Khách hàng tố Hãng hàng không Jetstar "bỏ rơi” người khuyết tật
Một hành khách của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines cho hay, nhân viên hãng này đã từ chối làm thủ tục lên máy bay cho người nhà của anh chỉ vì lý do cháu anh là người khuyết tật.
Theo đó, anh Trần Ngọc Anh - hiện công tác ở Đồng Nai cho biết, chị gái của anh là Trần Thị Ngọc (46 tuổi, quê Hà Tĩnh) và cháu là Cao Quang Sơn (SN 1996) đã kể lại cho anh việc bị Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines từ chối làm thủ tục bay vì cháu Sơn là người khuyết tật.
Cụ thể, theo chia sẻ của anh Ngọc Anh, cháu Cao Quang Sơn con trai chị Ngọc bị yếu cơ bẩm sinh nên di chuyển khó khăn và phải nhờ đến xe lăn hoặc nhờ người khác giúp. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 chị Ngọc đưa Sơn vào Đồng Nai chơi và có nhờ một người bạn của Sơn là Trần Văn Diễn (18 tuổi, Hà Tĩnh) đi cùng để giúp đỡ Sơn.
Phiếu đặt chỗ và vé máy bay của chị Ngọc, cháu Sơn và anh Diễn
Để tiện việc đi lại và tiết kiệm kinh phí, chị Ngọc đã đặt vé khứ hồi tại phòng vé PTD (09 Trần Phú – TP. Vinh) với tổng tiền 9.156.000 đồng cho cả 3 người.
Theo thông tin, chị Ngọc nhận được từ nhân viên bán vé mã vé của chị là MBSNHJ, chiều đi Vinh đến Thành phố Hồ Chí Minh, khởi hành 8h55 ngày 26/4/2015; chiều về TP. Hồ Chí Minh đến Vinh, khởi hành 6h30 ngày 3/5/2015.
Ngày 26/4, chị Ngọc cùng Sơn và Diễn đi chuyến bay BL521 của hãng Jetstar Pacific từ Vinh vào TP. Hồ Chí Minh.
“Chiều đi không có chuyện gì xảy ra, nhân viên ga Vinh cho cháu Sơn lên máy bay vì có hai người khỏe mạnh đi kèm hỗ trợ”, anh Ngọc Anh cho biết.
Tuy nhiên, ở chiều về TP. Hồ Chí Minh – Vinh mẹ con chị Ngọc đã gặp phải sự cố và buộc phải bắt ô tô về quê thay vì đi máy bay như vé chị đã mua trước đó.
Chị Ngọc và cháu Sơn trên chuyến bay BL521 của hãng Jetstar Pacific từ Vinh vào TP. Hồ Chí Minh
Vào ngày 3/5, như thời gian đã được thông báo trước đó, mẹ con chị Ngọc cùng anh Diễn ra sân bay Tân Sơn Nhất để làm thủ tục về quê. Tuy nhiên, khi làm thủ tục tại quầy chị Ngọc được nhân viên Jetstar Pacific cho biết, cháu Sơn sẽ không được đi chuyến bay này với lý do “không báo trước về tình trạng của hành khách nên Jetstar từ chối phục vụ”.
Mặc dù đã lý giải về việc Sơn vẫn được phép lên máy bay ở chiều đi và rằng cháu Sơn bị yếu cơ bẩm sinh, di chuyển khó khăn nhưng đã có chị và anh Diễn giúp đỡ nhưng nhân viên hãng bay này vẫn không chấp nhận việc cho Sơn lên máy bay với một thái độ rất gay gắt.
Sau một thời gian cố gắng thuyết phục nhân viên Jetstar nhưng vô vọng, chị Ngọc đành phải ngậm ngùi đưa Sơn và anh Diễn quay lại Đồng Nai và chấp nhận bắt xe ôtô về Hà Tĩnh, với mức phí 700 ngàn đồng/1 người vào sáng hôm sau.
Trước thái độ và cách làm việc của nhân viên Jetstar với cháu Sơn, anh Ngọc Anh không giấu được bức xúc: “Với đặc thù công việc nên anh thường xuyên phải đi công tác ở nước người và đi đến đâu anh cũng thấy các hãng hàng không đối xử với người khuyết tật rất nhẹ nhàng và có tính nhân văn. Nhân viên Jetstar đối xử với khách hàng như vậy là không thể chấp nhận được”.
Sự việc của cháu Sơn sau khi được thông tin rộng rãi đã khiến nhiều người tỏ ra bất bình.
Anh Dũng