Lời đồn và cái chết oan của con bò

Đừng tùy ý than phiền với mọi người xung quanh. Bởi lẽ, những lời than phiền ấy sau khi bị nhiều người biến tấu có thể đem đến tai họa khó lường.

Tại sao con bò chết oan?

Con bò đi cày ruộng về, nằm trong chuồng, thở hổn hển vì kiệt sức, có con chó chạy đến xem.

“Ồ, bạn cũ, tôi thực sự rất mệt mỏi. Tôi rất muốn ngày mai được nghỉ một ngày” – Bò than phiền với chó.

Sau khi tạm biệt, chó gặp mèo trong góc nhà. Con chó nói: “Anh bạn, vừa rồi tôi đi xem bò. Anh ấy nói muốn nghỉ một ngày, ông chủ giao cho anh ấy nhiều việc quá”.

Ảnh minh họa. 

Con mèo quay sang con cừu và nói: "Con bò phàn nàn rằng ông chủ đã giao cho nó quá nhiều việc. Nó muốn nghỉ một ngày và sẽ không làm việc vào ngày mai”.

Con cừu nói với con gà: "Con bò không muốn làm việc cho chủ nữa. Nó phàn nàn rằng công việc của mình quá nhiều. Chà, tôi không biết những người chủ khác có đối xử tốt hơn với con bò của mình không”.

Con gà nói với con lợn: "Con bò không còn sẵn sàng làm việc cho chủ nữa. Nó muốn đi đến nhà chủ khác. Đúng là chủ nhân không cảm thấy thương con bò chút nào, để nó làm nhiều công việc nặng nhọc, dùng roi đánh đập nó một cách thô bạo”.

Trước bữa tối, bà giúp việc cho lợn ăn, lợn bước tới và nói: "Này bà, tôi muốn nói với bà một điều. Gần đây con bò rất có vấn đề, ông chủ phải giáo dục nó thôi. Nó không muốn làm việc cho nhà này nữa, nó bảo công việc quá nặng nhọc, bẩn thỉu và mệt mỏi. Nó cũng nói rằng nó sẽ bỏ chủ và đến với chủ khác”.

Sau khi nghe lợn nói, bà giúp việc báo lại với ông chủ: “Con bò muốn phản bội ông, nó muốn đổi chủ. Sự phản bội là không thể tha thứ. Ông sẽ làm gì với nó?"

“Xử những kẻ phản bội, giết không thương tiếc!” – Ông chủ nghiến răng nói.

Thật đáng tiếc, một con bò chăm chỉ và ngoan hiền đã bị "giết chết" bởi những tin đồn như thế này.

Đừng than phiền với người khác, nếu không bạn sẽ không biết chết lúc nào! Đừng dễ tin vào những lời đồn đại, nếu không bạn sẽ nhận định sai lầm.

Ảnh minh họa. 

Học cách im lặng

Đôi khi bạn bị hiểu lầm và không muốn tranh cãi nên hãy chọn cách im lặng. Bạn không cần mọi người biết bạn, vì vậy bạn không cần phải giải thích điều đó cho cả thế giới. Hãy cứ là con người thật của bạn.

Học cách bình tĩnh

Khi bạn chạm đáy cuộc đời, tất cả những người xung quanh đều nói với bạn rằng: “Hãy mạnh mẽ và vui vẻ”. Mạnh mẽ là điều hoàn toàn cần thiết, nhưng sao có thể vui vẻ trong khi lòng đang rối bời? Nhưng ít nhất bạn có thể bình tĩnh.

Nếu bạn không biết cách giữ bình tĩnh trước những cơn nóng giận, điều này có thể dẫn đến một loạt các vấn đề như phát ngôn những lời lẽ không hay, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, bạo lực thể xác… Bản thân bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian để suy nghĩ về các sự kiện làm bạn khó chịu hoặc trút giận về những người bạn không thích.

Học cách cúi người

Người xưa có câu: “Biết cúi đầu mới là trưởng thành, biết hạ mình mới là cao thủ”. Trong cuộc sống, càng là người học rộng, tài cao, hiểu biết nhiều thì càng hiểu được phải khiêm tốn, làm người phải học cách cúi đầu.

Có câu: “Cúi đầu là bông lúa, ngẩng đầu là cỏ dại”. Cây lúa càng chín hạt càng chắc, đầu sẽ rủ xuống, còn cỏ dại thích thể hiện bản thân, lúc nào cũng ngẩng đầu lên. Nhưng bông lúa luôn được coi trọng, cỏ dại lại chẳng được đoái hoài.

Ảnh minh họa. 

Trong cuộc sống, mỗi khó khăn, biến cố như một cánh cửa. Có lúc nó sẽ thấp hơn một cái đầu, có lục chật chỉ bằng nửa thân người. Muốn vượt qua nó, người thấu hiểu sẽ biết cúi đầu, khom lưng, người cố chấp sẽ đụng tường, tự gây thương tích.

Không hối hận vì đã lựa chọn

Cuộc sống là một con đường dài với vô số ngã tư, những lựa chọn luôn được đưa ra. Chọn học khoa gì, làm công việc gì, kết hôn hay không, có sinh con hay không, những lựa chọn khác nhau tạo nên cuộc sống hoàn toàn khác nhau.

Bạn cũng nói rằng “Nếu nó là như vậy thì nó sẽ không như bây giờ”,... chúng ta đừng nói những điều như vậy. Không có sự lựa chọn thực sự tốt hay xấu ở mỗi ngã rẽ. Miễn là bạn coi cuộc sống là sự sáng tạo độc nhất của mình, bạn sẽ không thường xuyên nhìn lại nếu bạn đã lựa chọn khác ngay từ đầu.

Nắm bắt cơ hội

Bạn đã từng mua một bộ quần áo ưng ý nhưng không muốn mặc, trang trọng cất vào tủ, lâu ngày xem lại mới thấy nó đã lỗi thời. Bạn cũng đã từng mua một chiếc bánh đẹp nhưng không nỡ ăn, cất vào tủ lạnh, lâu ngày xem lại thì phát hiện bánh đã hết hạn sử dụng.

Không có quần áo để mặc khi bạn thích nhất, không có bánh để nếm khi nó ngon nhất, giống như không làm những gì bạn muốn làm nhất, thật đáng tiếc. Cuộc sống cũng có hạn sử dụng, muốn làm gì hãy làm càng sớm càng tốt. Nếu bạn chỉ dâng hiến ước nguyện của mình một cách trang trọng trong lòng mà không bao giờ thực hiện nó, kết quả duy nhất sẽ là bỏ lỡ nó.

Thi thoảng “trật bánh”

Một lần bạn định đi tàu hỏa đến địa điểm A, nhưng đột nhiên xuống tàu ở địa điểm B tạm thời. Có thể đó là địa danh độc đáo thu hút bạn, có thể là một cái nhìn thoáng qua về phong cảnh chạm vào bạn, tóm lại là bạn thay đổi hành trình đã định và trải nghiệm một chuyến đi bất ngờ đầy bất ngờ. Vùng đất A là mục tiêu ban đầu của bạn, nhưng vùng đất B cho phép bạn trải nghiệm một cuộc phiêu lưu mới. Khi nhìn lại, bạn cho rằng đó là một trải nghiệm đáng nhớ.

Mục đích duy nhất của việc đi mà không bị phân tâm là hoàn thành hành trình ban đầu; rời khỏi đường đi đã đặt trước, bạn sẽ có cơ hội khám phá những cảnh quan khác.

-> Không phải xe đẹp hay nhà sang, thiền sư chỉ thứ quý giá nhất đời người