Chủ nhật, 29/09/2024 06:24     |   Tiêu dùng     |   Nhịp sống miền Tây     |   Phụ nữ Sức khoẻ
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 08/07/2014 09:44

Mối liên hệ thần kỳ giữa 2 bán cầu não người

Mọi người thường cảm thấy một thế giới thị giác trơn tru và nhịp nhàng trong khi thông tin được nhanh chóng truyền qua lại giữa hai phía của bán cầu não bộ. Để đạt được điều này, mỗi bên não bộ cần phải “chuyển giao” thông tin sang nửa bên kia.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những sự chuyển giao như vậy là cần thiết, bởi vì hệ thống thị giác của con người là đối bên—các vật thể ở khoảng không phía bên trái lại được xử lý bởi bán cầu não phía bên phải và ngược lại. Khi các vật thể đổi hướng, hai bên bán cầu não phải phối hợp nhịp nhàng với nhau để vật thể được theo dõi không bị mất dấu tích trong quá trình chuyển giao thông tin.

“Sự theo dõi có chú ý là điều mà chúng ta thực hiện một cách thường xuyên khi đang lái xe trên đường hoặc khi đang đi dạo qua một đám đông,” Edward K. Vogel, giáo sư tâm lý thuộc Đại Học Oregon nói. “Thế giới của chúng ta là một thế giới năng động. Chúng ta đang chuyển động. Mắt chúng ta đang chuyển động. Các vật thể đang chuyển động. Chúng ta cần tập trung sự chú ý đến việc quan sát các vật thể yêu thích khi chúng chuyển động để có thể dự đoán nơi mà chúng hướng tới.

moi-lien-he-than-ky-giua-2-ban-cau-nao-nguoi-giadinhonline.vn 1

“Một chiếc xe trong gương chiếu hậu của bạn mà di chuyển từ một làn đường này sang làn khác sẽ không đột nhiên biến mất và xuất hiện lại ở phía bên kia.” “Sự chuyển giao là rất nhuần nhuyễn, một phần, bởi vì thông thường các bán cầu não sẽ phối hợp với nhau rất nhịp nhàng.”

Nghĩa là, theo như ông nói, trước khi vật thể di chuyển sang không gian phía bên kia, bán cầu não mới sẽ tiếp nhận nó, và bán cầu não cũ sẽ tiếp tục thu thập các hình ảnh thị giác từ nó cho tới khi vật thể đã đi hẳn sang phía không gian bên kia. Cả hai bán cầu não sẽ tiếp thụ thông tin thị giác từ vật thể trong quá trình chuyển giao—giống như trong một cuộc chạy tiếp sức khi mà hai người chạy sẽ đều nắm vào tín gậy chuyển tiếp trong một thời gian ngắn để đảm bảo rằng nó sẽ không bị rơi.

Để hiểu rõ hơn sự chuyển giao này diễn ra như thế nào, Vogel và các đồng nghiệp đã sử dụng phương pháp điện não đồ (EEG) để đo lường sóng não của những thanh niên khỏe mạnh. Nghiên cứu thậm chí có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa các cá nhân khác nhau trong khả năng quan sát thị giác.

Ví dụ như, một số người sẽ gặp phải vấn đề khi cố gắng ghi nhận một phương tiện đang chuyển động trong gương chiếu hậu ngay khi nó nằm trong phạm vi của điểm mù, theo ông Vogel.

“Kỹ thuật mới này sẽ cho phép chúng ta theo dõi não bộ khi thông tin về một đối tượng được chuyển giao từ một bên của bán cầu não sang bên còn lại, và nó có thể cung cấp những cái nhìn sâu sắc hơn nhằm giải thích cho lý do tại sao khả năng chú ý của chúng ta lại bị hạn chế như vậy.”

Viện Sức Khỏe Quốc Gia, Văn Phòng Nghiên Cứu Hải Quân, và Cục Không Gian Địa Lý Quốc Gia đã tài trợ cho nghiên cứu này, mà đã được đăng lên tạp chí Sinh Học Ngày Nay.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Tags:
Vì sao người trẻ ngày nay thường 'mong manh' hơn thế hệ trước?
Gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết được tiêm trong 5 ngày
Bệnh gút: Các giai đoạn tiến triển và cách điều trị
Sữa non đạm thực vật giúp trẻ tăng cân khoa học đầu tiên tại Việt Nam
42/1000 phụ nữ sinh con ở tuổi vị thành niên
Phòng ngừa ung thư, kéo dài tuổi thọ nhờ ăn ớt cay
Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?
Thai phụ 29 tuần chạy marathon 5 km: Nên không, bác sĩ nói gì?
Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên
Top các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả
'Kẻ thù' thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ
Sau nhiều ngày mưa lớn, kiểm tra ngay 4 vị trí trong nhà tránh rước bệnh vào người
Việt Nam cần sớm đối phó với “đại dịch” thuốc lá mới
Bắn dây thun vào cổ tay: Nguy cơ tổn thương mạch máu, ảnh hưởng tâm lý
Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?
Đột quỵ não khi giao mùa: Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Kiệt sức, nhập viện tâm thần vì thức xuyên đêm… canh vợ
Sai lầm trong điều trị khiến dịch bệnh dễ bùng phát trong mùa bão lũ
Nhìn nếp nhăn ở cổ biết người thường xuyên sử dụng điện thoại
Rước họa vào thân do nhiều năm bất chấp giảm cân, nhuộm tóc
Xem thêm