Chủ nhật, 12/05/2024 05:21
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 04/05/2023 10:57

Thức giấc giữa đêm khó ngủ lại: Dấu hiệu bệnh tật, khắc phục được nhờ 2 thói quen

Tỉnh giấc lúc đêm từ 4 – 6 lần là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn gặp tình trạng thức giấc nửa đêm không ngủ lại được, đó có thể dấu hiệu cảnh báo bệnh tật.

Ngày càng nhiều người bị rối loạn giấc ngủ, khó đi vào giấc ngủ và thường xuyên thức giấc vào nửa đêm.

Nếu không có giấc ngủ chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu, con người sẽ cáu kỉnh, thậm chí ban ngày còn mất sức, ngáp liên tục, về lâu dài sẽ làm giảm sức đề kháng và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Nếu không muốn đối mặt với những hậu quả xấu này, bạn cần hiểu điều gì đang xảy ra với chất lượng giấc ngủ bởi hiện tượng này cũng là biểu hiện một số bệnh tật.

Trầm cảm

Nếu bạn thường thức giấc đột ngột vào nửa đêm và sau đó khó ngủ lại, rất có thể bạn đang mắc chứng trầm cảm.

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm trạng phổ biến, là một loại vấn đề sức khỏe tâm thần, sau khi mắc bệnh, người bệnh sẽ có biểu hiện mất hứng thú với nhiều thứ trong cuộc sống, không vui, bi quan, đau khổ cả ngày, thậm chí có tâm lý và hành vi tự sát.

Ngoài sự thay đổi về trạng thái tâm lý còn xuất hiện nhiều triệu chứng về thể chất, có người bị mất ngủ, kém ăn,…

chat luong giac ngu Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Hội chứng mãn kinh

Nếu bạn tự nhiên thức dậy vào nửa đêm, đó có thể do hội chứng mãn kinh. Khi lớn lên và tiếp tục già đi, chúng ta bước vào một giai đoạn khác và những thay đổi cũng hoàn toàn khác, sự thay đổi trong quá trình tiết hormone sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến nội tiết, cả nam và nữ đều có thể phải đối mặt với hội chứng mãn kinh.

Dưới sự tác động của nó, các triệu chứng như khó ngủ, mất ngủ và mơ màng có thể xảy ra. Một số người khi đi ngủ ra nhiều mồ hôi, sau khi ngủ dậy thì hết mồ hôi, bốc hỏa, đổ mồ hôi trộm nên cần hiểu rõ về điều hòa nội tiết.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường có nhiều ảnh hưởng và là nguyên nhân chính gây ra chất lượng giấc ngủ kém cho nhiều người. Nếu ở trong tình trạng đường huyết cao trong thời gian dài, không có biện pháp hợp lý để cải thiện chức năng của đảo tụy và thúc đẩy quá trình tiêu thụ carbohydrate, người bệnh sẽ bị khô miệng do lượng đường trong máu cao.

Sau khi trao đổi chất, lượng nước tiểu do tuần hoàn tiết ra sẽ tự nhiên tăng lên, cảm giác muốn đi tiểu rõ ràng là phải đứng dậy đi vệ sinh, điều này vô hình khiến một số người thức giấc vào nửa đêm, sau đó rất khó đi vào giấc ngủ.

chat luong giac ngu Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Cường giáp

Tác hại của bệnh tuyến giáp khiến nhiều người gặp phải tình trạng ngủ không ngon giấc. Hormone tuyến giáp tiết ra quá nhiều, thần kinh giao cảm hưng phấn, cơ thể ở trạng thái trao đổi chất cao, biểu hiện là đổ mồ hôi nóng, mất ngủ và sút cân… Nếu không điều trị trúng đích, tích cực cải thiện chức năng tuyến giáp để cải thiện sự thay đổi bài tiết hormone có thể làm nặng thêm và gây biến chứng.

Quá tức giận

Sự tức giận tột độ ảnh hưởng đến giấc ngủ của nhiều người, rối loạn cảm xúc kéo dài, làm việc và nghỉ ngơi không điều độ, ăn uống kém khiến gan khó duy trì sức khỏe, chức năng gan không được cải thiện mới có thể bài tiết các chất có hại sinh ra.

Tuy nhiên, nếu bạn luôn làm những việc có hại cho gan, bạn dễ bị mất ngủ, thức giấc giữa đêm, nhức đầu, hôi miệng, tiết dịch mắt,…

Cải thiện giấc ngủ bắt đầu từ 2 việc

Tập thể dục thích hợp, thư giãn tâm trạng

Trong thực tế, tập thể dục thích hợp làm cho tâm trạng của chúng ta hạnh phúc hơn. Điều này là do trong quá trình tập thể dục sẽ giải phóng một số lượng lớn những cảm xúc tiêu cực, do đó làm cho cơ thể và tâm trí thoải mái.

Trong cuộc sống bình thường, nếu có hiện tượng mất ngủ, sau bữa ăn tối nên đi bộ thích hợp hoặc chạy tập thể dục. Sau khi được vận động, cơ thể sẽ chuyển hóa một lượng lớn mồ hôi, đồng thời cũng sẽ loại bỏ một số cảm xúc tiêu cực, dễ dàng hơn để giúp bạn ngủ ngon hơn.

Uống nhiều nước

Trong cuộc sống, hầu hết mọi người điều trị chứng mất ngủ sẽ dựa vào thuốc, nhưng bất kì loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ nhất định, vì vậy bác sĩ tâm thần khuyên bạn nên dùng thuốc càng ít càng tốt.

Theo ghi chép trong "Kim thiếu yếu lược" của danh y Trương Trọng Cảnh (Trung Quốc), kết hợp các nguyên liệu như táo chua, bách hợp, dâu tằm, hạt sen, quả, có thể bổ sung khí huyết hiệu quả, điều trị nội tạng, có tác dụng chữa bệnh nhất định trong việc giảm bớt triệu chứng mất ngủ.

-> Dậy sớm tốt cho sức khỏe nhưng tránh ngay kiểu này

T. Linh  
Bé 5 tháng tuổi mặt sưng nề do thói quen tai hại từ người lớn
Ung thư đại trực tràng ở Mỹ tăng 500%, ngày càng trẻ hoá độ tuổi
Giải pháp cải thiện ù tai, nghe kém ở người cao tuổi từ thảo dược
Người Việt thích thưởng trà nhưng đa số mắc 3 sai lầm tai hại
Mùa hè nóng nực ăn kem mỗi ngày có tốt không?
Không còn khàn tiếng, u xơ dây thanh quản nhờ bí quyết thảo dược
7 triệu chứng cholesterol cao thường bị bỏ qua ở phụ nữ tuổi 40
1 người chết, 18 người nhập viện sau khi ăn cỗ ở Thái Bình: Bác sĩ chỉ món khoái khẩu mang ổ bệnh
Không một giọt rượu bia vẫn 'dính' nồng độ cồn do hội chứng kỳ lạ hiếm người gặp
8 lợi ích bất ngờ từ việc ôm đối phương
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?
Ăn yến sào hàng ngày được không, nên ăn thế nào cho tốt?
Bí quyết hết nặng ngực, đau nhói tim do suy tim
Lạm dụng đồ uống có đường nhân tạo tăng 20% nguy cơ mắc bệnh tim
Quý ông mất bản lĩnh do... thể thao
Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?
Dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh mà 99% bị bỏ qua
Phút dại dột sau mâu thuẫn gia đình
Nữ bệnh nhân 17 tuổi suýt chết do biến chứng thủy đậu
30 tuổi không chịu lập gia đình, mẹ đưa vào viện tâm thần phát hiện điều không ngờ
Xem thêm