Thứ tư, 15/05/2024 15:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 18/04/2019 19:00

"Nạn nhân ấu dâm phải gánh chịu những hậu quả khủng khiếp về phát triển nhân cách"

TS. Khuất Thu Hồng cho rằng, nạn nhân của ấu dâm sẽ phải chịu những hậu quả lâu dài về tâm lý, về tinh thần, về sự phát triển nhân cách.

Chuyên gia tâm lý nói gì về hậu quả khôn lường của các vụ ấu dâm?

Trong thời gian gần đây, ấu dâm trở thành một trong những vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Sau một loạt những vụ trẻ em nghi bị xâm hại tình dục, những kẻ ấu dâm trong mắt nhiều người giờ đây là những kẻ bệnh hoạn, đáng bị chỉ trích và cần phải có hình phạt thích đáng. Liên tiếp những vụ việc đáng căm phẫn xảy ra, cựu giám đốc ngân hàng dâm ô nhiều cháu nhỏ trong khu chung cư ở Vũng Tàu, nguyên phó viện trưởng VKSND dâm ô cháu bé trong thang máy ở TP HCM, hiệu trưởng trường THCS dâm ô nam sinh nội trú… có thể thấy, những kẻ thực hiện hành vi dâm ô và nạn nhân của ấu dâm có thể là bất cứ ai.

Empty

Những kẻ thực hiện hành vi dâm ô và nạn nhân của ấu dâm có thể là bất cứ ai (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, ấu dâm là một hiện tượng rối loạn tình dục do những người đã thành niên có ham muốn với trẻ em. Đây là một loại bệnh chưa tìm ra được căn nguyên và phương thức điều trị, là mối nguy hiểm cho cả xã hội, đặc biệt là ở trẻ em, vì vậy biện pháp duy nhất hiện nay có thể áp dụng là dạy cho trẻ cách cảnh giác với các đối tượng này.

Nói về hậu quả khôn lường mà các nạn nhân ấu dâm phải gánh chịu, TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội, nhà tâm lý học, chuyện gia nghiên cứu về giới tính, tình dục, sức khỏe tình dục cho rằng, hành vi ấu dâm để lại những hậu quả khủng khiếp về thể xác lẫn tinh thần, sự phát triển nhân cách của 1 đứa trẻ.

Empty

TS Khuất Thu Hồng - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội

TS Khuất Thu Hồng cho rằng: “Những hệ lụy của hành vi xâm hại ấy có thể ở mức độ khác nhau đối với những con người khác nhau. Nhưng đối với trẻ em nó có thể để lại những hậu quả lâu dài về tâm lý, về tinh thần, về sự phát triển nhân cách. Bản thân các em có thể trở nên tự ti, mặc cảm, đổ lỗi cho mình, mất niềm tin vào người lớn.

Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, các em nhỏ là nạn nhân ấu dâm có thể bị trầm cảm, tự gây tổn thương cho mình, thậm chí tự kết liễu cuộc đời mình bằng những giải pháp thương tâm. Hoặc điều đó ảnh hưởng rất lâu dài tới cuộc sống của các em, thậm chí các em có thể đối mặt với cuộc hôn nhân không hạnh phúc trong tương lai, hoặc chính bản thân các em sẽ trở thành những người đi xâm hại, bạo hành đối với những nạn nhân khác.

Các em nếu phải chịu đựng sự xâm hại trong thời gian dài mà không nhận được sự hỗ trợ từ người khác, thì các em có thể cho rằng, bạo hành hay xâm hại có thể là một phần của cuộc sống và các em chấp nhận điều đó, mất đi dũng khí để tự bảo vệ mình”.

Theo Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội, hành vi ấu dâm sẽ để lại những ám ảnh và khủng hoảng về tâm lý với trẻ nhỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Những hình thức kỉ luật mạnh tay sẽ là đòn cảnh tỉnh mạnh mẽ cho những đối tượng đang có ý định và hành vi ấu dâm.

“Bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của tấn công tình dục, không phân biệt giới tính, tuổi tác, xu hướng tính dục hay các đặc điểm khác. Việc thay đổi luật pháp là cấp thiết nhưng nó sẽ chỉ hiệu quả khi ý thức của cộng đồng cũng thay đổi”, TS Khuất Thu Hồng nhấn mạnh.

-> Tạm giữ nghi phạm vụ dâm ô bé gái trong hẻm tối ở Q. Thanh Xuân

Xem thêm: Clip gã đàn ông cưỡng hôn nữ sinh trong thang máy tại một chung cư ở Hà Nội

Gia Hân  
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Acecook Việt Nam tiếp tục đồng hành tuyên truyền an toàn thực phẩm và dinh dưỡng đúng cách
Hơn 130 phụ huynh Hải Phòng được tư vấn về chăm sóc SKSS vị thành niên
Sản phụ sốc phản vệ sau khi uống thuốc hạ huyết áp
Phẫu thuật nội soi thành công cho cụ ông 75 tuổi bị u tiền liệt tuyến
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Gần 150 golfer Hà Tĩnh đấu giá 2 vật phẩm hơn 350 triệu đồng gây Quỹ Tấm lòng Vàng
Khởi động hành trình Trái tim cho em 2024: Để không em nhỏ nào bị bỏ lại phía sau
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Cứu sống cụ ông 75 tuổi mắc nhiều bệnh nền nguy kịch
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024 “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm