Thứ tư, 03/04/2024 22:04
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 22/05/2022 06:00

Làng cổ Yên Trường - Hà Nội: Nơi lưu giữ nét văn hóa Bắc bộ

Làng Yên Trường, xã Trường Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) là một trong ít ngôi làng cổ nổi tiếng còn lưu giữ được những giá trị độc đáo của làng quê Bắc Bộ xưa.

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng hơn 20 km, xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) được biết đến là một trong những địa phương còn giữ được những nếp nhà cổ kính từ thời xa xưa.

Hàng rào cây ô rô 30 năm tuổi mang trọn "tâm hồn làng Việt"

Nếu đến Trường Yên, mọi người sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hàng rào được làm từ cây ô rô theo kiểu truyền thống đặc trưng của làng quê Việt. Nhìn từ xa, hàng rào ô rô độc đáo này xanh mướt, bao trọn phía trước ngôi nhà.

b

Nằm giữa những ngôi nhà cao tầng khang trang, nhưng mỗi khi qua thôn Yên Trường 2, xã Trường Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) mọi người đều ngỡ ngàng khi nhìn thấy hàng rào kiểu cổng làng truyền thống của gia đình ông Trịnh Nhân Kỳ. Gia đình nhà ông Kỳ có vị trí rất đẹp, nhà hướng ra hồ tự nhiên, thuận lợi để xây dựng lên mô hình nhà cổ theo kiểu cây đa giếng nước sân đình.

d

Một bức tường, cổng được làm từ cây ô rô. Chủ nhân của ngôi nhà này là ông Trịnh Nhân Kỳ, hiện cũng đã ở tuổi gần 80. Hàng rào này được ông thực hiện từ năm 1992, đến nay cũng ngót nghét 30 năm. Hàng rào độc đáo này đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ của làng cổ Yên Trường.

d1

Cổng được uốn từ cây ô rô giống mái đình cong.

Ông Tùng, một người dân trong thôn Yên Trương 2 cảm thấy rất thích thú với hàng rào cây ô rô của ông Kỳ cho biết công trình của ông Kỳ được người dân trong thôn coi như "di sản". Hàng ngày ông thường ra hồ ngắm hàng rào cây, xem ông Kỳ cắt tỉa cây.

Nếp nhà cổ Yên Trường

Vào làng Yên Trường, men theo những con ngõ nhỏ, là những cổng nhà cổ, giếng cổ và không gian rêu phong, gần gũi. Người dân mộc mạc, chất phác và mến khách. Các thực thể làng gợi chất quê như cây đa, bến nước, sân đình được người làng bảo tồn bao đời.

s

Nhiều ngôi nhà ở Yên Trường còn giữ được nét độc đáo với vật liệu làm từ đá ong, không màu mè, không cầu kì hoa mĩ, những bức tường đá ong sậm như sáp mật hiện hữu khắp ngõ xóm.

q

Những hình ảnh mộc mạc của làng quê xưa rất dễ bắt gặp tại làng cổ Yên Trường.

q1

Đình làng Yên Trường vẫn giữ được vẻ cổ kính, rêu phong.

Empty

Làng cũng giữ được 9 giếng cổ trong đó đa số là giếng “thiên tạo”, mạch nước ngầm chắt ra từ vỉa tầng đá ong nên trong, mát và sạch. Đã bao nhiêu thế kỷ trôi qua nhưng xã Trường Yên còn giữ được nhiều chiếc giếng có độ tuổi hàng trăm năm và đây chính là nơi người dân trong làng đem đồ lễ tết ra giấu để chạy giặc năm xưa.

Làng Yên Trường hiện còn hơn chục ngôi nhà cổ và giả cổ bởi nơi đây có làng Phù Yên nổi tiếng với những người thợ dựng nhà giả cổ khéo tay. Họ có công tu sửa nhiều nhà cổ xuống cấp trên địa bàn xã Trường Yên và nhiều địa phương khác.

Hải Phượng  
'Hồi sinh' đôi chân bị liệt cho chàng trai 19 tuổi
Ngồi tù vì “review” chê đồ ăn trên mạng
Cưỡi ngựa - thú chơi quý tộc mới của giới nhà giàu Việt Nam
Vượt hơn 380km nghe kể chuyện về người Tây Nguyên
Thói quen đầu hè giúp tiết kiệm, tránh nguồn lây bệnh cho gia đình
Đau chân trái đột ngột, suýt phải cắt bỏ do tắc động mạch cấp
Nhân viên sân bay miệt mài dưới nắng nóng 50°C trên đường băng
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư: (Kỳ 2) Nhu cầu thực hay 'sốt giá ảo'?
Hỗ trợ gia đình thăm khám, chăm sóc nữ sinh bị đánh tại Trường THCS Tả Thanh Oai - Hà Nội
Hành trình “Sinh viên 5 tốt” TP. Cần Thơ về với địa chỉ đỏ
Học sinh Hà Nội truyền đam mê khoa học đến hàng triệu người
Ghép thận cứu sống bé gái 9 tuổi
Bác sĩ ngủ ngồi tại hành lang bệnh viện
Người trẻ đổ xô tìm cách giải nhiệt cuộc sống vì nắng nóng
Hành trình ý nghĩa của chương trình “Toyota cùng em học An toàn giao thông”
Hoa gạo trăm tuổi nhuộm đỏ góc Hồ Gươm
Vì sao 40 ha cây hồi tại huyện Bình Liêu - Quảng Ninh bị rụng hoa quả?
Cắt khối ung thư đại tràng cứu sống cụ ông 72 tuổi
Khám phá lịch sử nhân loại cùng trẻ khuyết tật Hà Nội
5 lần tự sinh con dưới biển
Xem thêm