Khi nào nên thay má phanh ô tô?
Ai sở hữu xế hộp đều nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo dưỡng ô tô và chú ý đến việc thay thế các bộ phận, trong đó có hệ thống phanh.
Má phanh (hay còn gọi là bố thắng) là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh ô tô. Má phanh có nhiệm vụ tiếp xúc với phần quay của phanh, tạo ra lực ma sát để giúp giảm tốc độ quay của bánh xe.
Trong quá trình hoạt động, do má phanh phải chịu lực ma sát liên tục nên sẽ bị mòn theo thời gian. Vì thế, các nhà sản xuất ô tô luôn khuyến cáo cần kiểm tra và thay má phanh định kỳ. Tuy nhiên, nếu sử dụng phanh không đúng cách hoặc hệ thống phanh xảy ra lỗi không được khắc phục sớm cũng sẽ khiến má phanh nhanh mòn hơn bình thường.

Ảnh minh họa.
Khi nào nên thay má phanh ô tô?
Điều đầu tiên, thời gian sử dụng của má phanh không liên quan gì đến quãng đường đi được của xe. Nếu một số chủ xe sử dụng má phanh đúng cách, tuổi thọ của má phanh thậm chí có thể lên tới 100.000 km. Nói cách khác, bao lâu thì thay má phanh phụ thuộc hoàn toàn vào thói quen lái xe của chủ xe và môi trường, điều kiện đường sá lưu thông.
Ngoài ra, đối với những xe ô tô sử dụng hàng ngày, chủ xe nên quan tâm hơn đến độ dày của má phanh, khi má phanh sau mòn đến mức nhìn thấy vẫn còn 3mm thì cần phải thay mới.
Hầu hết các má phanh đều có "âm thanh báo động". Nếu tiếng kêu xèo xèo của tiếng “sắt cọp” kèm theo tiếng gõ nhẹ vào phanh thì bạn cần xem xét má phanh có mòn đến mức giới hạn hay không.
Khi má phanh bị mòn đến vị trí cực hạn, tấm sắt chịu trách nhiệm cảnh báo mòn sẽ tiếp xúc với đĩa phanh và tạo ra tiếng rít liên tục.

Ảnh minh họa.
Các chuyên gia ô tô khuyến cáo, sau khoảng 80.000km quãng đường xe di chuyển hoặc sau 2 năm vận hành xe, các tài xế hãy kiểm tra và thay thế má phanh mới.
Ngoài ra, trên thị trường cũng có một số loại má phanh như má phanh hữu cơ được làm từ các sợi hữu cơ phi kim, ít gây tiếng ồn nhưng nhanh bị ăn mòn. Má phanh kim loại hoạt động tốt ở nhiệt độ cao nhờ được làm từ vật liệu kết hợp giữa hữu cơ và kim loại; má phanh gốm được tọa thành từ sợi ceramic và sợi đồng trộn lẫn với nhau, đây là loại má phanh đắt tiền nên cũng tốt và bền bỉ hơn.
Tuy nhiên, chủ xe cũng cần lưu ý rằng má phanh có thể tự kiểm tra, không nên tự thay vì điều này đòi hỏi những kỹ năng chuyên môn và dụng cụ chuyên nghiệp nhất định
Bên cạnh đó, chủ xe cần hình thành thói quen lái xe tốt. Khi dừng đèn đỏ, bạn có thể nhả ga để trượt, giảm tốc độ và đạp nhẹ phanh khi sắp dừng. Điều này có thể làm giảm sự mài mòn của má phanh một cách hiệu quả.
Khi đổ đèo trên những cung đường dốc, việc rà phanh cũng khiến nhiệt độ phanh tăng cao. Nếu để nhiệt độ lên 600 – 700 độ C có thể gây ra hiện tượng mất phanh, dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc. Do đó, các tài xế hãy chuyển về mức số thấp để hãm tốc độ trôi xe, cũng như tránh hiện tượng mất phanh.
-> 3 “góc khuất” quan trọng 90% chủ xe thường bỏ quên khi bảo dưỡng