Chủ nhật, 19/05/2024 04:03
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 26/03/2019 13:17

Lãnh đạo TP. Uông Bí nói về thông tin Công ty Tùng Lâm và các nhà đầu tư xây chùa Ba Vàng

Tại buổi họp báo sáng 26/3, lãnh đạo TP Uông Bí đã nói về thông tin Công ty Tùng Lâm và các nhà đầu tư tại chùa Ba Vàng.

Sáng nay, 26/3, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tiến hành họp báo liên quan vụ việc chùa Ba Vàng "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ".

Chủ trì họp báo là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí và đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh. Cùng trao đổi thông tin với báo giới còn có đại diện Công an TP Uông Bí.

53349932_2379024768789083_398073185494368256_n

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí và đại diện Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chủ trì họp báo

Tại cuộc họp báo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí thông tin: "Văn bản của Giáo hội tỉnh được gửi tới nhiều cơ quan và thành phố đã kiểm tra yêu cầu chùa thực hiện đúng quy định pháp luật. Nhưng thỉnh vong là hoạt động mà nhà chùa không công khai, cố che giấu, nên việc phát hiện đòi hỏi quá trình công phu, điều tra mấy tháng".

Việc cúng oan gia trái chủ và thỉnh vong có phải là mê tín dị đoan hay không, theo ông Hà, câu trả lời phải chờ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trước đó, lãnh đạo thành phố đã có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách, yêu cầu chùa Ba Vàng thực hiện nghiêm quy định pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo và quy định địa phương. Sở Thông tin Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các hoạt động của các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng.

Ông Hà cũng khẳng định: "TP Uông Bí tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải, tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng".

56248051_576497489426897_3830190979181182976_n

Nhiều phóng viên cơ quan báo chí Trung ương tham dự cuộc họp báo

Đối với bà Phạm Thị Yến, ông Hà cho biết, cơ quan chức năng TP Uông Bí đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158. Bà Yến đã trở về nơi cư trú ở TP Hạ Long.

Trước thông tin cho rằng chùa Ba Vàng do Công ty CP phát triển Tùng Lâm xây dựng cùng nhiều quan chức góp vốn lan truyền trên mạng xã hội Faceook, ông Hà khẳng định những thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật.

Đặc biệt, tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương cũng đặt câu hỏi có hay không việc xây dựng chùa Ba Vàng trên đất rừng quốc gia và việc phải công khai nguồn thu của chùa Ba Vàng? Về vấn đề này ông Nguyễn Mạnh Hà đã từ chối trả lời và cho rằng không nằm trong nội dung cuộc họp báo hôm nay.

Liên quan thông tin từ báo chí khiến dư luận xôn xao về hoạt động "thỉnh vong", "gọi hồn", "giải nghiệp" tại chùa Ba Vàng, ngày 20/3, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch gửi 2 Công văn tới các cơ quan liên quan yêu cầu, đề nghị làm rõ vấn đề dư luận phản ánh về chùa Ba Vàng.

Cùng ngày, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn gửi Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kiểm tra, xác minh để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin cho các cơ quan quan báo chí về kết quả xử lý giải quyết.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng có công văn gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh, yêu cầu Ban này phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác minh để làm rõ những nội dung như báo chí phản ánh, kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu TP Uông Bí thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết liên quan đến vụ việc, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.

Thiên Bình  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm