Thứ sáu, 03/05/2024 22:24
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 09/05/2023 06:00

Khổ đau trong đời chỉ là khách qua đường

Khổ đau nào cũng là khách qua đường, lội qua nham thạch địa ngục mới cảm nhận được vị ngọt của dòng suối nơi trần gian.

Cổ nhân có câu: “Nửa đời mưa nửa đời lạnh, ly rượu nâng lên uống nghĩ năm tháng như mộng phù du, nhìn lại nửa đời đã qua, bảy phần chua ba phần ngọt”.

Cuộc đời vốn dĩ là một hành trình cay đắng, nhìn lại nửa đời đầu, chúng ta đã lớn lên trong mưa gió và trưởng thành trong những vũng lầy.

Khổ đau nào cũng là khách qua đường, lội qua nham thạch địa ngục mới cảm nhận được vị ngọt của dòng suối nơi trần gian. Chính những đau khổ ấy giúp chúng ta mạnh mẽ hơn, khôn ngoan hơn, bình tĩnh hơn. Thành công lớn nhất trong đời là sống theo cách mình muốn bằng nỗ lực của bản thân.

Đạt được tam giác ngộ này là trạng thái cao nhất của cuộc sống!

giac ngo Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Giác đạo

Nếu có cách mà không có kỹ năng, thì kỹ năng vẫn có thể được tìm kiếm, nhưng nếu có kỹ năng nhưng không có cách nào, nó chỉ dừng lại ở kỹ năng.

Người có đạo đức, biết tu dưỡng bản thân thì dù không có mánh khóe, thủ đoạn thì vẫn có thể có được nhờ học tập, nếu chỉ có mánh khóe, thủ đoạn mà người có đạo đức kém thì chỉ dừng lại ở thành tích hiện tại mà không thể tiến xa hơn được, sẽ bị cả thế giới chỉ trích, tẩy chay và gạt sang một bên.

Có câu: “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên. Người nương nhờ đất, đất nương trời, trời nương nhờ Đạo, Đạo nương nhờ thiên nhiên”.

Việc chúng ta sử dụng những món quà của thiên nhiên, sử dụng trí tuệ để tạo ra của cải là điều dễ hiểu. Nhưng phải đi cùng đường, không được ngược đường chứ đừng nói là đi ngược lại quy luật tự nhiên, dùng mọi cách để đạt được mục đích, nếu không sẽ là con đường thất bại.

Điều mà Lão Tử nói là hãy để tự nhiên diễn ra. Sự phát triển của vạn vật đều có quy luật tự nhiên bất biến của nó, chúng ta chỉ có thể thành công nếu tôn trọng và tuân theo quy luật, nắm bắt quy luật để làm mọi việc.

Chúng ta nên kính sợ “luật nhân quả”, mọi việc đều có nhân quả, “luật nhân quả” là quy luật mà mỗi chúng ta không thể tránh khỏi. Cái gọi là gieo dưa thì gặt dưa, gieo đậu thì gặt đậu, muốn có quả tốt thì phải gieo nhân tốt thì mới có quả tốt.

Làm người thì phải ngộ Đạo, hiểu luật, thuận theo tự nhiên, biết nhân quả, biết tương lai. Đạo là nguồn của vạn vật, đức là gốc của vạn vật.

giac ngo Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Giác mình

Biết mình, có mục tiêu rõ ràng, biết tiến lùi, biết lựa chọn. Tự ngộ là hiểu mình, biết mình cho đúng. Hãy có những mục tiêu rõ ràng của riêng bạn trong cuộc sống, và biết khi nào nên tiến và khi nào nên rút lui. Hãy hiểu rằng cuộc đời là sự lựa chọn và đánh đổi, có được và có mất. Điều quan trọng nhất để một người tồn tại trong xã hội là hiểu chính mình.

Hãy có nhận thức đúng và hiểu rõ về bản thân, đừng quá tham vọng và cũng đừng đánh giá thấp bản thân. Đừng nói là giả vờ hiểu biết, tìm kiếm sự thật từ bên ngoài là trách nhiệm lớn nhất đối với bản thân.

Biết rõ mình vô minh, thế giới rộng lớn, mình chỉ là giọt nước trong biển cả. Luôn duy trì tâm lý “cốc cạn” khiêm tốn để học hỏi người khác phát triển bản thân.

Giác người

Bản chất của con người là sinh tồn, dục vọng và danh lợi là bản năng.

Tốt bụng hay xấu xa cũng là bản chất con người, tham lam hay ích kỷ là bản chất con người. Ham muốn quyền lực, ghen tị cũng là bản chất con người... Không có bản chất tốt hay xấu tuyệt đối trong bản chất con người.

Aristotle nói: "Bản chất con người không thể thay đổi, nhưng nó có thể được cải thiện”.

Một người thành công cho biết: “Khả năng cạnh tranh cốt lõi của kinh doanh không phải là giá rẻ, mà là để thỏa mãn cảm giác lợi dụng của người dùng.”

Bản chất của con người là thích kiếm tiền rẻ, không chỉ người nghèo mà cả người bình thường cũng như người giàu. Đó là lý do tại sao “lòng tham” đã trỗi dậy.

Thượng nhân tuân theo nhân tính, trung nhân lợi dụng nhân tính, hạ nhân phê phán nhân tính

Sự giác ngộ khiến chúng ta sợ thiên nhiên và tuân theo thiên nhiên. Trời lành, quân tử phấn đấu tự thân, địa là Khôn, quân tử lấy đức làm chủ.

Ở đời nên thuận theo “đạo trời”, lấy đức nuôi dưỡng tâm hồn mình, “đức” là cơn mưa trong lành và đẹp đẽ nhất trên đời.

Nếu đức không tương xứng sẽ gặp tai họa. Không có đạo đức, mù quáng “đi ngược đường” chỉ có thể dẫn đến ngõ cụt.

Tự ngộ cho phép chúng ta biết mình một cách tỉnh táo và luôn giữ một thái độ học tập khiêm tốn, vô tư.

Hiểu người giúp chúng ta biết lời nói và việc làm, biết thiện và ác, hiểu và thuận theo bản chất con người, tìm cách kiểm soát nó.

-> Con cái hưởng phúc nhờ tích đức của cha mẹ

T. Linh (Theo Toutiao)  
Thiết kế cửa sổ đại kỵ tránh 10 điều làm tiêu tán tài lộc
Tuổi già keo kiệt chi 5 thứ này phúc khí dễ bay mất
Quanh nhà xuất hiện 3 điều báo hiệu may mắn sắp đến
Vì sao ngày càng nhiều bà nội không muốn chăm cháu?
Hối hận sau 5 năm bán nhà ở quê chuyển về sống gần con trai
Vì sao nói 'phần mộ sụp con cháu ít, trên mộ không có cỏ tài sản cạn kiệt'?
3 tài sản cha mẹ dễ gây bất hòa con cái
Làm gì để sống một mình không cô độc?
Chăm cháu khi về già có 4 điều cấm kỵ không nên nói
Cùng làm một việc, ở một nơi nhưng kẻ giàu, người nghèo
Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt
Lời 'dặn dò' con gái trong đám cưới gây sốt MXH, chuyên gia khuyên 'không nên': Vì sao?
Tuổi 70 vợ chồng thỏa thuận 4 điều để an tâm dưỡng già
Con cái trưởng thành thường trốn tránh cha mẹ
34 năm gia đình hạnh phúc nhờ sẻ chia việc nhà
Nữ sinh lớp 8 tự làm hại bản thân do nguyên nhân thường thấy trong các gia đình
3 kiểu gia đình không thay đổi sớm muộn cũng bị đào thải
Phụ nữ hiện đại phải cân bằng gia đình và công việc
Lạnh lùng với người nhà, thân thiện với người ngoài có phải bất hiếu?
Lời chúc 8/3 ý nghĩa dành cho sếp nữ, đồng nghiệp và bạn bè
Xem thêm