Chủ nhật, 19/05/2024 02:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 13/11/2021 07:00

Năm nay phải thay đổi cách đón Tết

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho rằng, do tình hình dịch bệnh nên Tết năm nay chúng ta phải thay đổi cách đón tết để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến "Kịch bản nào đón Tết giữa mùa dịch?" do Báo Đại Đoàn kết tổ chức, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho rằng, khi nhiều người được tiêm 1 mũi vắc xin giảm 50 - 60% nguy cơ lây nhiễm, 2 mũi giảm đến 80% nguy cơ.

"Những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine nếu không may mắc bệnh thì nguy cơ diễn biến bệnh nặng giảm đến 70%-80%, thậm chí lên đến 90%", Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp nói.

Bac-sy01

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Cùng với đó, chuyên gia y tế này cũng cho biết khi số lượng người được tiêm vắc xin tăng lên thì khả năng phòng bệnh và điều trị số ca tặng bệnh nặng cũng giảm đi 10 lần. Đây là yếu tố chúng ta tự tin khi đã "phủ" vacccie dù đội ngũ y tế mỏng nhưng vẫn có thể đối mặt với mức độ bệnh nhân tăng nhiều hơn.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, hầu hết trên 90% số ca nhiễm bệnh có diễn biến nhẹ khi tiêm vaccine nên chúng ta tương đối chủ động được nếu không may dịch bệnh bùng phát lớn hơn.

"Chúng ta yên tâm nguy cơ diễn biến nặng có thể thấp hơn giai đoạn trước và cơ sở y tế có thể đáp ứng được", Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp nhận định.

Tuy nhiên, chuyên gia y tế này cũng lưu ý rằng đây là giả thiết xảy ra với biến chủng Ấn Độ, Anh còn nếu phải đối mặt với các biến chủng khác chúng ta sẽ có phương án phòng, chống dịch khác.

Với thực tế số ca F0 trong cộng đồng đang tăng nhanh như hiện nay và liệu các địa phương có thể mạnh dạn cho người dân đón Tết Nguyên đán như bình thường hay phải "cách ly", Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho rằng chúng ta cần luôn sẵn sàng, linh hoạt mọi tình huống khi thực tế thay đổi.

Dịch bệnh khiến chúng ta phải thay đổi về mọi mặt, thay đổi trong cách học, thay đổi trong cách làm việc, cách mua sắm hàng ngày, chuyển dần sang hoạt động online…

"Tôi nghĩ rằng, Tết năm nay chúng ta đón tết cũng phải thay đổi. Nếu như mọi năm, vào dịp Tết chúng ta phải thăm hỏi họ hàng, tất cả cô dì chú bác. Tuy nhiên năm nay chúng ta nên hạn chế, đặc biệt là đến thăm những người cao tuổi từ 80 - 90 tuổi hoặc hạn chế các lễ hội tập trung đông người", Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp nói.

Bac-sy02

Theo khuyến cáo, cần hạn chế những lễ hội đông người để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong dịp Tết,

Ông Cấp cho rằng nên thực hiện giãn cách, thay đổi cách sum vầy gia đình ở diện hẹp, hạn chế tập trung đông người không cần thiết để giảm nguy cơ lây nhiễm. Nếu như các hoạt động gây bùng phát lớn vượt quá khả năng chăm sóc, điều trị của hệ thống y tế, hồi sức thì để lại hậu quả rất lớn.

Thực tế những năm qua, Tết mỗi năm một thay đổi và năm nay cũng vậy, chúng ta cũng phải chấp nhận đón một cái Tết khác với bình thường để bảo đảm phòng, chống dịch an toàn.Do đó, chúng ta cũng phải chấp nhận đón một cái Tết khác với bình thường để bảo đảm phòng, chống dịch an toàn.

Về phía người dân, chuyên gia này khuyến cáo cần đảm bảo tốt 5K sẽ hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Giãn cách cá nhân chỉ làm thay đổi nếp sống, thói quen sinh hoạt hàng ngày nhưng giãn cách xã hội sẽ đảo lộn tất cả, ảnh hưởng rất nhiều về mọi mặt. Nên trong giai đoạn "chung sống" với Covid-19, chúng ta phải nỗ lực đẩy mạnh giãn cách cá nhân để bảo vệ bản thân và gia đình.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp nhấn mạnh, việc "chung sống" với Covid-19 có nghĩa là chúng ta chấp nhận mỗi địa phương, mỗi khu vực có thể xảy ra dịch bệnh ở mức độ nào đó nhưng làm sao vẫn nằm trong khả năng đáp ứng của hệ thống y tế đó để đảm bảo rằng không gia tăng số ca diễn biến nặng.

Nam Anh  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm