Thứ năm, 09/05/2024 09:09
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 28/12/2023 06:30

Không tai họa cũng nợ nần khi trong nhà thường xuyên xảy ra 2 việc này

Giữ gìn gia đình hòa thuận là điều vô cùng quan trọng. Để làm được điều đó, người xưa răn dạy mỗi gia đình cần tránh hai âm thanh có thể mang đến tai họa, nợ nần.

Với nhiều người, gia đình là nơi bình yên, nơi nghỉ ngơi sau những khó khăn vất vả mưu sinh. Ở đây, chúng ta tìm thấy một nơi thực sự thuộc về mình, một nơi mang đến cho chúng ta sự an ủi, sự ủng hộ và chữa lành những vết thương và nỗi đau trong lòng mình.

Tuy nhiên, gia đình cũng là một hệ sinh thái mong manh và phức tạp, đòi hỏi cả gia đình phải trân trọng và nỗ lực duy trì. Nếu không thể duy trì mối quan hệ trong gia đình hòa thuận, thường xuyên xuất hiện hai âm thanh dưới đây thì rất dễ khiến gia đình gặp tai họa.

Những cuộc cãi vã trong gia đình

Cãi vã được ví như hòn đá ném xuống mặt hồ phẳng lặng và gây ra những gợn sóng lăn tăn. Những âm thanh cãi vã mang lại sự căng thẳng cho bầu không khí trong gia đình, thứ vốn dĩ nên phải ấm áp, ấm cúng và bình yên.

gd101-1024x619

Ảnh minh họa.

Loại âm thanh này không chỉ đơn thuần là mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình mà còn ẩn chứa nhiều mâu thuẫn, vấn đề khác nhau. Có thể đó là áp lực công việc, gánh nặng học tập hoặc những tranh chấp trong mối quan hệ.

Những mâu thuẫn này lâu dần sẽ ăn mòn sự hòa thuận trong gia đình, dẫn đến sự xa lánh, thờ ơ giữa người thân, bạn bè, đồng thời phá hủy sự gắn kết, ổn định của gia đình.

Trên thực tế, gia đình hòa thuận rất quan trọng đối với sự trưởng thành của một đứa trẻ. Lớn lên trong môi trường thường xuyên có nhiều tranh cãi có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến tâm hồn của trẻ. Điều này khiến trẻ dễ cảm thấy sợ hãi, lo lắng, tuyệt vọng và bất an, ảnh hưởng đến sự tự tin và khả năng quản lý cảm xúc của trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng và học theo những hành vi của người lớn. Việc chứng kiến những cuộc tranh cãi thường xuyên có thể làm chúng học theo những hành vi bốc đồng và hung hăng, ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ và kỹ năng giao tiếp xã hội trong tương lai.

Chính vì vậy, khi gia đình xuất hiện những tranh cãi, các thành viên nên dùng trí tuệ, tình yêu và sự kiên nhẫn để giải quyết vấn đề, thay vì coi đó là mối đe dọa.

cach-giai-quyet-mau-thuan-xung-dot-trong-gia-dinh-0

Ảnh minh họa.

Oán than làm gia đình xa cách

Oán than cũng là một loại âm thanh không thích hợp để xuất hiện trong gia đình

Những lời oán than thường xuất phát từ việc những thành viên trong gia đình thiếu thấu hiểu, thiếu hiểu biết hoặc thiếu sự tin tưởng lẫn nhau. Khi các thành viên trong gia đình không hiểu được nhu cầu và cảm xúc của nhau, những nút thắt có thể hình thành và cuối cùng dẫn đến sự bất mãn của tất cả mọi người.

Để loại bỏ những bất bình trong gia đình, mỗi thành viên cần ngồi lại với nhau. Các thành viên trong gia đình nên chia sẻ với nhau một cách chân thành, lắng nghe những ý kiến của nhau, không bỏ qua sự tồn tại của những vấn đề nhỏ để tránh chúng biến thành vấn đề lớn.

Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong gia đình nên chia sẻ trách nhiệm việc nhà, chăm sóc con cái, chăm sóc người già để hình thành sự phân công lao động hợp lý trong gia đình. Khi trách nhiệm với gia đình được sẻ chia, mọi người đều cảm thấy được tôn trọng và có giá trị, giảm bớt cảm xúc oán than.

Đồng thời, cha mẹ trong gia đình nên gương mẫu, nêu gương lành mạnh, khuyến khích con cái tích cực tham gia vào công việc gia đình, cùng nhau gìn giữ sự hòa thuận trong gia đình.

n0 (1)

Ảnh minh họa.

Trong gia đình, việc giao tiếp tình cảm cũng quan trọng không kém. Các thành viên cần thường xuyên thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm đến các thành viên trong gia đình để cảm nhận được sự ấm áp của nhau. Là người một nhà, mỗi người cũng cần bao dung trước những khuyết điểm của người khác, đồng thời tôn trọng tính cách và sự lựa chọn của mỗi người. Sự bao dung và hiểu biết lẫn nhau có thể hữu hiệu giảm bớt việc phát sinh những lời oán than và làm sâu sắc thêm tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Cổ nhân nói: “Bất nghĩa phú đa nhiễu, gia hòa bần dã tú”, có nghĩa là: “Giàu bất chính thì hỗn loạn, nhưng gia hòa vạn sự hưng”. Chỉ khi mỗi thành viên trong gia đình trân trọng lẫn nhau, dùng trí tuệ, tình thương và sự thông cảm cho nhau mới có thể tạo nên một gia đình hòa thuận, đầm ấm và trở thành bến đỗ của tâm hồn chúng ta, là đích đến thực sự nơi ta thuộc về.

--> Nhà có 3 thứ càng bất động càng nhiều phước lành

Phương Anh (Theo Aboluowang)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm