Chủ nhật, 19/05/2024 02:00
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ tư, 04/01/2023 10:47

Hơn 7.000 người được thụ hưởng lợi ích từ dự án JTF

Trong 2 năm thực hiện dự án JTF, 3 tỉnh/ thành Hội KHHGĐ đã tổ chức gần 65 chuyến cung cấp dịch vụ lưu động trong nhà máy, cộng đồng xung quanh nhà máy và vùng sâu vùng xa, tiếp cận hơn 7.000 người với hơn 26.000 dịch vụ.

Ngày 31/12, tại Đà Nẵng, Hội KHHGĐ Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết dự án JTF. Tham dự hội nghị có bà Trần Thanh Thủy – Phó giám đốc Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng, TS Nguyễn Bá Thủy – Nguyên chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam.

a4668ccbcc43141d4d52

Bà Trần Thanh Thủy – Phó giám đốc Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng cùng lãnh đạo Hội KHHGĐ Việt Nam

Năm 2021, Trung ương Hội KHHGĐ Việt Nam đã xây dựng và bảo vệ thành công dự án “Mở rộng quan hệ đối tác nhằm cung cấp thông tin và dịch vụ SKSS/SKTD cho công nhân nhà máy” (Gọi tắt là Dự án JTF). Dự án có thời hạn 24 tháng và được hỗ trợ bởi Quỹ Ủy thác Nhật Bản (JTF) thông qua Hiệp Hội KHHGĐ Quốc tế (IPPF).

Mục đích của dự án là “Cải thiện đầu ra chăm sóc SKSS/SKTD cho người nghèo và lao động di cư dễ bị tổn thương tại nhà máy và người dân tại các vùng khó tiếp cận” tại 6 nhà máy/xí nghiệp/khu công nghiệp; các cộng đồng vùng sâu, vùng xa tại 3 tỉnh/thành phố: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Bình Dương.

Sau 2 năm thực hiện, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và những hạn chế đi lại, dự án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

1c44e678a6f07eae27e1

Toàn cảnh hội nghị tổng kết.

Về nâng cao năng lực cung cấp thông tin và dịch vụ SKSS/SKTD, dịch vụ y tế có chất lượng và chuyển tuyến, dự án đã triển khai 3 lớp đào tạo cho cán bộ cung cấp dịch vụ về SKSS/SKTD/KHHGĐ, 2 lớp đào tạo kỹ năng truyền thông chuyển đổi hành vi cho cán bộ truyền thông, cán bộ dự án và BCN CLB, 10.000 thẻ khách hàng đã được in và phân bổ cho ba tỉnh dự án, cung cấp hơn 12.000 vỉ thuốc tránh thai, hơn 270.000 bao cao su cho công nhân, cộng đồng.

CLB “Công nhân chăm sóc SKSS/SKTD được thành lập tại 6 nhà máy của dự án đồng thời triển khai 5 lớp đào tạo kiến thức và kỹ năng truyền thông SKSS/SKTD cho các thành viên chủ chốt của CLB.

Dự án JTF đẩy mạnh hoạt động đường dây nóng điện thoại. Bên cạnh đó, các tỉnh phát huy thế mạnh của các mạng xã hội như Zalo, Facebook… trong việc tư vấn, giải đáp những ý kiến, thắc mắc về SKSS-KHHGĐ.

BQL Dự án TW đã thực hiện các chuyến giám sát hỗ trợ tới các tỉnh. Bên cạnh đó, trong thời gian dịch Covid-19 kéo dài, BQL dự án TW thường xuyên hỗ trợ từ xa thông qua điện thoại, Zalo… không chỉ hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật mà còn đảm bảo tiến độ các hoạt động của dự án.

60ad7e5a3cd2e48cbdc3

Trong 2 năm thực hiện dự án, 3 tỉnh/ thành Hội đã tổ chức gần 65 chuyến cung cấp dịch vụ lưu động trong nhà máy, cộng đồng xung quanh nhà máy và vùng sâu vùng xa, tiếp cận hơn 7.000 người với hơn 26.000 dịch vụ. Các dịch vụ được cung cấp bao gồm: tư vấn chung về SKSS- KHHGĐ, Siêu âm, khám Phụ khoa, Soi CTC, lấy mẫu tế bào tầm soát ung thư CTC, cấp phát PTTT, phát tờ rơi dự án, sách nhỏ…

Đại diện Hội KHHGĐ tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, thông qua hoạt động của dự án JTF, việc cung cấp dịch vụ lưu động của Tỉnh Hội tại nhà máy đã giúp đỡ cho một số lượng công nhân có hoàn cảnh khó khăn, có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Một số trường hợp được phát hiện sớm về u xơ tử cung, từ đó được giới thiệu được chuyển tuyến kịp thời. Qua đó được tư vấn và điều trị sớm.

Ông Lê Đức Hoàng – Giám đốc điều hành Hội KHHGĐ cho biết: “Mặc dù thời gian dự án ngắn, quá trình thực hiện dự án bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 nhưng các hoạt động, mô hình được thực hiện thành công. Điều quan trọng nhất mang lại thành công cho dự án chính là sự phối hợp, hỗ trợ và đồng hành của các đối tác dự án như chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, công đoàn, và các đoàn thể. Đặc biệt, sự ủng hộ của lãnh đạo nhà máy và sự tham gia của công nhân là yếu tố quyết định đến kết quả hoạt động của các mô hình”.

79a36acf2b47f319aa56

Ông Lê Đức Hoàng - Giám đốc điều hành Hội KHHGĐ Việt Nam

Bà Trần Thanh Thủy cảm ơn Hội KHHGĐ Việt Nam đã đem dự án JTF đến Đà Nẵng để cho đối tượng yếu thế là công nhân lao động, người khó khăn được thụ hưởng.

“Sở Y tế mong rằng những mô hình như dự án JTF cần phải được nhân rộng, đồng thời là điều kiện để Hội KHHGĐ TP Đà Nẵng phát huy thế mạnh trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhân dân trên địa bàn” – bà Trần Thanh Thủy nhấn mạnh.

Thùy Linh  
Đổi rác lấy quà: Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường
Phát động đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người
Giới siêu giàu thuê khách sạn 27.000 USD/đêm xem Olympic mùa hè 2024
4 loại cây được coi như 'máy lọc không khí' trong phòng ngủ
Vì sao tướng quân xưa thường khoác áo choàng sau lưng?
Trao danh hiệu “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2
Người dân TP.HCM đi xe buýt chỉ cần… một chạm để thanh toán
Hỗ trợ người yếu thế và các tổ chức cứu trợ vật nuôi
Uống gì để giải nhiệt cuộc sống trước áp lực mùa thi?
Check in hoa bằng lăng Hà Nội '10k'
Sưng đau 'vùng kín', đến bệnh viện phát hiện căn bệnh không ngờ
Cụ ông 82 tuổi suýt hỏng cánh tay do tự tiêm canxi tại nhà
Giả danh giảng viên đại học mở khóa học online lừa đảo hơn 1 tỷ đồng
Mùa vải chín sớm ở Phương Nam
Xuyên rừng Pù Mát xem 'cụ' sa mu dầu hơn 2.000 năm tuổi
Đang khoẻ mạnh bỗng nhập viện nguy kịch do mắc cúm B
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội thiếu nhi bảo vệ môi trường năm 2024
Ăn uống kém, đi khám phát hiện 'mối họa' trong dạ dày
Vinh danh 68 sản phẩm ‘Ngôi sao thuốc Việt’ lần thứ 2
Người nghèo mua Lamborghini
Xem thêm