Bao lâu nên thay miếng rửa bát?

Miếng rửa bát thường được các chị em sử dụng đến khi hỏng mới bỏ hoặc sau một tháng mới thay. Theo các chuyên gia, thời hạn thật sự của miếng rửa bát ngắn hơn thế rất nhiều.

Trong khi tập trung vào việc làm sạch bồn rửa sau bữa ăn, một vật dụng mà đa phần chúng ta quên làm sạch, đó là miếng bọt biển rửa bát

Trong một nghiên cứu năm 2017 từ Scientific Reports, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy gần 82 tỷ vi khuẩn trên mỗi inch miếng bọt biển nhà bếp đã qua sử dụng.

Cũng trong một nghiên cứu khác cho thấy, miếng bọt biển nhà bếp có khả năng chứa nhiều vi khuẩn hơn bất kỳ nơi nào khác trong nhà, bao gồm cả nhà vệ sinh, trong đó tích tụ các vi khuẩn gây bệnh như salmonella, E. coli...

Ảnh minh họa. 

Theo Today, bạn nên thay miếng bọt biển mỗi tuần một lần. Trong khi đó, theo chuyên trang chăm sóc gia đình Meredith Home, thời gian lý tưởng nhất để thay bọt biển là sau nửa tháng. Chuyên trang Well + Good nhận định, việc thay miếng bọt biển tùy thuộc vào tần suất sử dụng nó, ví dụ người thường xuyên nấu bữa tối tại nhà và rửa nồi, bát bằng tay sẽ phải thay liên tục so với người dùng máy rửa bát và ít ăn ở nhà.

Tuy nhiên, việc thay thế miếng rửa chén mỗi tuần là vô cùng tốn kém với các gia đình Việt. Bạn có thể sử dụng miếng rửa chén này để làm vệ sinh ở những nơi ít nhạy cảm và ảnh hưởng đến mình hơn như sàn nhà, nhà vệ sinh,.... đó là cách tái chế lại miếng rửa chén cho mục đích dọn dẹp rất hiệu quả.

Cách làm sạch miếng bọt biển rửa bát

Nếu bạn thực sự không muốn thay bọt biển liên tục, bạn nên làm sạch thường xuyên để chúng ít vi khuẩn nhất có thể.

Chuyên gia Martha Stewart gợi ý bạn có thể cho miếng bọt biển vào lò vi sóng.Bạn có thể đặt miếng bọt biển ướt trong lò vi sóng khoảng một phút, để nhiệt độ cao làm nhiệm vụ khử trùng miếng bọt biển.

Cho miếng bọt biển vào trong máy rửa bát ở cài đặt rửa ở chế độ sấy khô.

Ngâm miếng bọt biển trong nước tẩy pha loãng để diệt vi trùng.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn sử dụng các vật liệu khác thay thế miếng bọt biển. Ví dụ, kỹ thuật viên dọn dẹp nhà cửa Donna Smallin Kuper cho rằng bạn có thể sử dụng khăn/giẻ để thay thế miếng bọt biển vì chúng khô nhanh hơn. Bạn cũng có rất nhiều lựa chọn thay thế thân thiện với môi trường trên thị trường như bọt biển silicone đến xơ mướp...

Ảnh minh họa. 

Cách sử dụng miếng bọt biển rửa bát

Dù miếng rửa bát có tuổi đời rất ngắn nhưng không phải vì vậy mà bạn cho phép mình sử dụng một cách vô tội vạ, không có khoa học

- Rửa sạch tất cả chất bẩn bám trên miếng rửa bát và vắt thật khô sau mỗi lần sử dụng.

- Không sử dụng chung miếng rửa bát đĩa với miếng rửa dao, thớt; đặc biệt là dao thớt dùng cắt thịt, cá.

- Không nên sử dụng miếng rửa bát vào các mục đích tẩy rửa khác như lau bề mặt bếp, rửa bồn rửa chén…

- Đồ đựng các loại miếng rửa chén phải để riêng biệt, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ. Đó có thể là một hộp đựng miếng rửa chén bằng nhựa, inox hoặc sứ tuỳ theo sự lựa chọn của bạn.

- Thường xuyên thay miếng rửa bát thay vì phải đợi đến khi nó bị mục nát. Hãy mua sẵn một lô miếng rửa chén trong siêu thị và sử dụng dần.

-> Bao lâu nên vệ sinh máy giặt, làm sạch thế nào?