ ông Điền) thì tranh thủ nhặt rau cho bữa cơm trưa chờ chồng về.

Empty

Vợ chồng ông Điền, bà Yên chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam ngày cận Tết Nguyên Đán 2024

Đầu tháng 9/2023, vợ chồng ông Điền chịu mất mát lớn khi mất đi con gái, con rể và 2 cháu ngoại trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Sau vụ hỏa hoạn, ông bà không chỉ trắng tay mà còn chịu nhiều tổn thương, mất mát nặng nề.

Trong những ngày Tết Nguyên đán đang cận kề, người người nhà nhà sum họp, quây quần bên nhau thì với gia đình ông Điền lại là quãng thời gian buồn tủi, đau lòng nhất.

"Cuối năm là dịp để gia đình sum họp bên con cháu nhưng năm nay vợ chồng tôi chẳng mong gì đến Tết vì mất mát nhiều quá, cứ nghĩ tôi lại thấy buồn, nhớ con, nhớ cháu. Bằng giờ mọi năm, các con cháu được nghỉ Tết sum vầy, ngày nào cũng thấy tiếng con trẻ. Các cháu cũng ngoan ngoãn lắm, vậy mà giờ chỉ còn hai vợ chồng già này thôi", bà Yên buồn khóc nói.

Empty

Vợ chồng ông Điền phải chịu cú sốc lớn khi mất cả gia đình con gái sau vụ cháy chung cư mini

Nghe đến đây, ông Điền lấy giấy lau vội nước mắt và lặng lẽ đi vào trong phòng như muốn che giấu đi sự yếu đuối trong lòng của bản thân. Với một người hiền lành như ông Điền nỗi đau mất con cháu là cú sốc quá lớn mà bao ngày qua ông bà vẫn chưa thể nguôi ngoai.

Empty

Nỗi đau chưa nguôi, ông Điền không kìm nổi những giọt nước mắt sau biến cố lớn xảy ra với gia đình

Empty

Ông Điền lặng lẽ bước vào trong phòng để lau những giọt nước mắt như không muốn ai thấy sự yếu đuối của bản thân

Bà Yên cho biết thêm, chưa thể ổn định tinh thần sau biến cố, ông Điền lại bị tai biến nặng hơn, lúc nhớ lúc quên. Ngồi đâu, ông cũng khóc, kể cả lúc ăn cơm. Còn bà Yên nhiều đêm giấc ngủ không trọn vẹn, chợp mắt hai đến ba tiếng lại tỉnh dậy, có đêm thức trắng, lòng thương nhớ gia đình con gái út.

Thương con, thương cháu nhưng trong hoàn cảnh này, bà lạc quan tự động viên bản thân để làm chỗ dựa cho người chồng bệnh tật.

"Nhiều khi tôi cứ bật tivi cả đêm ngồi xem cho nguôi ngoai. Lúc nào mệt thì ngủ", bà chia sẻ rồi cho hay, từ ngày xảy ra sự việc, con gái cả luôn túc trực bên cạnh để lo toan mọi việc. Dịp cuối tuần, chị đưa hai cháu sang chơi, ăn cơm và ngủ lại với ông bà. Thương con, bà Yên luôn động viên chồng "khó khăn thế nào cũng cố gắng gượng dậy để sống tiếp", bà Yên cho biết thêm.

Mỗi sáng, hai vợ chồng dìu nhau tập thể dục. Ông Điền đạp xe nửa tiếng, còn vợ đi bộ, mong cải thiện tinh thần và sức khỏe. Di chứng sau vụ hỏa hoạn khiến ông bà không thể làm việc.

VA_04122 (1)

Bà Yên đau buồn khi Tết này chẳng giống Tết xưa, vắng bóng cả gia đình con gái

Ngôi nhà mới, hy vọng mới

Cách đây ba tháng, vợ chồng ông Điền chuyển vào nhà mới. Căn tập thể cũ được sửa sang rộng 35m2, gồm một phòng ngủ, một phòng khách và bếp, nhà vệ sinh dùng chung với hộ gia đình cùng lối đi. Tổng chi phí mua và sửa chữa hết một tỷ đồng, được trích từ khoản tiền Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân phân bổ. Số tiền còn lại ông bà gửi tiết kiệm dành khoản dưỡng già.

Empty

Vợ chồng ông Điền trong căn hộ mới mua ở khu tập thể.

Bà Yên kể, ngày mở cửa vào nhà mới, đôi mắt bà ánh lên tia hy vọng, dù ông Điền vẫn trầm ngâm nhìn xa xăm. Bà mong cuộc sống hai vợ chồng sớm ổn định, coi như một khởi đầu mới trong năm mới.

Trong câu chuyện với PV, bà Yên khoe tủ lạnh, nồi cơm, lò vi sóng, nồi chiên không dầu… được các mạnh thường quân quyên góp. Căn bếp nhỏ khoảng 5m2 cải tạo phù hợp với người già. Ông bà còn đặt bộ bàn ghế nhỏ ở góc ban công, để những lúc vừa ăn cơm, vừa ngắm nhìn đường phố náo nhiệt.

Empty

Bà Yên khoe tủ lạnh, nồi cơm, lò vi sóng, nồi chiên không dầu… được các mạnh thường quân quyên góp

Cận Tết Nguyên đán, bà Yên dọn dẹp bàn thờ, sắm sửa vài bình hoa, bánh chưng cho căn nhà ấm cúng và có không khí Tết. Khi chuyển vào nhà mới, vợ chồng ông bà cũng đã đón vong linh gia đình con gái út về hương khói.

Chia sẻ về Tết Giáp Thìn, bà Yên nói, những ngày cận Tết cố gắng sắm sửa như mọi nhà. Mua cặp bánh chưng, cắm lọ hoa hay một cành đào nhỏ cho có không khí ấm áp.

Mùng 1 Tết, hai vợ chồng bà sẽ lên chùa thắp hương rồi về. Năm mới, bà Yên mong chồng cố gắng ăn uống, tập thể dục đều đặn để sức khoẻ ngày một tốt lên.

"Chúng tôi sẽ cố gượng dậy, để nỗi đau mất con, mất cháu dần nguôi ngoai. Người chết đã yên nghỉ, người sống vẫn phải tiếp tục sống. Có như vậy con cháu mới yên lòng trên hành trình chuyến đi xa nơi vĩnh hằng", bà nói thêm.

-->> Ngày 20/11 của nữ giáo viên thoát nạn trong vụ cháy chung cư tại Hà Nội

Thúy Ngà  
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
5 món lẩu chay nghe lạ tai nhưng thơm ngon, thanh lành
Messi, Ronaldo đi giày của hãng nào?
Gửi 50 đơn hàng đồ ăn đến nhà chơi khăm bạn gái cũ
Xem thêm