Hơn 22 triệu học sinh cả nước nô nức dự Lễ khai giảng năm học mới
Lễ Khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước sáng nay, ngày 5/9/2018.
Trước đó, ngày 25/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2018-2019, trong đó có nội dung hướng dẫn tổ chức ngày khai giảng năm học mới.
Lễ Khai giảng năm học mới ở Trường Mầm non Bách Khoa Hà Nội
Theo đó, Lễ khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào buổi sáng 5/9. Chương trình khai giảng ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống Khai giảng năm học mới tại Trường THPT Chu Văn An- ảnh LĐTĐ
Bộ GD&ĐT cũng lưu ý, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; bảo đảm thiết thực, hiệu quả để tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh. Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tránh việc tổ chức hình thức, gây quá tải cho học sinh.
Ngay từ sáng sớm, trên các khắp ngả đường đều in đậm hình ảnh học sinh mặc đồng phục, tay cầm cờ đỏ sao vàng và những bông hoa tươi thắm, không khí rộn ràng của Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường thật náo nhiệt, hào hứng...
Trong năm học này, toàn ngành Giáo dục đưa ra 5 phương hướng chung để nâng cao chất lượng đào tạo. Theo đó toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
Đối với cấp giáo dục mầm non tập trung phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp, khu chế xuất; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kiên quyết chống hành vi bạo hành trẻ và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Với hệ thống giáo dục phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, đặc biệt là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia; đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.
Lễ Khai giảng năm học mới ở Trường Mầm non Sao Mai, Hà Nội
Ở bậc giáo dục đại học tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; chuẩn hóa, tăng cường hội nhập quốc tế và yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; tăng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo.
Từ sáng sớm em đã háo hức được đến trường sau những ngày nghỉ hè
Hệ thống giáo dục thường xuyên tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên sau sáp nhập; chấn chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy định; rà soát, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xây dựng xã hội học tập; thúc đẩy việc học tập của người lớn.