Chủ nhật, 28/04/2024 02:43
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/12/2023 08:24

Mặt biến dạng sau liệu trình lột da trị nám tại spa

Tự ti với khuôn mặt nhiều nám, người phụ đã tìm đến các Spa để làm đẹp. Tuy nhiên, không những không có được vẻ đẹp tự nhiên mà người phụ nữ này còn phải nhận về khuôn mặt trợt loét, biến dạng.

Chị Hương (41 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, từ năm 28 tuổi (sau sinh em bé được 2 năm) gò má 2 bên của chị xuất hiện những dát tối màu, lúc đầu nhỏ sau liên kết thành mảng lớn. Gần đây có xu hướng lan rộng 2 má và thái dương ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ khiến chị mất tự tin khi giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp.

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội chị Hương đã đến một spa trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) để điều trị bằng phương pháp peel da (lột da mặt bằng hoá chất), với mong muốn loại bỏ những tổn thương lấy lại làn da tự nhiên.

Tại spa này, chị Hương được nhân viên tư vấn rằng, mình đang mắc phải tình trạng nám đinh (hay còn gọi là nám chân sâu). Muốn điều trị dứt điểm loại nám này phải dùng phương pháp peel da sâu và ủ thuốc lâu hơn bình thường.

“Trong quá trình thực hiện peel da, tôi cảm thấy da căng đau rát, khó chịu ở mặt, nhưng nhân viên spa vẫn cho rằng đó là hiện tượng sau khi peel da, đồng thời động viên tôi cố gắng chịu đau để có làn da đẹp”, chị Hương kể.

Empty

Khuôn mặt người phụ nữ bị bỏng nặng gây biến chứng sẹo xấu trên mặt. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Sau khi peel da liên tục khoảng 3 lần, chị Hương thấy rằng các tổn thương ở mặt trở nên sưng nề, đau rát, căng tức, xuất hiện thêm 1 số mụn nước trở nên trợt loét, chảy dịch nhiều ở vùng mép và 2 bên má.

Chị lo lắng tìm đến spa để được hỗ trợ nhưng được tư vấn thêm rằng đây là hiện tượng “vô cùng bình thường”, cứ tiếp tục thực hiện theo liệu trình điều trị chắc chắn sẽ khỏi.

Sau 2 tuần theo dõi, chị Hương thấy rằng những tổn thương trợt loét, mụn nước dần hình thành sẹo đỏ ở mép, má đặc biệt có hiện tượng co kéo nhẹ. Lo lắng tổn thương sẹo sẽ lan rộng hết trên mặt, chị dừng hẳn liệu trình peel da đã đăng ký.

Sau đó, chị Hương tiếp tục tìm đến 1 số spa khác với phương pháp điều trị như lăn kim, đắp lá thuốc nam để điều trị nhưng đều không cải thiện tình trạng sẹo và nám da.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, Ths.BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam nhận định, chị Hương đang gặp tổn thương do peel da sai cách với các biểu hiện cụ thể như: Da mặt có sẹo xấu do bỏng hoạt chất, hiện tượng tăng sắc tố sau viêm vô cùng nặng, ngoài da mặt bị giãn mao mạch, da mỏng. Tất cả những biểu hiện này khiến chị Hương cảm giác da căng tức, nóng rát, ngứa khó chịu vô cùng.

“Hiện nay peel da có ba mức độ khác nhau: nông, sâu, trung bình. Các hóa chất thường dùng là salicylic, acid glycolic, retinol, lactic acid… với nhiều nồng độ khác nhau.

Khi được peel da, tùy vào loại hóa chất và nồng độ được sử dụng, người dùng sẽ có cảm giác nóng rát, châm chích. Sau khi peel da có thể bị căng, đỏ nhẹ trong vòng 1 - 2 ngày đầu, sau đó da sẽ khô, hơi xỉn màu và bong tróc nhẹ trong vòng 5 - 7 ngày. Thời gian hồi phục sau mỗi lần peel da cũng khá nhanh, thường từ 7 - 10 ngày tùy theo cơ địa từng người. Đặc biệt việc thực hiện peel da này vô cùng nghiêm ngặt, phải thực hiện trực tiếp các bác sĩ có kinh nghiệm về da, thẩm mỹ da”, bác sĩ Tiến Thành phân tích.

