Thứ bảy, 27/04/2024 18:41
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 01/03/2024 04:45

Mắc bệnh khó nói vì… phút chơi trội ngày Tết

2 tuần kể từ buổi liên hoan cuối năm cùng công ty, anh Huy 32 tuổi sống ở Hưng Yên thấy cơ thể có những thay đổi lạ, khu vực vùng kín xuất hiện tổn thương quanh bao quy đầu, khiến việc sinh hoạt vô cùng bất tiện.

Anh Huy kể lại, trong một lần đi liên hoan tổng kết cuối năm cùng công ty, sau khi ăn uống xong anh đã đi karaoke với bạn, đến quán hát do đồng nghiệp rủ rê cùng với hơi men trong người nên đã gọi thêm nhân viên hát cùng.

Do không làm chủ được bản thân nên anh Huy đã phát sinh quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp an toàn với cô gái nhân viên ở quán. Sau lần đó, anh cũng không liên lạc với cô gái này nữa.

Chỉ khi đến mùng 3 Tết, anh mới để ý những tổn thương bất thường ở khu vực vùng kín. Lên mạng tìm hiểu, anh có nghi ngờ phát hiện bản thân mình có thể đã mắc bệnh sùi mào gà, muốn đi thăm khám nhưng thời gian nghỉ Tết không có cơ sở y tế và phòng khám nào mở cửa nên anh Huy đành đợi đến hết ngày lễ.

Chỉ trong vòng vài ngày, tổn thương của anh Huy đã lan rộng hơn và tiến triển lớn hơn, nên anh phải nhanh chóng sắp xếp đi khám ngay.

429742909_2956535024493752_99069352133507702_n

BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam khám cho người bệnh (Ảnh: BSCC)

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân Huy BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam chẩn đoán anh Huy mắc sùi mào gà.

Vị bác sĩ cho biết, sau một tuần quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ, anh đã tiếp nhận hơn 50 lượt khám bệnh tình dục, nhiều người cho biết đi khám bởi lo lắng sợ bản thân mắc bệnh sau quan hệ không an toàn trong kỳ nghỉ.

Theo bác sĩ Thành có nhiều nguyên nhân khiến số bệnh nhân khám bệnh tình dục tăng sau nghỉ Tết. Bởi trong kỳ nghỉ lễ có nhiều hoạt động tụ tập ăn uống, mọi người thường có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc nhiều người mới, kèm theo việc sử dụng rượu bia quá mức cho phép khiến không thể kiềm chế được bản thân nên dễ dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn và tăng nguy cơ lây truyền bệnh tình dục.

Trong xã hội hiện nay, nhiều khi quan hệ tình dục trở thành một cách để giải tỏa áp lực, mọi người có xu hướng tìm kiếm những mối quan hệ "tình một đêm" trên mạng xã hội hoặc các ứng dụng hẹn hò, tìm đến người hành nghề mại dâm hoặc vào những địa điểm massage kích dục. Việc quan hệ tình dục sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, cũng như lây truyền bệnh tình dục cho người khác.

“Với trường hợp của anh Huy bị mắc bệnh sùi mào gà - một bệnh lây truyền qua đường tình dục, khi quan hệ với bạn tình có chứa virus HPV (có thể qua đường quan hệ sinh dục - sinh dục, hoặc sinh dục - miệng… có tiếp xúc dịch chứa virus). Ngoài sùi mào gà bệnh nhân có nguy cơ đồng nhiễm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, HIV… Bệnh nhân cần được xét nghiệm và theo dõi theo đúng quy định về thời gian cửa sổ, ủ bệnh với từng bệnh lây truyền qua đường tình dục”, bác sĩ Thành chia sẻ.

Empty

Hình ảnh bệnh sùi mào gà (Ảnh minh hoạ)

Theo BS Thành bệnh sùi mào gà bắt đầu bởi biểu hiện tổn thương sẩn mềm màu da, hồng hoặc màu nâu, đường kính khoảng một vài milimet. Sau vài tuần đến vài tháng, các tổn thương to dần, có thể hợp lại thành mảng lớn hơn tổn thương dạng súp lơ - mào gà. Bệnh có thể lây truyền trực tiếp qua quan hệ tình dục không an toàn, hoặc gián tiếp qua tiếp xúc với những đồ vật cá nhân, dịch tiết có chứa HPV.

Trên 100 loại HPV được phát hiện, mỗi loại lại có ái tính với các vị trí da nhất định khác nhau. Ví dụ: HPV type 1 thường gây ra bệnh hạt cơm ở lòng bàn tay – bàn chân, trong khi HPV type 6, 11, 16, 18… lại là nguồn gốc chính gây ra bệnh sùi mào gà ở hậu môn – sinh dục.

Để loại bỏ tổn thương sùi mào gà có nhiều phương pháp điều trị như: bằng thuốc bôi, đốt điện, áp Nitơ lỏng, laser CO2, laser xung dài...

BS Thành chia sẻ hiện nay công nghệ điều trị sùi mào gà đã rất phát triển, có thể điều trị khỏi bệnh hoàn toàn không có biến chứng nếu điều trị sớm, điều trị đúng phác đồ. Một trong những phương pháp điều trị tốt nhất hiện tại là áp dụng phác đồ kết hợp đa trị liệu - Holmium laser (Matrix Gene) kết hợp quang trị liệu với nhiều ưu điểm nổi bật điều trị triệt để tổn thương sùi mào gà (tổn thương tự teo và rụng) không đau chảy máu, kích thích miễn dịch tại chỗ… bệnh nhân không cần nghỉ nghỉ ngơi và sẽ khỏi hoàn toàn, sau 3 - 6 tháng không xuất hiện tổn thương mới trên lâm sàng, bệnh không có khả năng lây hoặc tái phát…

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HPV, tiêm vắc xin HPV là biện pháp phòng ngừa an toàn và hiệu quả nhất, vắc xin HPV có thể tiêm phòng cho cả nam và nữ.

“Vắc xin tiêm phòng hiệu quả nhất khi các bạn trẻ chưa quan hệ tình dục. Bởi tiêm phòng sau khi đã quan hệ tình dục thì hiệu quả của vắc xin giảm đi khá nhiều. Phòng ngừa sùi mào gà cần quan hệ tình dục an toàn, có sử dụng bao cao su; tiêm vắc xin phòng ngừa HPV; xây dựng cuộc sống lành mạnh, tăng cường sức đề kháng.

Dù có tiêm vắc xin phòng bệnh nhưng lối sống tình dục an toàn, chung thủy, dùng các biện pháp bảo vệ như bao cao su vẫn vô cùng quan trọng. Quan hệ chung thủy với một bạn tình, một vợ một chồng cũng giúp hạn chế nguy cơ lây lan HPV”, vị bác sĩ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, khi có biểu hiện bất thường hoặc có yếu tố nguy cơ cần được bác sĩ chuyên khoa da liễu thăm khám chẩn đoán, điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục là vô cùng quan trọng để phát hiện và điều trị bệnh sớm.

-->> Bệnh tình dục gia tăng chóng mặt sau tết

Thúy Ngà  
Cảnh báo “dọn” bikini quá thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khó chịu tái phát
Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa
Quyết sang trời Tây học tập, nữ tiến sĩ hối hận khi ngày trở về không thể sinh con
Căng thẳng làm giảm khả năng mang thai của phụ nữ?
Chuyện 'yêu' ở người cao tuổi: Bao nhiêu là đủ?
Ngân hàng tinh trùng: Giúp nam giới đảm bảo khả năng sinh sản trong tương lai
Vì sao các cặp đôi sắp sinh con đều thích ăn dâu tây?
Nam giới có con ở độ tuổi nào là tốt nhất?
Phát bệnh vì kiêng cữ sau sinh theo tục lệ dân gian
Uống thuốc tránh thai lùi ngày 'đèn đỏ' được không?
Mất hứng “chuyện ấy” sau sinh con
'Kiêng' để dự trữ tinh trùng: Nên không?
Dùng thuốc tiêm tránh thai làm tăng nguy cơ u não gấp 5 lần
Chuyên gia cảnh báo polyp buồng tử cung: Bệnh thường gặp, biến chứng nguy hiểm
Vì sao phụ nữ dễ ốm hơn trong ngày 'đèn đỏ'?
Thói quen ăn uống tưởng chừng vô hại lại gây vô sinh ở phụ nữ
'Chuyện ấy' giảm nhiệt vì... nước hoa
Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?
Tiền sản giật khi mang thai nguy hiểm thế nào, điều trị ra sao?
Bi hài bí kíp “săn rồng vàng”
Xem thêm