Thứ năm, 16/05/2024 23:45
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 17/06/2023 07:30

Mua ô tô cũ dù "kết" đến mấy cũng cần làm 5 điều này tránh hối hận về sau

Nếu ưu tiên tiết kiệm chi phí và tính thực tế, khách hàng có thể cân nhắc mua ô tô đã qua sử dụng. Tuy nhiên, việc mua xe đã qua sử dụng luôn tiềm ẩn những rủi ro.

Trong khi nhiều người chọn mua ô tô mới thì vẫn không ít người chọn mua những chiếc xe đã qua sử dụng như một cách để giảm thiếu chi phí. Tuy nhiên, ô tô cũ thường gặp các vấn đề về tính pháp lý hoặc khả năng hoạt động. Vì vậy, người mua cần làm những điều sau đây để sở hữu chiếc xe mà không phải hối hận.

Lái thử xe

Không nên vội vàng ra quyết định khi mới đi vài vòng quanh chiếc xe, ngắm nghía từ trong ra ngoài. Thay vào đó, người mua nên dành thêm khoảng 20 - 30 phút lái thử xe để có thể cảm nhận chính xác và rõ ràng nhất khả năng vận hành của động cơ chiếc xe, khả năng tăng tốc, chuyển làn, các tính năng an toàn trên xe. Qua đó, khách hàng sẽ tránh bị đánh lừa bởi những chiếc xe được "tân trang", "nâng đời" với mã bề ngoài hào nhoáng.

o-to-cu

Ảnh minh họa.

Kiểm tra lý lịch xe

Khi mua xe, khách hàng thường dễ tin vào thái độ, hành vi của chủ xe hiện tại để đánh giá về tình trạng phương tiện. Tuy nhiên, không phải chiếc xe ô tô đã qua sử dụng nào được bán ra cũng đều là hàng chính chủ.

Vì thế khi mua ô tô cũ, quan trọng nhất là phải kiểm tra kỹ lưỡng giấy tờ xe. Dù xe có đầy đủ giấy tờ, hãy kiểm tra kỹ tên chủ sở hữu của chiếc xe trên giấy đăng ký phương tiện và tên của người bán. Nếu không trùng, phải yêu cầu người bán giải trình cẩn thận, phòng tránh việc mua một phương tiện thuộc dạng bị đánh cắp.

Cập nhật tình trạng vi phạm giao thông của phương tiện

Trước khi quyết định mua ô tô cũ, người mua cần kiểm tra biển số gắn trên phương tiện có chính xác so với giấy đăng ký ô tô hay không, xem xét số hiệu này còn "dính" tới các hành vi vi phạm giao thông nhằm tránh việc phải nộp những khoản phạt không phải do bản thân gây ra.

Hiện nay, người dùng ô tô Việt Nam có thể tra cứu thông tin vi phạm của phương tiện ngay tại nhà thông qua biển số.

bnw533pDTSqkjpr8Ws006cLhzo8ljqOXBwSX1fm0VyzqCXUO50BmjvbCjq4jdx7O5IEbmzJgjn1W9Q3a3LPEco7BS5H8OM-8c_TR-mN21yWHNWt4UkgQcCA4F5Tgomq3oI_JwvhR-1

Ảnh minh họa

Kiểm tra gầm xe

Mặc dù khung gầm là yếu tố quan trọng quyết định độ bền bỉ, tin cậy của phương tiện nhưng một số khách hàng thường bỏ qua việc xem xét bộ phận này khi mua ô tô. Do đó, người mua nên lưu ý kiểm tra gầm xe để tìm ra những dấu hiệu bị ăn mòn, rò rỉ hoặc hư hỏng.

Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng và thông tin bảo hiểm

Để có thể biết được chiếc xe ô tô mà bạn định mua có được chăm sóc và bảo dưỡng kỹ càng không thì cách tốt nhất chính là kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe. Nếu theo dõi lịch trình bảo dưỡng, người mua sẽ nắm được liệu chiếc xe có được chăm sóc kỹ hay không. Cùng với đó, việc lưu giữ những thông tin chi tiết về lịch sử bảo dưỡng xe hơi cũng có thể giúp cải thiện giá trị bán lại.

Ngoài ra, một số vật dụng bao gồm gioăng, ống cao su, lưỡi gạt nước kính chắn gió và lốp xe sẽ bị hao mòn theo chu kỳ không đều, do đó khách hàng nên quan sát trực quan các chi tiết này để sở hữu phương tiện trong tình trạng tốt nhất.

Bên cạnh lịch sử bảo dưỡng, bảo hiểm có thể là chi tiết thường bị bỏ qua khi khách hàng muốn mua ô tô cũ. Tuy nhiên, đây là một trong những thông tin quan trọng nhất mà chúng ta cần lưu ý nhằm xác định trước được những chi phí duy trì phương tiện trong tương lai.

o to cu

Ảnh minh họa.

Lưu ý điều gì khi mua xe ô tô cũ?

Không ít trường hợp sau khi mua xe ô tô cũ dù đã kiểm tra cẩn thận thì phát sinh những vấn đề không đáng có. Do vậy, ngay sau khi mua xe cũ, để đảm bảo được chất lượng xe ở trạng thái an toàn nhất khi ta sử dụng, lưu thông trên đường, chủ xe cần đem xe đi kiểm tra tổng quát.

- Thay dầu: Việc kiểm tra và thay dầu cho xe ô tô cũ ngay sau khi mua giúp đảm bảo động cơ xe hoạt động trơn tru và ít hỏng hóc hơn trong quá trình sử dụng.

- Kiểm tra bộ phận nước làm mát: Nước làm mát giúp tuổi thọ động cơ xe bền hơn và tránh làm hư hại những bộ phận đắt tiền khác.

- Kiểm tra bình ắc quy, hệ thống bánh xe và phanh xe.

- Rửa xe và vệ sinh khoang nội thất

-> "Nuôi" xe ô tô cần những chi phí nào?

Phương Anh  
“Vây cá mập” trên nóc ô tô dùng để làm gì?
Toyota Hilux phiên bản nâng cấp 2024 – “Uy mãnh chinh phục”
Vì sao nhiều người thường quấn khăn ướt vào tay nắm khi sạc xe điện?
Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành 10 tiêu chí đối với camera giám sát
Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Dân tình “đổ xô” chốt VF 3 ngay ngày đầu, hóng phiên bản Creators’ Edition
Samco dự triển lãm Quốc tế lần thứ 20 về công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ
Mua xe Ford nhận ưu đãi đặc biệt trong tháng 5 
Cách mua VF 3 đơn giản nhất: Chỉ cần… cai trà sữa mỗi ngày
Hơn 4.200 xe Hyundai được bán trong tháng 4
Xem Euro 2024 ở đâu để trúng quả bóng vàng 9999?
Vì sao đồ điện tử gặp lỗi chỉ cần 'tắt đi bật lại' là chạy bình thường?
Corolla Cross phiên bản nâng cấp 2024 - Đỉnh cao phong cách 
VF 3 – Minicar từ 235 triệu của VinFast có gì đặc biệt?
2 sản phẩm công nghệ của Viettel Telecom vào shortlist giải quốc tế Real IT Awards 2024
Xe điện, xe hybrid và xe hybrid sạc điện khác nhau như thế nào?
Xu hướng mua ô tô của người Việt: Hatchback cỡ A thoái trào, SUV cỡ nhỏ lên ngôi
Hàng trăm khách hàng trải nghiệm Hyundai Care Day 2024 tại Cần Thơ
Mua ô tô cũ không thể bỏ qua 6 chi tiết quan trọng
Làm gì để hạn chế tác hại của nước mưa khi để ô tô ngoài trời?
Xem thêm