Cũng theo chuyên gia này, để điều trị hồi phục làn da của chị Hương cần có phác đồ điều trị chuẩn y khoa và bài bản. Với liệu trình điều trị phục hồi sẹo, tăng tố và giãn mao mạch cùng các sản phẩm thuốc uống, thuốc tại chỗ, kết hợp các công nghệ cao như Laser Nd: YAG, Laser Er: YAG, Laser xung dài,... Pulsed Dye Laser để cải thiện từng phần tổn thương.

“Đặc biệt bệnh nhân phải tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ kê đơn để kiểm soát được những biến chứng xảy ra. Với trường hợp này việc điều trị sẽ tốn thời gian, và công sức của người điều trị bởi tổn thương quá nặng, thời gian phục sẽ từ 7-9 tháng”, BS Thành nhấn mạnh.

Empty

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội Da liễu Việt Nam thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC

Chia sẻ thêm với Gia đình Việt Nam bác sĩ Tiến Thành cho biết, thời gian cuối năm nhu cầu làm đẹp tăng cao, kèm theo việc tràn lan các sản phẩm được quảng cáo rầm rộ với công dụng lột da mặt, tái tạo da thần thánh. Nhưng thực hư độ an toàn của chúng đều chưa được kiểm chứng. Việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần có thể khiến da bị kích ứng, mẩn đỏ, hoặc gây biến chứng vô cùng nặng nề.

Bên cạnh đó, vì là phương pháp làm đẹp hiệu quả nên nhiều người dễ lạm dụng peel da sẽ khiến da dễ bị nám sạm, giãn mạch. Ngoài ra, thực hiện peel da sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, như khiến da bị tổn thương, bỏng, bùng phát mụn trứng cá, viêm nhiễm, thậm chí để lại sẹo. Sau khi lột, da nhạy cảm cần được chăm sóc đúng cách để tối ưu hiệu quả điều trị, đẩy nhanh hồi phục và hạn chế biến chứng như viêm, nhiễm trùng.

Vì thế, peel da cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa da liễu, các cơ sở phải được sở y tế cấp phép danh mục kỹ thuật trong khám và chữa bệnh để ngăn ngừa các biến chứng khi thực hiện phương pháp này. Đặc biệt, cần đảm bảo tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu trước, trong và sau khi peel.

-->> Mù mắt, hỏng gan vì thói quen khó bỏ mỗi ngày

Thúy Ngà  
Liên tiếp trẻ bị đuối nước, bác sĩ cảnh báo an toàn trong kỳ nghỉ dài
6 bí quyết cân bằng nội tiết tố tự nhiên, không cần thuốc
Cảm giác nôn nao khi đói là dấu hiệu của bệnh gì?
Hình dạng khuôn mặt tiết lộ tính cách gì của bạn?
Người phụ nữ đột quỵ sau khi làm “chuyện ấy”
Giá đỗ có thực sự giúp sung sức trong 'cuộc yêu''?
Vì sao tập thể dục thường xuyên vẫn tăng cân vù vù?
Bé trai 3 tuổi ngộ độc chì nguy kịch sau khi uống thuốc nam
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút
Hà Nội vào đỉnh dịch tay chân miệng: Chuyên gia chỉ dấu hiệu không nên chủ quan
Mắc Covid-19 liên tục trong 613 ngày
Cô đơn làm tăng 50% nguy cơ mất trí nhớ
Bị ù tai, vo ve trong tai: Điều trị bằng cách nào?
Bất thường ở tim có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tiền liệt
Tăng 10% nguy cơ đột quỵ do thói quen khi ngủ
Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu
Bệnh viện không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Chuyên gia Meijibio chia sẻ bí quyết sống lâu khoẻ mạnh
“Đu trend” pha mắm tôm vào trà sữa: Thú vui đánh đổi nguy cơ ngộ độc
Dấu hiệu u xơ tử cung thường gặp là gì?
Xem thêm