Thứ năm, 02/05/2024 07:14
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 22/08/2022 06:00

Vì sao còn trẻ da mịn màng, hồng tươi khi về già da dở chứng đồi mồi?

Đồi mồi không gây tổn hại đến sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ, thể hiện dấu vết của tuổi già. Có người chỉ mới 30, 40 đã có đồi mồi trong khi nhiều người không có dấu vết tuổi già ngay khi đã qua 60 tuổi

Lão hóa là quy luật tự nhiên không thể trốn tránh, cùng với sự lớn lên của tuổi tác, vẻ trẻ trung ban đầu rồi cũng sẽ già đi.

Lúc này, cơ thể cũng sẽ phát ra nhiều tín hiệu về sự lão hóa như tóc bắt đầu bạc trắng và nếp nhăn, nhiều vết đồi mồi khó coi sẽ xuất hiện trên khuôn mặt của nhiều người cao tuổi, những thói quen xấu nào bạn có thể tránh sau tuổi 50 để giảm những vết đồi mồi?

Tại sao người già có đồi mồi?

Tiếp xúc ánh sáng lâu

Ánh nắng mặt trời có chứa thành phần tia cực tím, cơ thể dễ tiết ra các “gốc tự do” sau khi bị tia cực tím chiếu vào dẫn đến sắc tố tiết ra nhanh hơn. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi thường không bị tích tụ sắc tố này do quá trình trao đổi chất tương đối nhanh, chỉ khiến da sẫm màu đi chứ không có đồi mồi.

Nhưng người già thì khác, quá trình trao đổi chất của người cao tuổi diễn ra tương đối chậm, việc tiếp xúc với tia cực tím trong thời gian dài sẽ khiến các sắc tố này tích tụ nhanh hơn, từ đó hình thành các đốm đồi mồi trên bề mặt da.

doi moi Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Thói quen ăn uống không tốt

Mọi người coi thực phẩm là ưu tiên hàng đầu, thói quen ăn uống kém là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh cao cũng như thúc đẩy nhanh sự hình thành các đốm đồi mồi.

Nếu người cao tuổi thường thích ăn đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng hàng ngày, ăn uống thất thường, thiếu chất trong thời gian dài cũng sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ quá nhiều các chất lipid trong cơ thể và làm tăng tốc độ sản sinh các mảng lão hóa.

Giảm hoạt động của peroxide

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lý do tại sao người già dễ mắc các mảng lão hóa là do hoạt động của peroxit, có tác dụng chống lại quá trình peroxy hóa, bị giảm ở người cao tuổi, điều này sẽ trực tiếp dẫn đến sự gia tăng số lượng các gốc tự do.

Các gốc tự do sẽ tạo ra các chất có hại thông qua quá trình peroxy hóa trong cơ thể con người, chúng sẽ đầu độc sinh vật và dẫn đến hình thành các mảng lão hóa về lâu dài. Đây là nguyên nhân quan trọng hình thành các vết đồi mồi.

Rối loạn nội tiết

Đốm đồi mồi ở hầu hết người cao tuổi là do rối loạn nội tiết, trong cuộc sống hàng ngày có thể dễ cảm thấy cáu kỉnh vì một số công việc gia đình hoặc lười vận động vào những lúc bình thường và không có lối sống lành mạnh, trong trường hợp này, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng bên trong của cơ thể.

doi moi Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Sự trao đổi chất chậm

Các đốm trên mặt người cao tuổi liên quan đến quá trình trao đổi chất chậm, càng nhiều đốm thì quá trình trao đổi chất của người già càng chậm.

Sau khi quá trình trao đổi chất diễn ra chậm sẽ ảnh hưởng đến quá trình đào thải chất béo và chất thải độc tố ở người cao tuổi, do đó, một lượng lớn sắc tố và các chất dạng hạt bị lắng đọng ở mô dưới da.

Tránh xa 4 thói quen sau 50 tuổi để giảm các vết đồi mồi

Thói quen thức khuya

Thức khuya lâu sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và gây hại cho da.

Một số người thường xuyên thức khuya dễ bị rối loạn hormone và nội tiết, điều này sẽ dẫn đến quá trình trao đổi chất của da gặp trở ngại, đẩy nhanh tốc độ lão hóa da, dễ gây nám hình thành các đốm đồi mồi.

Uống thuốc bừa bãi

Phụ nữ thích uống nhiều loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc giảm cân, những loại thuốc này chứa nhiều hormone, dễ dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể và gây ra các đốm đồi mồi.

Ngoài ra, một số chị em uống thuốc tránh thai trong thời gian dài, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp có thể khiến cơ thể sản sinh ra progesterone, từ đó hình thành nên các vết nám hoặc đồi mồi.

doi moi Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Áp lực công việc

Áp lực công việc và cuộc sống của con người hiện đại rất cao, đặc biệt là những người trẻ tuổi, những người lâu ngày phải sống trong môi trường làm việc căng thẳng.

Môi trường sống như vậy sẽ ảnh hưởng đến chức năng trao đổi chất nên ở người trẻ tuổi rất dễ xuất hiện các mảng xơ vữa. Bạn phải học cách điều tiết tâm trạng và giải quyết những cảm xúc tiêu cực một cách kịp thời.

Thói quen tẩy trang không kỹ

Nếu tẩy trang không sạch sẽ có thể gây ra các nốt mụn. Các loại mỹ phẩm đều chứa một số kim loại nặng và sắc tố nhất định, nếu không tẩy trang kỹ, các kim loại nặng và sắc tố sẽ tích tụ trên da.

-> Đau 3 bộ phận này đừng ngại đi khám, có thể bạn đã mắc ung thư

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Điều gì xảy ra với cơ thể khi luôn ăn tối trước 19h?
Phát hiện bệnh nguy hiểm từ những lần đổ mồ hôi bất thường
Tại sao nên sử dụng thực phẩm bổ sung để hỗ trợ sức khỏe âm đạo?
2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ chỉ dấu hiệu cần đề phòng
4 biện pháp phòng ngừa tránh say nắng cực hiệu quả
Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?
Hầu hết người già sống tới 80 không làm 4 điều này ở tuổi 60
Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?
Tưởng bị viêm khớp, đi khám phát hiện ra hội chứng ống cổ tay
Mặt biến dạng sau 3 ngày cắt môi hình trái tim
Cách cải thiện mề đay mẩn ngứa từ cây nhà lá vườn
Áo chống nắng dày hay mỏng chống tia UV tốt hơn?
Ngủ bên chồng, mơ làm 'chuyện ấy'... với kẻ lạ
Rách hậu môn, thủng trực tràng do đạp xe
Tin tưởng bạn trai, cô gái sốc khi gặp phải bệnh khó nói
Sai lầm khi bật quạt mùa hè có thể gây đột quỵ
Đi bộ 11 phút mỗi ngày tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong sớm
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Xem thêm