CLB xe 0 đồng giữa Thủ đô: Miễn phí để san sẻ và tiếp sức mùa dịch

Bất kể ngày đêm, mặc mưa dầm nắng gắt, đội xe 0 đồng vẫn miệt mài trên mọi nẻo đường vận chuyển rau xanh, lương thực, máy móc, phương tiện hỗ trợ thành phố, tất cả gói gọn vào tâm niệm miễn phí từ những điều nhỏ nhất.

Miễn phí từ những điều nhỏ nhất

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó khăn, khi các khu cách ly trên địa bàn Hà Nội ngày càng dày đặc, câu lạc bộ xe 0 đồng vẫn ngày ngày trên từng cây số vận chuyển miễn phí hàng hóa, tặng quà nhu yếu phẩm thiết yếu tới các bệnh viện, bếp ăn, các khu vực phong tỏa,…

Khoác lên người bộ đồ bảo hộ ngột ngạt, cabin xe nồng nặc mùi dung dịch sát khuẩn, đội xe với 40 – 50 xe chạy gần như hết công suất tiến vào các vùng đỏ, tình nguyện vào nơi “ai cũng muốn ra”.

Họ là những người vốn làm công việc văn phòng, thậm chí giám đốc các doanh nghiệp nhưng khi dịch bệnh hoành hành, thấy dân mình đói khổ, khó khăn, họ tình nguyện tham gia vào CLB không một chút đòi hỏi quyền lợi cá nhân, sẵn sàng trở thành những tài xế kiêm bốc vác. Mục đích duy nhất của họ là góp một phần công sức nhỏ bé để chung tay với tuyến đầu chống dịch.

CLB xe 0 đồng ngày ngày vận chuyển miễn phí lương thực, hàng hóa đến bệnh viện, bếp ăn, khu vực phong tỏa.

Bất kể ngày đêm, mặc mưa dầm nắng gắt, đội xe 0 đồng vẫn miệt mài trên mọi nẻo đường vận chuyển rau xanh, lương thực, máy móc, phương tiện hỗ trợ thành phố, tất cả gói gọn vào tâm niệm: Miễn phí từ những điều nhỏ nhất.

Những người tài xế kiêm bốc vác. 

Anh Lỗ Minh Tuấn, trưởng CLB xe 0 đồng cho biết, sở dĩ gọi là 0 đồng vì cả đội tình nguyện mang sức, xe, xăng của mình ra chạy miễn phí giúp người dân, chỉ mong Covid-19 nhanh qua đi để đội xe được thất nghiệp, quay trở lại với công việc bình thường.

Anh Đoàn Hùng, 1 thành viên trong CLB tâm sự: “Cả đội chúng tôi cứ bền bỉ mỗi ngày chở 4, 5 chuyến lương thực, có hôm đi cắt rau từ 5 giờ sáng, vận chuyển 200 cây số quanh Hà Nội đến 8 – 9 giờ tối mới về đến nhà, mệt mỏi rã rời mà trong lòng vẫn thấy vui vì mình giúp được người dân. Chứng kiến bà con chỉ nhận bó rau mà mừng rơi nước mắt, cúi gập người để cảm ơn, chúng tôi càng có động lực để đi mỗi ngày”. 

Các thành viên trong CLB xe 0 đồng. 

Trăn trở về sự an toàn của cộng đồng, gia đình và chính bản thân mình

Để làm công việc này, an toàn của các thành viên trong câu lạc bộ xe 0 đồng được đặt lên trên hết. Hầu như tuần nào họ cũng đi test Covid-19 ít nhất 1 lần, bởi mỗi ngày tiếp xúc với rất nhiều người, nếu không may tiếp xúc với F0 sẽ ảnh hưởng đến công việc của cả đội. Có nhiều người, chỉ vì muốn bảo vệ gia đình mà sẵn sàng ra ngoài để ngủ, có những người không dám về nhà vì sợ vấn đề gì sợ ảnh hưởng đến bố mẹ, có những người về nhà chơi với con mà vẫn phải đeo khẩu trang.

Anh Đoàn Hùng cho biết: “Cũng có những lúc tôi lo sợ không biết mình có nhiễm bệnh hay không? Chỉ khi có kết quả âm tính mới yên tâm đi làm. Tuy nhiên chi phí 1 lần test nhanh không hề rẻ, không phải ai cũng có điều kiện đi test thường xuyên”.

Đó cũng là điều anh Tuấn, trưởng nhóm xe trăn trở. Hiện nhóm đang kêu gọi ủng hộ để các thành viên có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ khi đi làm, vì thời gian qua toàn bộ tiền xe, đồ bảo hộ là do mọi người tự bỏ ra. Cùng với đó, nhiều thành viên trong nhóm chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc mới chỉ được tiêm 1 mũi. Anh Tuấn cũng mong muốn tìm được nơi test Covid-19 cho các thành viên để họ an tâm đi làm, an tâm về nhà, an tâm cống hiến.

Thấu hiểu công việc và những vất vả của đội xe 0 đồng, Tổ hợp y tế Mediplus đã hỗ trợ các thành viên trong việc test nhanh Covid-19. Dù mới thành lập chưa thu được lợi nhuận gì nhưng Mediplus luôn hướng tới cộng đồng, san sẻ khó khăn với người dân trong thời gian dịch bệnh.

Các thành viên trong CLB đo nhiệt độ, khai báo y tế trước khi test nhanh Covid-19 tại Tổ hợp y tế Mediplus, 99 Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Chị Tạ Vân Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp y tế Mediplus cho biết: “Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Mediplus đã bằng nhiều cách hỗ trợ cho người nghèo, bệnh nhân ung thư gặp khó khăn về chi phí y tế, những người lang thang vừa lao động vừa chữa bệnh được duy trì điều trị. Bên cạnh đó, bệnh viện đã hỗ trợ test cho rất nhiều câu lạc bộ thiện nguyện. Khi biết CLB xe 0 đồng có nhu cầu test nhanh, chỉ trong 1 buổi sáng, bệnh viện đã nhanh chóng lập danh sách số lượng người test để có thể tiến hành test ngay trong chiều cùng ngày”.

Quá trình xét nghiệm Covid-19 diễn ra nhanh chóng, đảm bảo an toàn giãn cách. 

Theo chị Vân Anh, với những người hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, lương thực trong mùa dịch cũng là một huyết mạch thiết yếu cho người dân. Là một người làm y tế, chị cùng đội ngũ Mediplus muốn đóng góp, hỗ trợ cho họ để họ an tâm làm việc vì cộng đồng.

Chị Tạ Vân Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổ hợp y tế Mediplus gửi kết quả xét nghiệm cho các thành viên của đội xe 0 đồng. 

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính của bệnh viện, anh Bùi Anh Phương, điều hành đội xe 0 đồng chia sẻ: “Thường cả nhóm sẽ phải tự bỏ tiền túi để test Covid-19, hôm nay được bệnh viện tài trợ, chúng tôi rất mừng. Công tác xét nghiệm chuyên nghiệp, không gian sạch sẽ, đảm bảo an toàn, đặc biệt đội ngũ y tế hỗ trợ chúng tôi rất chu đáo, từ sắp xếp chỗ ngồi đến hướng dẫn khai báo y tế, làm thủ tục xét nghiệm”.

Chỉ sau 15 phút, 68 thành viên trong đội xe 0 đồng mừng rỡ vì đều có kết quả âm tính.

“Vậy là tối nay yên tâm về nhà rồi” – 1 thành viên trong đội bày tỏ.

Anh Lỗ Minh Tuấn cho biết, sự giúp đỡ của Tổ hợp y tế Mediplus như tiếp thêm một nguồn động lực cho cả nhóm tiếp tục tình nguyện cầm vô lăng, sẵn sàng giúp đỡ những người đang cần đến mình với tất cả sự yêu thương chân thành nhất.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

-> "Triệu bữa cơm - Hà Nội nghĩa tình" không để ai bị thiếu cơm ăn mỗi tối