Chủ nhật, 19/05/2024 10:15
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ bảy, 01/07/2023 05:30

Kỳ lạ vùng đất người béo được thoải mái vay tiền, ngân hàng săn đón

Trong khi nhiều người nỗ lực giảm cân, giữ gìn vóc dáng thì có một quốc gia người càng béo càng có giá, được coi trọng, dễ vay tiền và kết hôn.

Theo tờ New York Times (NYT), ở những nước giàu, thói quen giữ gìn sức khỏe, vóc dáng khiến tầng lớp quý tộc, giàu có thường không quá béo phì hay thừa cân. Tuy nhiên ở Uganda, một trong những nền kinh tế nghèo nhất toàn cầu, nơi gần 50% người dân không đủ ăn hàng ngày thì béo phì và thừa cân lại là minh chứng rõ nét nhất cho sự giàu có.

Những người béo tốt tại đất nước này lại trở thành khách hàng số 1 được các ngân hàng ưa thích, săn đón và dễ dàng nhận được các khoản vay hơn.

beo phi 2

Ảnh minh họa.

Báo cáo của “The American Economic Review” cho thấy không chỉ vì thiếu lương thực nên béo phì trở thành biểu tượng của giàu có tại Uganda mà khả năng thu thập thông tin tại nền kinh tế này cũng còn hạn chế với giới ngân hàng. Trong bối cảnh đó, các nhân viên tín dụng thường phải dựa vào các dấu hiệu ngoại hình mà họ cho là đáng tin cậy để thực hiện nghiệp vụ.

“Với việc thu thập thông tin khó khăn tại những nước nghèo thì nhận định sự giàu có thông qua béo phì là một phương pháp trở nên khá phổ biến khi đánh giá khả năng tín dụng của cá nhân”, phó giáo sư kinh tế Elisa Macchi tại trường đại học Brown cho biết..

Trong nghiên cứu gần đây nhất của bà Macchi với 238 nhân viên tín dụng ở 146 tổ chức tài chính tại thủ đô Kampala của Uganda, vị phó giáo sư này đã đề nghị mọi người xét duyệt các hồ sơ tín dụng có gắn kèm ảnh chân dung.

Đây là một quy trình khá phổ biến tại Uganda khi gắn kèm ảnh chân dung vào hồ sơ. Những người có vẻ ngoài đầy đặn, thậm chí là béo phì sẽ làm gia tăng 60% khả năng vay vốn, tương đương với những trường hợp có sở hữu xe khi nộp đơn xin tín dụng.

Béo là xu thế

Xuyên suốt lịch sử, người có ngoại hình béo tốt luôn được đánh giá rất cao ở một số vùng Châu Phi cận sa mạc Sahara. Thậm chí một số khu vực như Mauritania từng nổi tiếng với việc yêu cầu các cô gái ăn nhiều để trở nên béo tốt, qua đó dễ lấy chồng hơn.

Hình ảnh béo tốt tại những khu vực này không chỉ thể hiện sự giàu có mà còn trở thành một văn hóa lý tưởng trong xã hội.

beo

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên sự gia nhập của những loại thực phẩm giá rẻ, chế biến sẵn có ít giá trị dinh dưỡng nhưng lại gây tăng cân đã làm đảo lộn mọi thứ. Béo phì đang trở thành một nguy cơ sức khỏe đáng lo ngại ở Châu Phi khi người dân ăn nhiều thực phẩm ít giá trị dinh dưỡng cho đỡ đói nhưng lại gây thừa cân nặng.

Bên cạnh đó, hàng loạt các nghiên cứu gần đây cho thấy béo phì khiến con người dễ mắc bệnh hơn và cũng dễ dính dịch Covid-19 trong mùa đại dịch.

Làm gì để phòng tránh béo phì?

Không chỉ ở Châu Phi, câu chuyện thừa cân béo phì vẫn luôn là vấn đề y tế đáng quan ngại đối với nhiều quốc gia..

Theo nghiên cứu, việc thường xuyên tiêu thụ thức ăn nhanh có liên quan đến nguy cơ béo phì. Nhiều thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất béo, muối và đường, có thể khuyến khích ăn quá nhiều. Để hạn chế nguy cơ béo phì, bạn nên ăn nhiều rau và trái cây, ưu tiên protein nạc và các loại carbohydrate nguyên cám.

Thay thế chất béo “xấu” bằng chất béo “tốt”

Nhiều người cho rằng nên cắt bỏ toàn bộ chất béo ra khỏi chế độ ăn là sẽ tránh bị béo phì. Tuy nhiên, điều này là không cần thiết. Hãy hạn chế chất béo bão hòa từ mỡ, thịt đóng hộp và nội tạng động vật.

Ngoài ra, cần bổ sung chất béo không bão hòa vào thực đơn ăn kiêng. Vì vậy, để ngăn ngừa bệnh béo phì, tốt nhất bạn nên thay thế chất béo “xấu” bằng các chất béo không bão hòa như hạt cải dầu, hạt hướng dương, các loại cá béo (cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu).

Ăn chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe. Thế nhưng ăn quá nhiều chất béo dù là chất béo tốt vẫn có thể dẫn đến thừa cân, béo phì.

Tăng cường hoạt động thể chất

Hãy giới hạn thời gian ngồi một chỗ, thay vào đó, dành một ít thời gian nghỉ ngơi, thực hiện các động tác khởi động nhẹ nhàng, hoặc đi bộ trong vòng 3 - 5 phút.

beo phi r

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, để phòng tránh thừa cân béo phì, mỗi người cũng nên đặt mục tiêu hoạt động thể chất từ trung bình đến cường độ cao ít nhất 60 - 90 phút từ 3 - 4 ngày mỗi tuần.

Cải thiện giấc ngủ

Thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều có thể làm thay đổi hormone, từ đó làm tăng cảm giác thèm ăn. Chính vì thế, hãy cố gắng ngủ đủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ để ngăn ngừa bệnh béo phì.

Giảm căng thẳng

Trạng thái căng thẳng quá mức có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Nghiên cứu cho thấy rằng căng thẳng có thể kích hoạt phản ứng của não. Việc này sẽ tác động tiêu cực đến cách ăn uống.

Phương Anh (Theo NYT)  
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Người nghèo mua Lamborghini
Trường quốc tế gần 200 năm tuổi của Anh tại Vinhomes Ocean Park có gì?
Tự ý rủ hàng xóm tiêm mật gấu chữa xương khớp
Ôn thi giữa nắng nóng kỷ lục: Làm gì giúp sĩ tử tươi mát mỗi ngày để ôn bài hiệu quả?
Vì sao lau nhà xong thường ngửi thấy mùi tanh?
Vietcombank dẫn đầu tại ba cuộc thi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
Làm gì để bản thân luôn tươi mát giữa mùa thi nắng nóng kỷ lục?
Gần 200.000 sản phẩm nước tinh khiết, 620 khối nước ngọt tiếp tục đến tay người dân Bến Tre, Tiền Giang
Sĩ tử hối hả làm mát cơ thể trước nắng nóng mùa cao điểm ôn thi
Hạnh phúc khi còn mẹ
Xem thêm