Thứ năm, 28/03/2024 18:33
|
Hà nội 21*C/61%
Thứ năm, 27/10/2022 15:45

Hơn 700 học sinh tại Bắc Kạn bất ngờ bị sốt, 1 em đã tử vong

Hơn 700 học sinh trên địa bàn huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn bị sốt phải nghỉ học, trong đó có một học sinh 8 tuổi tử vong.

Trao đổi với Gia đình Việt Nam chiều 27/10, ông Đoàn Văn Hương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn phối hợp với ngành Y tế cùng các cơ quan chuyên môn lấy mẫu kiểm tra, tìm nguyên nhân gây ra tình trạng nhiều học sinh một số trường học trên địa bàn bị ốm sốt phải nghỉ học.

Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) cho biết, ngày 24/10 nhận được báo cáo của Trường Tiểu học Thị trấn Bằng Lũng về tình hình dịch sốt tại trường khiến nhiều học sinh phải xin nghỉ học. Riêng ngày 24/10 đã có 70 em học sinh của trường xin nghỉ với lý do ốm, sốt.

Lay-amu02

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường tiểu học thị trấn Bằng Lũng.

Toàn huyện đến ngày 25/10 có tổng số 736 người mắc. Trong đó 109 trẻ vào viện điều trị và có 1 ca tử vong. Biểu hiện lâm sàng sốt nhiệt độ 38,5 độ C đến 40 độ C, ho, đau họng, người mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã lấy 7 mẫu bệnh phẩm (3 mẫu tại khoa nhi, 4 mẫu lấy tại Trạm y tế Thị trấn Bằng Lũng) chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ để xét nghiệm khẳng định.

Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus bệnh truyền nhiễm phát triển mạnh và gây bệnh. Đặc biệt trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ có triệu chứng sốt, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để đánh giá được mức độ bệnh. Nếu bệnh ở mức nhẹ và trung bình, cha mẹ sẽ được hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà.

Trong quá trình chăm sóc trẻ: Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C, không có bệnh lý gì đặc biệt thì chỉ sử dụng các biện pháp hạ sốt thông thường như mặc quần áo thoáng mát, nằm phòng đủ ấm hoặc trườm ấm cho trẻ.

Trong trường hợp trẻ bị sốt trên 38,50C, mới sử dụng một số loại thuốc hạ sốt hay sử dụng như paracetamol, liều lượng thì tính theo cân nặng của trẻ, thông thường là 10-15mg/kg cân nặng và khoảng 4- 6 tiếng mới lặp lại liều dùng 1 lần, uống đủ nước.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng để trẻ tăng sức đề kháng, nhanh chóng hồi phục sức khỏe: Đối với trẻ bú mẹ, cho trẻ bú theo nhu cầu, bú nhiều lần hơn so với bình thường. Với trẻ lớn, chuẩn bị cho trẻ các thức ăn mềm, dễ nuốt, cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày. Tăng cường rau xanh, trái cây.

Cha, mẹ chăm sóc trẻ bệnh tại nhà thấy một trong những triệu chứng: Trẻ không ăn uống được hoặc không bú sữa; Trẻ khó thở, thở gấp, thở rút lõm lồng ngực; Trẻ sốt cao mà uống thuốc hạ sốt không đỡ thì cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Nam Anh  
Tăng cường hiểu biết qua hội thảo “Dinh dưỡng trong học đường” do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức
Về Tây Ninh xem bắn pháo hoa tầm cao và biểu diễn 3D Mapping qua 'Khúc hát tự hào' 
Lái xe gần 50km để tự làm mộ cho mình, dặn con cháu bà chết chỉ được cười, cấm khóc
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bị 'delay' chuyến bay, nữ điều dưỡng vô tình cứu sống nam du khách nước ngoài
Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”
Độc đáo đường tím bằng lăng dài 2km tại Vĩnh Long
Học sinh Hà Nội thể hiện tài năng chào mừng 10 năm thành lập quận
Phòng tắm có mùi hôi, kiểm tra ngay 4 nơi này
Gia đình 'hục hặc' vì giá chung cư (Kỳ 1): Kẻ chậm chân 'đu đỉnh', người vỡ mộng giấc mơ
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”
 Hơn 6 tỷ đồng từ quỹ Chạy vì trái tim dành cho trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh
Bé gái 5 tuổi hóc quả nhãn bị suy hô hấp nguy cơ ngừng tim
'Bày' cách khởi nghiệp, làm giàu cho 5.000 thanh niên Quảng Ninh
Cứu sống sản phụ mắc chứng 'chửa góc sừng' nguy hiểm
Thói quen buổi sáng của tỷ phú thế giới
Rưng rưng đám cưới trên giường cấp cứu bệnh viện
Nặng trĩu mùa cá cơm Quỳnh Lập
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo
Xem thêm