Thứ tư, 08/05/2024 08:46
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ hai, 13/11/2023 06:30

Mang thư viện sách đến với lớp học làng chài xứ Huế

Hàng trăm đầu sách mới, cùng những món quà đặc biệt nhân dịp 20/11 đang cận kề đã được Chuyến xe tử tế chở tới “lớp học xóa mù chữ” tại làng chài xứ Huế. Tại nơi đây, những cuốn sách sẽ trở thành món ăn tinh thần đặc biệt với học sinh và những người dân tại nơi cuộc sống quanh năm gắn với tôm cá. 

Người thầy giáo đặc biệt của trẻ vạn chài

Từ năm 1990, thầy giáo Trần Văn Hòa thương cảnh nhiều trẻ em vạn đò suốt ngày theo bố mẹ lênh đênh sông nước, theo đuôi con cá con tôm, thả lừ bủa lưới. Lúc bấy giờ hầu hết trẻ ở trong thôn đều mù chữ, sự học hầu như không được bà con ở đây nghĩ tới. Thầy Hòa đã mạnh dạn xin mẹ mở 1 lớp học dạy miễn phí cho trẻ em nghèo ngay chính trong căn nhà nhỏ của mình. Lớp học tình thương ra đời từ đó.

3

Suốt 30 năm âm thầm trao truyền con chữ cho trẻ em nghèo của dân vạn đò trên phá Tam Giang, giờ đây, nhiều con em làng chài được thầy “chắp cánh” bay đi muôn nơi, có công việc ổn định, thoát được cảnh nghèo đói.

Hành trang trao truyền con chữ vẫn chưa dừng lại, thầy còn mở lớp học xóa mù chữ cho những người dân quê mình. Lớp học đặc biệt này, người nhỏ nhất đã ngoài 40 tuổi, lớn nhất cũng hơn 80 tuổi. Thế nhưng, tinh thần học tập của họ vẫn hăng say. Hạnh phúc của những học sinh đặc biệt này là khi họ biết đọc tên của mình, biết viết tên con, tên chồng…

Sống ở vùng đầm phá, trải qua nhiều mùa mưa bão, lớp học của thầy cũng xuống cấp, cánh cửa đã bị gió thổi bay, bàn học cũng đã cũ hỏng. Cùng với đó, ước ao có được 1 tủ sách để tăng thêm vốn tri thức cho học trò chưa khi nào nguôi trong thầy.

Vượt mưa gió – Chuyến xe tử tế chắp cánh tri thức

Với mong muốn chắp cánh cho hành trình lan tỏa tri thức của thầy Hòa, Chuyến xe tử tế với sự đồng hành của Thaco - Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đã lăn bánh tới đây. Vượt qua thời tiết những ngày tỉnh Thừa Thiên Huế mưa lớn, các tình nguyện viên của chương trình vẫn không quản ngại. Lớp học cũ đã được sửa mới với những bộ cửa gỗ chắc chắn, bàn ghế được sơn lại mới tinh. Cùng với đó, 1 thư viện sách di động cũng được thực hiện với mong muốn biến ước mơ của thầy giáo Hòa trở thành hiện thực.

1

Đồng hành với Chuyến xe tử tế tháng 11 còn có các bạn tình nguyện viên của Câu lạc bộ Máu sống Cố đô. Những bạn trẻ đã cùng nhau lựa những cuốn sách hay về lịch sử, bài học cuộc sống, và những tri thức dân gian ý nghĩa,… phù hợp với đối tượng người đọc là những em nhỏ và cả những người lớn tuổi.

4

Ngày 20/11 đáng nhớ nhất cuộc đời

Cùng với việc trang bị những cơ sở vật chất cho lớp học, Chuyến xe tử tế còn tổ chức 1 buổi kỉ niệm 20/11 ý nghĩa. Gần 30 năm được gọi là “thầy” thế nhưng, thầy giáo Hòa dường như chưa từng có 1 ngày kỉ niệm nào đúng nghĩa. Hôm nay, những học sinh đã ở độ tuổi ông, tuổi bà cùng tập trung nhau lại, viết những tấm thiệp với dòng chữ đầy tình cảm để gửi tặng thầy. Những bông hồng tươi thắm thay cho lời cảm ơn. Lớp học rộn vang tiếng cười, cùng những tiếng vỗ tay.

5

Thầy giáo Trần Văn Hòa chia sẻ: “Đây có lẽ là ngày 20/11 ý nghĩa nhất cuộc đời tôi”.

Đón xem hành trình của Chuyến xe tử tế trong chương trình Việc tử tế tháng 11 với chủ đề Con đò năm tháng. Chương trình phát sóng trên kênh VTV1 và ứng dụng VTVGo.

PV  
Bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa?
Chuyện rơi nước mắt sau ngôi mộ 2 chị em người Trung Quốc trôi dạt vào biển Hà Tĩnh
Tài xế và thức uống bổ sung năng lượng luôn đồng hành trong mỗi chuyến đi
Dùng xe cút kít vận chuyển gần 12.000kg lương thực tiếp tế chiến dịch Điện Biên Phủ
Bỏ chứng khoán đầu tư... đồng hồ Rolex
Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Giải Golf Lương Văn Can
'Đêm thương hội' trao giải Giải Golf Lương Văn Can: Nhiều giá trị để lại
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ rộng hơn 3.200m2
Sút cân, nuốt vướng, cụ ông 67 tuổi không ngờ mình mắc bệnh hiểm
Công việc nhàm chán gây mất 37% trí nhớ sau tuổi 70
Chán cảnh nghỉ lễ dài ngày rồi lại làm bù
'Siêu phủi' Racheen Bello dự giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa
Già hóa dân số tại Việt Nam: Phụ nữ cao tuổi chịu nhiều ảnh hưởng nhất
3 bước từ bỏ Google
Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia ghi danh Việt Nam lên bản đồ môn thể thao quý tộc thế giới
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024
Lên núi Thạch Bàn tận mắt xem nơi tiên đánh cờ
Ngắm bình minh đẹp như tranh vẽ tại bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng
'Ngân hàng sữa mẹ” cưu mang sức khỏe đầu đời cho trẻ sơ sinh
Đồng hồ 7 tỷ đồng xem giờ bằng cách… đếm hoa
Xem thêm