Thứ tư, 03/04/2024 06:04
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 17/05/2023 07:15

Kê gối cao hay thấp để có giấc ngủ ngon?

Khi thức dậy, một số người cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng, trong khi những người khác nói rằng họ càng ngủ nhiều càng mệt mỏi, thậm chí căng cứng cổ. Điều này có thể do họ đã chọn sai gối.

Gối không phải để đầu của bạn nghỉ ngơi

Nhiều người nghĩ rằng gối được thiết kế cho đầu, nhưng trên thực tế, thiết kế của gối thiên về hỗ trợ cổ. Khi nằm, nên kê gối sao cho hõm cổ, nhất là khoảng sau gáy (khi nằm ngửa) hoặc khoảng giữa mặt và vai (khi nằm nghiêng).

Khi kê đầu lên gối, giữa vai và gối sẽ có một khoảng cách nhất định, điều này sẽ khiến cột sống cổ bị treo lơ lửng trên không, các cơ cổ không được nghỉ ngơi dẫn đến căng cơ, đau nhức, thậm chí là khó khăn trong giấc ngủ.

Gối nên kê cao hơn hay thấp hơn?

Trên thực tế, việc sử dụng gối có độ cao không phù hợp trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn dễ gây tổn thương cột sống cổ, gây đau mỏi cổ. Hơn nữa, gối quá cao sẽ làm cho tim cung cấp máu lên não khó khăn, vô hình trung đã tăng thêm gánh nặng cho tim.

Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo rằng, khi bạn nằm gối quá thấp, lượng máu lên não sẽ nhiều quá dẫn đến nguy cơ mạch máu bị sung huyết gây sưng mặt và mí mắt bị “húp” vào sáng hôm sau.

ke goi khi ngu Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Nằm gối thấp liên tục sẽ dẫn đến cơ cổ bị chùn, xương sống cong, nguyên nhân chính gây ra việc đau cổ, cứng khớp hay hoa mắt, chóng mặt khi ngủ dậy. Ngoài ra, việc ngủ gối quá thấp hoặc không dùng gối sẽ khiến cổ bị ngửa lại phía sau, xương cổ từ đó cũng bị ảnh hưởng, không đảm bảo được cong tự nhiên của cột sống.

Chiều cao gối thích hợp có thể giữ cho vai và đầu ở cùng một mức và giảm cong cổ. Để có giấc ngủ ngon, nên giữ đầu ngang với thân khi nằm ngửa và đặt gối sau cổ ở độ cao cho phép đầu duy trì tư thế hơi nghiêng.

Cụ thể, 10-12 cm là phù hợp với người lớn, khi nằm ngửa thì chiều cao của gối là 1 quả đấm của chính mình; khi nằm nghiêng, độ cao của gối là độ cao của 1 quả đấm cộng với độ dày của lòng bàn tay). Trẻ khoảng 8 tháng tuổi nằm 1-3 cm, trẻ sơ sinh không cần gối.

Thế nào là 1 chiếc gối tốt?

ke goi khi ngu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Kích thước gối: Chiều dài dài hơn chiều rộng vai một chút và chiều rộng lớn hơn 30 cm, chiều dài gối dành cho người lớn được khuyến nghị là từ 40 đến 60 cm (dài hơn khoảng 15 cm so với chiều rộng vai của người dùng), chiều rộng không nhỏ hơn 30 cm, để đảm bảo rằng nó luôn có thể được hỗ trợ trong khi ngủ.

Hình dạng gối: Thấp ở giữa và cao ở hai đầu. Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại gối, đa số là dạng phẳng, tuy hình thức gối đẹp nhưng không phù hợp với độ cong sinh lý của cột sống cổ.

Hình dạng gối lý tưởng là thấp ở giữa, cao ở phía trước và thấp ở phía sau. Hình dạng này có thể sử dụng phần lõm ở giữa để duy trì đường cong sinh lý của cột sống cổ.

ke goi khi ngu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Lõi gối: Độ cứng vừa phải, độ thoáng khí tốt, lõi gối không nên quá cứng, gối cứng có diện tích tiếp xúc với đầu nhỏ sẽ làm tăng áp lực, khiến da đầu khó chịu, ngược lại, gối quá mềm sẽ gây cảm giác khó chịu, cơ cổ dễ bị mỏi và cũng không tốt cho giấc ngủ. Do đó, lõi gối nên hơi mềm mà không làm mất đi độ cứng nhất định.

Lưu ý, nên thay gối 6 tháng/lần, dài nhất cũng không quá 2 năm.

-> Thức giấc giữa đêm khó ngủ lại: Dấu hiệu bệnh tật, khắc phục được nhờ 2 thói quen

T. Linh  
Ăn chay 2 tháng giúp tăng 300% ham muốn tình dục
Vì sao nam giới dễ bị rối loạn cương dương?
Vị trí mụn trứng cá tiết lộ điều gì về sức khỏe?
Thói quen khi thức dậy của đàn ông dễ gây ung thư
Vì sao trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cũng bị đột quỵ?
Nhiễm trùng máu nguy kịch do ngạnh cá trê đâm vào tay
5 món ăn quen thuộc chứa cả 'ổ sán' khiến nhiều người phải nhập viện
Ngừng hút thuốc lá có thực sự gây tăng cân?
Trẻ nhập viện vì viêm phổi do virus hợp bào hô hấp lúc giao mùa
5 thực phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tóc bạc
Dấu hiệu ở miệng cảnh báo thận có vấn đề
4 bài tập đơn giản chữa đau ngón tay hiệu quả
Lý do khó ngờ khiến bạn đau đầu sau khi uống vang đỏ
Ngủ khỏa thân giúp giảm tiểu đường, tăng khả năng sinh sản
8 mẹo hay giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn
Rộ tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe': Bộ Y tế nói gì?
8 cách chữa thoái hóa đốt sống lưng hiệu quả tại nhà
Sai lầm khi sử dụng nước súc miệng
Nhịn ăn gián đoạn làm tăng 91% nguy cơ tử vong do tim mạch
Món ăn nhiều người thích nhưng là nguồn lây hàng đầu của cúm A/H5N1
Xem thêm