Chủ nhật, 28/04/2024 16:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ ba, 25/10/2022 06:00

Khi nào nên xét nghiệm Adenovirus?

TS.BS Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ nhiệm Khoa nhi (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, để chẩn đoán chính xác và xác định hướng điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta chỉ nên xét nghiệm Adenovirus khi có chỉ định từ chuyên gia y tế.

Xét nghiệm Adenovirus

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2022 đến giữa tháng 9/2022 đã phát hiện 412 trường hợp mắc bệnh do virus Adeno, trong đó 76% (324 trường hợp) có chỉ định nhập viện và tính đến đầu tháng 10, đã ghi nhận 09 trường hợp tử vong.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Adenovirus ở trẻ em như vậy, nhiều bậc cha mẹ có tâm lý hoang mang và lo lắng. Thậm chí, nhiều người chỉ cần con có dấu hiệu: sốt, ho,... đã tự ý xét nghiệm Adenovirus khi chưa có chỉ định từ bác sĩ khiến một số bệnh viện trở nên quá tải.

Bac-si (1)

Chuyên gia khuyến cáo không phải trẻ có triệu chứng viêm đường hô hấp là phải xét nghiệm Adenovirus.

Giải thích về việc nên xét nghiệm Adenovirus khi nào để có kết quả chuẩn xác, TS. BS Nguyễn Văn Tùng - Phó Chủ nhiệm Khoa nhi (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, tâm lý của nhiều bậc cha mẹ là luôn lo lắng và có phần hoang mang đã dẫn đến tình trạng nhiều người muốn xét nghiệm Adenovirus cho con ngay khi con có triệu chứng sốt, ho,...

"Không nên xét nghiệm Adenovirus hàng loạt khi chưa cần thiết và chưa có chỉ định của bác sĩ. Điều đó gây lãng phí cả về chi phí lẫn thiết bị, vật tư y tế, kít test,..", TS. BS Nguyễn Văn Tùng cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay cũng chưa có thuốc điều trị đặc hiệu thực sự hiệu quả với Adenovirus. Các điều trị là điều trị hỗ trợ và chăm sóc điều trị triệu chứng như là bù nước điện giải, cung cấp vitamin, đảm bảo hạ sốt tốt cho trẻ; chăm sóc dinh dưỡng đảm bảo thức ăn loãng, dễ tiêu, giàu vitamin, khôi phục sức đề kháng hô hấp của trẻ.

Giải pháp nào ngăn ngừa bội nhiễm sau Adenovirus?

Chia sẻ về các biện pháp giúp ngăn ngừa bội nhiễm nói chung, đồng thời giảm nguy cơ viêm phổi do Adenovirus ở trẻ, TS. BS Nguyễn Văn Tùng cho biết: Các biện pháp như là cải thiện dinh dưỡng, môi trường sống là cần thiết vì virus, vi khuẩn lây lan rất nhanh trong môi trường chật chội và ô nhiễm.

"Một điều nữa mà các bậc cha mẹ cần lưu ý chính là tăng cường sức đề kháng hô hấp cho trẻ, có thể sử dụng ly giải vi khuẩn để giúp cho tạo hệ miễn dịch tại chỗ, đặc biệt là đường hô hấp. Điều này cũng góp phần phòng ngừa các biến chứng bội nhiễm do vi khuẩn gây ra", TS. BS Nguyễn Văn Tùng khuyến cáo.

Bac-si (3)

Trẻ mắc Adenovirus đăng được điều trị tại Bệnh viện Quân y 108.

Theo các chuyên gia y tế, Adenovirus gây ra tình trạng viêm kết mạc, viêm đường hô hấp trên hoặc viêm đường hô hấp dưới, thậm chí có biểu hiện của viêm dạ dày ruột. Chính vì vậy, khi nhiễm virus, nếu không được chăm sóc tốt thì trẻ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện rất dễ tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến tình trạng bội nhiễm làm nặng hơn tình trạng bệnh lý do Adenovirus gây ra.

Ngoài ra, Adenovirus có thể gây nên 10% tình trạng viêm phổi cấp ở trẻ nhỏ. Trong đó, tỷ lệ tử vong lên tới 8- 10%. Để giảm thiểu làm trầm trọng thêm tình trạng viêm phổi ở trẻ do bội nhiễm các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, bác sĩ khuyến cáo cần có giải pháp cải thiện sức đề kháng hô hấp kịp thời cho trẻ.

Việc nâng cao hiểu biết của người dân về tầm quan trọng của sức đề kháng hô hấp trẻ em được các chuyên gia quan tâm đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Adenovirus và thời tiết giao mùa như hiện nay. Khi trẻ được hỗ trợ điều trị bệnh sớm, tăng cường sức đề kháng hô hấp đúng cách, sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Nam Anh  
Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?
Chuyên gia đưa 3 khuyến cáo giúp phòng chống cúm A/H5N1
Bác sĩ hướng dẫn cách giúp trẻ thoát hiểm khi hóc dị vật đường thở
Miền Bắc trở lạnh, bác sĩ chuyên khoa lưu ý gì về bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ nhỏ?
Cảnh báo 4 bệnh trẻ nhỏ thường mắc vào dịp đầu năm
Học cách sống chung với bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Dấu hiệu đặc trưng và cách phòng ngừa ngộ độc thực phẩm ngày Tết
Nữ sinh viên năm nhất vô tình phát hiện buồng trứng đa nang, bác sĩ đưa lời cảnh báo
Gia tăng người nhập viện do bệnh tim mạch: Phòng tránh thế nào khi trời trở lạnh?
Người già và trẻ nhỏ mắc cúm A tăng đột biến: Dấu hiệu nào nhận biết, phòng bệnh thế nào?
Mỏi mắt tìm sữa chuẩn cho con, hợp túi tiền cho mẹ
Vì sao chơi thể thao khi trời lạnh dễ bị đột quỵ?
Báo động ngộ độc thuốc lá điện tử, bác sĩ đề xuất cấm khẩn cấp
Nguy cơ sâu răng sớm ở trẻ em: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị nhanh phục hồi
Hệ thống tiêm chủng VNVC được vinh danh uy tín nhất 2023
Cha mẹ thường ép trẻ đi tất khi ngủ nhưng lại không hay biết sự thật này
Viêm loét da vì tự ý mua thuốc điều trị kiến ba khoang
Gia tăng 20 - 30%, làm gì để tránh đột quỵ khi trời trở lạnh?
Báo động trẻ bị ngộ độc thuốc và hóa chất tại nhà: Phòng thế nào, xử lý ra sao?
Ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?
Xem thêm