Chủ nhật, 19/05/2024 06:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 27/07/2022 07:30

Nắng nóng kỷ lục vẫn không dám dùng điều hòa trong thời “bão giá”

Ở Mỹ không khó để sở hữu 1 chiếc điều hòa nhưng lại là cả một thách thức khi “nuôi” nó trong thời “bão giá” hiện nay. Người dân phải tìm mọi cách để làm mát, điều hòa bỗng trở thành thứ... xa xỉ.

Theo CNN, hơn 90 triệu người dân trên khắp cả nước đang phải chịu đựng nền nhiệt độ cao kỷ lục, đe dọa trực tiếp sinh mạng của mỗi người.

Ai cũng cho rằng giải pháp tốt nhất đối phó với nóng bức là sử dụng điều hòa nhiệt độ. Mỹ là nơi dùng nhiều thiết bị làm mát hơn bất kỳ quốc gia nào trên hành tinh. Ngày nay 88% các ngôi nhà ở Mỹ đều sử dụng những thiết bị điều hòa không khí trong khi ở châu Âu con số này là 4%. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng bật điều hòa trong mùa nắng nóng cực điểm này.

anh-pha-ky-luc-ngay-nong-nhat-hon-100-trieu-nguoi-my-se-phai-hung-chiu-nhiet-do-43-do-c-1658289879503875399135

Ảnh minh họa.

Tìm mọi cách để làm mát vì không dám dùng điều hòa

Ngay cả khi nhiệt độ tăng kỷ lục, bà Linda Morris sẽ không bật điều hòa cho đến khi bà cảm thấy không thể chịu được nữa.

Thay vào đó, người phụ nữ lớn tuổi này đã tìm cách thoát khỏi cái nóng nực bằng việc ở trong tầng hầm của nhà mình tại Hickory Hills. Để tránh dùng bếp giữa ngày nắng nóng, bà Linda Morris thường làm món bánh sandwich và hâm lại thức ăn bằng lò vi sóng.

Nhà bà Linda Morris từng bị cắt điện vào tháng 6 vừa qua sau khi chậm thanh toán hóa đơn. Kể từ lúc nghỉ hưu, tài chính của bà Morris ngày càng eo hẹp. Giữa thời buổi giá xăng tăng và mọi thứ khác cũng tăng lên, bà Morris đang tìm cách cầm cự qua ngày.

"Tôi không còn đủ khả năng để mở điều hòa nữa. Điều đó thật đáng buồn. Những mùa hè trước đó, tôi đều mở máy điều hòa nhưng năm nay, nó quá tốn kém", bà Linda Morris chia sẻ.

nong buc Giadinhonline (1)

Nhiều người Mỹ không dám dùng điều hòa trong thời bão giá.

Các đợt nắng nóng đã ảnh hưởng đến phần lớn nước Mỹ trong nửa đầu mùa hè, buộc người Mỹ phải đối phó với điều kiện oi bức. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, các đợt nóng bức trở nên thường xuyên hơn và dữ dội hơn sau mỗi thập kỷ nhưng nhiều người đã phải cắt giảm việc sử dụng điều hòa để tiết kiệm điện. Họ cũng đang phải vật lộn với sự tăng vọt của giá thực phẩm, khí đốt và các nhu yếu phẩm khác.

Theo Hiệp hội Giám đốc Hỗ trợ Năng lượng Quốc gia, hóa đơn tiền điện của người Mỹ dự kiến sẽ tăng 20% lên mức trung bình 540 USD trong mùa hè này so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả khi tiết kiệm hết mức có thể, người dân Mỹ vẫn phải nhận hóa đơn tiền điện cao hơn so với những năm trước. Bởi vì giá điện dân dụng cũng đang tăng nhanh hơn do giá khí đốt tự nhiên, được dùng để sản xuất điện, cũng tăng cao.

Điều hòa không khí không chỉ đơn thuần là để tạo sự thoải mái mà còn một nhu cầu cần thiết cho nhiều người, đặc biệt là những người có sức khỏe kém. Trung bình, hơn 700 người ở Mỹ chết vì các nguyên nhân liên quan đến nắng nóng mỗi năm, những cái chết thường được coi là có thể phòng ngừa được.

Chương trình Hỗ trợ Năng lượng cho Gia đình Thu nhập Thấp của Mỹ được thực hiện nhằm trợ giúp người dân đang gặp khó khăn thanh toán các hóa đơn tiền sưởi hoặc điều hòa nhiệt độ.

Số tiền hỗ trợ này được phân phối thông qua các bang và các nhóm cộng đồng địa phương, tuy nhiên chỉ một số bang cung cấp hỗ trợ chi phí tiền điện vào mùa hè, còn lại tất cả chỉ tập trung chủ yếu giúp đỡ mọi người trả tiền sưởi.

Trên thực tế, chỉ 15% tiền hỗ trợ được sử dụng để chi trả cho việc chạy điều hòa nhiệt độ. Vấn đề cốt lõi ở đây là không có đủ chi phí để thực hiện chương trình giúp người dân sử dụng máy lạnh một cách rộng rãi hơn.

nong buc Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Cô Alice Gachuzo-Colin ở Springdale, Arkansas, đã tìm đến một cơ quan phi lợi nhuận địa phương vào tháng trước để mong nhận được sự trợ giúp thanh toán hóa đơn tiền điện khi gia đình bị cắt điện lúc nửa đêm. Tuy nhiên, Alice được thông báo rằng quỹ hỗ trợ không còn đủ tiền và cô hãy kiên nhẫn chờ đợi thêm. Alice phải tiêu gần hết số tiền tiết kiệm của mình để trả hóa đơn 256 USD (gần 6 triệu đồng). Thông thường, Alice chỉ trả 160 USD (3,7 triệu đồng)/tháng vào những mùa hè trước đây.

Cô Alice đã cố gắng hạn chế việc sử dụng điều hòa trong gia đình nhưng điều này thật khó khăn khi nhiệt độ tăng cao liên tục và bệnh hen suyễn của cô con gái 13 tuổi trở nên nghiêm trọng hơn khi nắng nóng. Mọi khó khăn đều chất chồng.

Norcross, 55 tuổi, người bị tàn tật và bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, cho biết: “Hóa đơn tiền điện của chúng tôi ngày càng tăng cao. "Chúng tôi thực sự không thể trả thêm tiền, nhưng chúng tôi phải làm gì đó nếu chúng tôi muốn duy trì hoạt động của điện”.

Ông Norcross, 55 tuổi, một người khuyết tật chia sẻ: "Hóa đơn tiền điện của gia đình tôi ngày càng tăng cao. Chúng tôi thực sự không thể trả thêm tiền điện".

Người đàn ông có vợ và con trai làm trong lĩnh vực bán lẻ, đã nộp đơn xin hỗ trợ tiền điện nhưng họ không thuộc diện được giúp đỡ. Vì vậy, vợ chồng ông cùng 2 con trai thường ngồi trong xe hơi và chạy điều hòa từ 20 - 30 phút để làm mát vài lần mỗi ngày, tùy thuộc vào thời tiết nắng nóng cụ thể.

-> Tiền không phải vấn đề khi nghỉ hưu, 15.000 người gặp điều khó khăn hơn

T. Linh (Theo CNN)  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm