Thứ ba, 26/03/2024 16:29
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 05/07/2022 09:01

Lý do ngành thời trang xa xỉ ‘thân mật’ với tiền mã hóa

Các thương hiệu thời trang đã tạo ra nhiều sản phẩm thú vị với NFT (Non Fungible Tokens), đồng thời chấp nhận thanh toán nhiều sản phẩm bằng các loại tiền số.

Thời trang gia nhập “đường đua” NFT

Khi một bộ phận cho rằng thời trang không phải lúc nào cũng bắt kịp công nghệ, thời gian gần đây, các nhà mốt đã thích ứng với tốc độ của công nghệ và nhận ra những cách thức mới để kết nối với người tiêu dùng. Điều này thể hiện ở việc các thương hiệu thời trang đang theo kịp xu hướng tài sản kỹ thuật số và tạo ra NFT cho riêng mình.

Hiểu đơn giản, NFT là tác phẩm digital đã được định danh và mã hoá. Bất kỳ giao dịch trao đổi, mua bán một sản phẩm NFT nào cũng đều được ghi lại trên blockchain (chuỗi khối hay sổ cái, là hệ thống cơ sở dữ liệu cho phép lưu trữ và truyền tải các khối thông tin). Kể từ khi NFT ra đời, nó đã được sử dụng trong thể thao, âm nhạc và bây giờ là thời trang.

blockchain tapchicongthuong

Công nghệ blockchain đã được các hãng thời trang xa xỉ tìm đến

Phải kể đến Nike, với bộ sưu tập NFT mang tên RTFKT x Nike Dunk Genesis CryptoKicks. Burberry phối hợp với Mythical Games tạo ra NFT đầu tiên, Blankos Block Party. Louis Vuitton cũng phát hành trò chơi di động với 30 NFT không thể mua được mà chỉ có thể sử dụng làm đồ sưu tầm. Hay Gucci đang sử dụng NFT để tạo ra những thước phim thời trang đỉnh cao. Con số thương hiệu tham gia vào đường đua tạo ra các sản phẩm thời trang kỹ thuật số đang và sẽ không ngừng tăng.

Thanh toán các mặt hàng xa xỉ qua blockchain

Hiện tại, các thương hiệu xa xỉ còn tiến sâu vào “sân chơi” tiền điện tử bằng công nghệ blockchain trong giao dịch để chống lại vấn nạn hàng giả.

Với công nghệ blockchain, mỗi sản phẩm sẽ được cung cấp một mã nhận dạng kỹ thuật số duy nhất để đảm bảo việc mua hàng là giao dịch thực sự và sản phẩm là chính hãng. Dữ liệu từ mỗi khối có thể được sử dụng để theo dõi bất kỳ hàng hóa nào bạn muốn. Đây là ưu điểm vượt trội của blockchain trong bối cảnh môi trường Internet có rất nhiều hành vi gian lận và nhu cầu thực hiện giao dịch trực tuyến ngày càng gia tăng. Giao dịch qua blockchain cũng được đánh giá cao ở sự thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng.

Ngoài ra, các nhãn hiệu thời trang lớn như Hublot, Cartier, Prada, Philipp Plein, Gucci còn chấp nhận giao dịch thanh toán bằng tiền điện tử. Điều này cho thấy sự thay đổi trong tư duy của một bộ phận giới tinh hoa về giá trị của các loại tài sản ảo.

Hiện tại, ngành công nghiệp thời trang vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm công nghệ blockchain và tiền mã hóa. Các thương hiệu cho rằng blockchain, tiền ảo là phương tiện an toàn cho các giao dịch kinh doanh nhưng vẫn cần thời gian để củng cố niềm tin này.

Tại các quốc gia giàu có như Trung Quốc hay các nước Ả Rập, với tệp khách hàng chuộng đồ hiệu lớn và nhạy bén với công nghệ, các thương hiệu xa xỉ nên áp dụng phương pháp kỹ thuật số.

Ngoài ra, có một số lo ngại rằng những điều tệ hại vẫn có thể xảy ra với tiền điện tử và chúng ta có thể phải quay lại sử dụng các loại tiền tệ khác nhau của mình. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư sẽ tiếp tục rót vốn vào tiền kỹ thuật số, vì vậy sẽ không có nguy cơ tiền điện tử sụp đổ trong tương lai gần.

Kim Ngân  
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu nơi làm việc xuất sắc
Droppii dùng phòng lab kiểm soát chất lượng sản phẩm
Thêm một giải pháp thanh toán xuyên biên giới
Ông Tạ Ngọc Hùng – CEO tiên phong sản xuất sữa hạt điều, góp phần nâng cao giá trị 'cây tỷ đô'
8 combo ưu đãi trong 8 ngày vàng tại Viettel Store mừng Quốc tế hạnh phúc
Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: chia sẻ biến động số dư
Amway Việt Nam đồng hành cùng ngày quyền của người tiêu dùng năm 2024
Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
Bùng nổ ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Tạo đà bứt phá với BIDV SME Champion
Viettel Store ưu đãi đến 14 triệu đồng cho các cặp tình nhân trong White Valentine's Day
Chin-su ghi điểm tại Foodex Nhật Bản 2024 với bộ gia vị hạt và bột đặc sản Việt Nam
Từ tháng 3/2024, khách hàng Prudential có thêm lựa chọn đầu tư bền vững
Động thổ nhà máy mì ăn liền 200 triệu USD tại Vĩnh Long
BIDV Women & Wealth - giải pháp toàn diện đầu tiên dành cho phụ nữ thành đạt
Dù chưa hỏng nhưng không nên dùng lâu 4 loại đồ gia dụng này
Sốt rần rần món bánh giò sốt vang khiến cộng đồng mạng rủ nhau đi trải nghiệm
WinMart tôn vinh phái đẹp với ưu đãi lên đến 50% cho hơn 600 sản phẩm
Đồ dùng nhà bếp bằng gỗ chiếm lĩnh thị trường ngách trên Amazon
Tương ớt CHIN-SU Sriracha, bộ gia vị hạt và bột đặc sản CHIN-SU, chả giò CHIN-SU được đón nhận nồng nhiệt tại Foodex Nhật Bản 2024
Xem thêm