Thứ hai, 16/09/2024 07:09     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/09/2024 10:52

Mùa hè kết thúc vào thời điểm nào, bao giờ đến mùa thu?

Theo khoa học, mùa thu năm 2024 sẽ bắt đầu vào ngày 22/9, chấm dứt chuỗi ngày nắng nóng khắc nghiệt tại miền Bắc.

Khi nào mùa thu bắt đầu?

Trong 24 tiết khí có 4 tiết khí bắt đầu các mùa với tên bắt đầu bằng chữ "Lập": Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông. Tiết Lập thu là tiết khí thứ 13 trong 24 tiết khí của năm, trước tiết Xử thử và sau tiết Đại thử.

Giải nghĩa theo Hán tự, “lập” có nghĩa là khởi đầu, bắt đầu, “thu” chính là mùa thu. Chính vì thế, có thể hiểu đơn giản, Lập thu chính là thời điểm bắt đầu của mùa thu.

Tiết Lập thu 2024 bắt đầu từ 7h09 ngày 7/8/2024 đến 21h54 ngày 22/8/2024 Dương lịch. Ngày Lập thu chính là ngày đầu tiên của tiết Lập thu. Ngày Lập thu năm 2024 nhằm vào thứ 4 ngày 7/8 Dương lịch, tức ngày 4/7 Âm lịch.

Tiết Lập thu là mốc đặc biệt khi mùa hạ qua đi, mùa thu bắt đầu tới. Tình trạng nắng nóng đã bắt đầu giảm, những ngày nắng gay gắt ít đi, tiết trời dịu mát hơn. Tuy nhiên, thời tiết vẫn chưa ngả hẳn sang thu nên nhiệt độ vẫn cao.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, theo định nghĩa của các nhà khoa học phương Tây, Thu phân mới là thời điểm bắt đầu mùa thu ở bán cầu Bắc (nước ta nằm ở bán cầu Bắc). Năm nay, ngày Thu phân bắt đầu vào Chủ nhật ngày 22/9.

Thời điểm Thu phân là một cột mốc khi Mặt Trời xuất hiện ngay phía trên đường xích đạo của Trái Đất và vì nước ta nằm gần đường xích đạo nên nhiều khu vực vẫn có nắng khá chói chang.

Sau ngày Thu phân, ở Bắc bán cầu, Mặt Trời sẽ mọc muộn hơn và lặn sớm hơn, có nghĩa là ngày (thời điểm có ánh sáng Mặt Trời) sẽ ngày càng ngắn. Đồng thời, thời tiết sẽ trở nên dễ chịu, mang đặc trưng của mùa thu như nắng hanh, sương mù xuất hiện vào buổi tối hoặc sáng sớm.

Khi nào mùa hè nắng nóng kết thúc?

Theo cơ quan khí tượng, không khí lạnh năm nay có thể xuất hiện tại miền Bắc từ tháng 9 (sớm hơn các năm khoảng 1 tháng) nhưng cường độ còn mờ nhạt. Càng về cuối năm, cường độ càng rõ dần lên, cần lưu ý sự tác động của trạng thái La Nina (gây mưa nhiều).

Theo các báo cáo nhận định xu hướng không khí lạnh và nhiệt độ trong giai đoạn từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025, tháng 9 và 10, không khí lạnh bắt đầu xuất hiện. Cường độ và tần suất của không khí lạnh sẽ gia tăng và rõ rệt hơn từ tháng 11/2024.

Không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ và tần suất trong tháng 12/2024 và tháng 1/2025. Rét đậm và rét hại có khả năng xuất hiện diện rộng ở Bắc bộ vào nửa cuối tháng 12/2024.

Trong tháng 1 và tháng 2/2025, rét đậm, rét hại sẽ tiếp tục xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc, với khả năng xảy ra các đợt rét kéo dài khoảng 5-8 ngày, có thể kèm theo sương muối, băng giá ở vùng núi Bắc bộ.

Các chuyên gia khí tượng lưu ý, thông thường khi các đợt không khí lạnh xuất hiện cục bộ ở phía Bắc thì do chênh lệch áp suất khí quyển, Nam bộ sẽ có nắng nóng, nhiệt độ tăng. Những đợt có không khí lạnh mạnh sẽ khuếch tán xuống Nam Trung bộ và Nam bộ, nên nền nhiệt ở phía Nam sẽ giảm.

Phương Anh  
Nạn nhân sạt lở đất đá ở Yên Bái nhập viện nguy kịch, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Gần 44.000 người dân Hà Nội sơ tán do lũ đã quay trở về nơi ở cũ
Công an tỉnh Quảng Ninh chung tay hỗ trợ các gia đình khắc phục hậu quả bão số 3
Khai mạc chương trình Đêm hội Trăng rằm của Gia đình Việt Nam tại TP. Cần Thơ
Các quốc gia châu Á đón Tết Trung thu thế nào?
Sạt lở đất trong đêm vùi lấp 8 ngôi nhà ở Yên Bái
Gia đình ngư dân Quảng Ninh mất tiền tỷ, bỏ mạng vì bão số 3
Hàng nghìn người rước đèn lồng Đêm hội trăng rằm trên đường phố Cần Thơ
Những 'chú lợn đất' không lãng phí
Đề nghị miễn phí BOT đường bộ với các xe chở hàng hóa cứu trợ lũ lụt
Đào mộ bác họ đòi 5 tỷ đồng chuộc hài cốt
Người dân Hà Nội đổ xô bắt cá sau lũ
Ngừng sử dụng 41 chung cư cũ của 2.600 hộ dân tại TP. Hải Phòng
Người dân vùng ngập lụt cần làm gì khi nước rút?
Băng rừng hơn 7km khiêng người bị thương đi cấp cứu
Thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trên các sông ở Bắc Bộ
Các nước trên thế giới làm gì để tránh ngập lụt đô thị?
Hà Nội đảm bảo y tế, trực cấp cứu 24h mỗi ngày để phòng chống bão lũ
Tiền bán vé “BOND Live In Vietnam” sẽ ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Người dân vùng lũ cần viện trợ gì?
Xem thêm