Thứ tư, 01/05/2024 09:56
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ sáu, 18/11/2022 09:30

Làm người phải bao dung như nước, vững chãi như núi

Những ngọn núi không bao giờ tự hào về độ dốc, nhưng mọi người đều có thể thấy sự hùng vĩ. Biển không bao giờ khoe khoang về sự rộng lớn, nhưng ai cũng có thể thấy được sự tráng lệ. Làm người cũng nên như vậy.

Núi và nước, một cứng một mềm, đối lập thống nhất

Cổ nhân nói: “Biển chứa trăm sống, bao dung chính là đại”. Nước bao dung, tinh khiết, hiền hòa, núi trầm ổn, vững chắc và bền bỉ.

Suy cho cùng, cuộc sống của mỗi người cũng chỉ cần có trạng thái và cảm xúc như vậy. Làm người như nước, chứa đựng vạn vật, làm việc như núi không gì lay động được.

lam nguoi Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Làm người như nước

Lão tử nói: “Thượng thiện như nước, thủy thiện lợi vạn vật mà không tranh” nghĩa là nhân cách cao thượng giống như nước, có thể bao dung, nuôi dưỡng vạn vật mà không tranh giành, không cần báo đáp

Tục ngữ có câu: “Người hướng chỗ cao đi, nước hướng chỗ thấp chảy. Con người luôn muốn tranh giành hơn kém, nhưng nước không có nhiều yêu cầu như vậy. Địa thế cao thì nước mạnh, từ trên đỉnh núi chảy thẳng xuống. Địa thế càng thấp mặt nước càng rộng, từ bốn phương tám hướng hội tụ mà đến. Nó có thể thích ứng với mọi hoàn cảnh. Nơi cao chảy xiết thành thác, nơi thấp tích tụ thành vũng, đầm.

Rót nước vào đĩa, chén, bát, liền hóa thành hình dạng đĩa chén bát. Hòa nhập vào sông và hồ biển, liền hóa thành hình dạng của sông và hồ biển.

lam nguoi Giadinhonline (2)

Làm người nên linh hoạt và bao dung như nước (Ảnh minh họa)

Trong những việc lớn, bạn có thể thể hiện sự cứng rắn như nước chảy đá mòn, trong những việc nhỏ, bạn có thể giữ sự dịu dàng, điềm đạm.

Nước trong vắt, nhìn thoáng qua có thể nhìn thấy đáy, cát dưới đáy và đàn cá tung tăng bơi lội dưới nước. Sự tĩnh lặng có thể phản ánh mọi thứ trên thế giới và sự chuyển động có thể tạo ra những xáo trộn lớn. Một người sống cũng chỉ nên đơn giản, tĩnh lặng như vậy.

Làm việc như núi

Làm việc, nền tảng phải vững chắc như núi.

Tuân Tử nói: “Không tích lũy bước chân, không thể đi đến ngàn dặm. Không tích lũy dòng chảy nhỏ, không thể thành biển sông”.

“Đạo đức kinh” cũng có câu: “Một cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu với một bước chân”.

Một cát đá có thể chất thành núi cao, một viên gạch ngói cũng có thể dựng nên cơ nghiệp. Cần phải biết rằng tiến bộ vững chắc và kiên trì là nền tảng để giải quyết mọi việc. Cũng giống như xây nhà, móng càng sâu thì nhà càng cao. Tất cả những gì bạn làm hôm nay là nền tảng cho thành công trong tương lai.

lam nguoi Giadinhonline (3)

Niềm tin vững chắc như núi (Ảnh minh họa)

Đường Tăng đã trải qua 9981 gian khổ, không sợ núi cao hiểm trở, không sợ yêu ma,quỷ quái. Cuối cùng thành công đến Tây Thiên, chính là bởi vì có tín niệm cầu lấy chân kinh.

Muốn làm việc gì cũng thành công phải có niềm tin vững chắc, vững vàng như đá, bất động như núi. Dũng cảm đối mặt với mọi khó khăn thử thách, không bao giờ bị khuất phục, kiên định không lay chuyển.

Với ý chí và sự bền bỉ như một ngọn núi, trên đời không có khó khăn nào là không thể vượt qua, không có độ cao nào là không thể vươn tới.

Tục ngữ có câu: “Núi không nói tự cao, nước không nói từ sâu, người không nói từ có thể”.

Những ngọn núi không bao giờ tự hào về độ dốc, nhưng mọi người đều có thể thấy sự hùng vĩ. Biển không bao giờ khoe khoang về sự rộng lớn, nhưng ai cũng có thể thấy được sự tráng lệ.

Trước khi làm một việc gì đó, bạn không cần phải phô trương năng lực của mình ở khắp mọi nơi, sau khi lập được thành tích nào đó, tự nhiên bạn sẽ được mọi người tán thưởng.

-> Nhân sinh có 10 thứ không làm quá thì đời sẽ an yên

T. Linh  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm