Thứ sáu, 29/03/2024 06:45
|
Hà nội 21*C/61%
Chủ nhật, 06/03/2022 11:30

Làm mẹ nhàn tênh nhờ 10 phương pháp nuôi con của người Mỹ

Thời gian nghỉ sinh ở Mỹ chỉ kéo dài 6 tuần với sinh thường, 8 tuần với sinh mổ. Quay lại làm việc khi con còn quá nhỏ, các bà mẹ ở quốc gia này làm gì để vừa chăm con mà vẫn hoàn thành tốt công việc?

Làm sao để trẻ không quấy khóc?

Hầu hết mọi người đều bế con lên khi trẻ khóc, và đặt con xuống khi con nín khóc. Trên thực tế, trẻ dựa vào phản xạ có điều kiện để phán đoán, vậy nên cha mẹ nên làm ngược lại: Đặt trẻ xuống ngay khi trẻ khóc và bế trẻ lên khi trẻ ngừng khóc. Bằng cách này, ngay cả trẻ còn rất nhỏ cũng có thể hiểu rằng, sẽ có phần thưởng cho việc không khóc.

nuoi con Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Để trẻ tự ngủ không cần đong đưa

Trẻ sơ sinh dành phần lớn thời gian trên giường, nhưng trẻ không cần đung đưa để đi vào giấc ngủ. Nếu ban đầu cha mẹ cho con ngủ theo kiểu đung đưa thì càng về sau trẻ sẽ càng quen như vậy và khó ngủ hơn.

Đừng nghĩ rằng trẻ sẽ lạnh hơn bạn

Nhiều bậc cha mẹ sợ bé lạnh mà quấn con cứ như cục bông. Thực tế thì sức đề kháng của bé mạnh hơn người lớn gấp mấy lần; hơn nữa nhiệt độ cơ thể bé cũng sẽ cao hơn so với người lớn. Cho nên nếu mặc quá ấm cho bé sẽ phản tác dụng, có thể khiến bé sinh bệnh.

Tránh kháng sinh càng nhiều càng tốt

Cảm lạnh và sốt nhỏ thực chất là một quá trình lớn lên của bé, sẽ giúp nâng cao sức đề kháng. Không nên chỉ có chút bệnh nhỏ là lại lập tức dùng thuốc; làm như vậy thì sức đề kháng của trẻ sẽ càng ngày càng yếu.

nuoi con Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Tắm hàng ngày, hạn chế dùng sữa tắm

Việc tắm rửa hàng ngày là rất cần thiết. Mỗi ngày trẻ đều vận động rất nhiều, nếu không tắm rửa kịp thời, một số vi khuẩn có thể phát triển và gây bệnh. Khi tắm thông thường bạn chỉ dùng nước, có thể dùng sữa tắm một lần một tuần.

Làm sao để bé không ngủ gật khi đang bú mẹ?

Những người mới làm mẹ thường gặp phải những rắc rối như vậy: Trẻ ngủ khi bú, ngủ trước khi bú no. Lúc này có một cách đó là cởi bỏ quần áo của bé và chỉ để lại tã, đương nhiên là phải cân nhắc nhiệt độ xung quanh phù hợp với bé, không nên bật điều hòa. Nhờ có thân nhiệt của mẹ nên sẽ đảm bảo trẻ không bị cảm lạnh, mát một chút sẽ giúp trẻ không buồn ngủ khi bú sữa mẹ.

Đừng làm gián đoạn sự tập trung của bé

Khi bé đang tập trung vào một việc, tốt nhất bạn không nên làm gián đoạn bé, điều này sẽ giúp bé tập trung hơn trong tương lai. Hãy nhớ rằng, nhiều thói quen là phải được trau dồi, đừng phá hủy những thói quen tốt ban đầu của bé để rồi chỉ trích chúng.

nuoi con Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Lấy bản thân làm gương

Trẻ sơ sinh phải học từ cha mẹ, vì vậy lời nói và việc làm của cha mẹ rất quan trọng. Cha mẹ muốn con lễ phép thì cũng phải hết sức lưu ý lời nói và việc làm của mình khi tiếp xúc với người khác.

Khuyến khích trẻ khám phá

Các bậc cha mẹ phương Đông rất cẩn trọng với con cái và thường ngăn cản con cái họ làm điều này, điều kia. Đây là lý do tại sao trẻ em Mỹ lớn lên sẽ tự lập hơn.

Bạn chỉ có thể phê bình hai lần một ngày

Không nên suốt ngày chỉ trích bé, đạo lý này nhiều người cũng hiểu được nhưng lại khó làm. Hãy nhớ rằng, sự lớn lên của trẻ là một quá trình và một số điều không cần thiết phải quá khắc nghiệt.

Hy vọng một vài phương pháp nuôi dạy con của người Mỹ có thể có giúp cho các bậc cha mẹ phương Đông tìm được điều có ích cho mình.

-> Tại sao nói cha mẹ hiền lành để đức cho con?

T. Linh  
Vì sao cha mẹ nên ôm con mỗi ngày?
Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng?
5 nguyên tắc dạy con của người Mỹ giúp trẻ thành công từ trên ghế nhà trường
Chiều chuộng vô cớ, cha mẹ không hay đang 'bào mòn' phước lành con cái
Tôi không thể sinh con gái
Xử lý thế nào khi ông bà nuông chiều cháu quá mức?
Làm gì khi trẻ thích xem tivi hơn học bài?
Trẻ đồng cảm và phát triển kỹ năng xã hội nhờ thường xuyên chơi búp bê
Sai lầm cha mẹ khiến con trai 20 tuổi mới học cách buộc dây giày
Trẻ có 5 dấu hiệu chứng tỏ được nuông chiều quá mức
Trách phạt con theo 6 kiểu này chẳng khác gì vẽ đường cho trẻ hư
'Thần đồng' lụi tàn do không thể tự chăm sóc bản thân
Vì sao trẻ thường lười biếng, chậm chạp?
Có nên để trẻ ngủ với ông bà?
Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn
Có nên cấm con chơi với bạn khác giới?
Nên cho trẻ tiền tiêu vặt ở độ tuổi nào?
Hội thảo khoa học: Vai trò của dinh dưỡng hợp lý và lối sống năng động cho học sinh tiểu học
'Lợi bất cập hại' từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn
Dành thời gian cho con bao nhiêu là đủ?
Xem thêm